PDA

View Full Version : Tiến hành giảo nghiệm tử thi vụ Ferguson


vuitoichat
08-19-2014, 11:35
FERGUSON, Missouri (NV) - Cảnh sát viên ở Ferguson, Missouri, người bắn chết thiếu niên tên Michael Brown, khiến tạo nên bạo động trong suốt nhiều ngày, nói rằng anh Brown đă chạy đâm sầm vào ông trước khi ông nổ súng.

Trong ngày Thứ Hai, Tổng Thống Barack Obama lên tiếng, kêu gọi “hàn gắn vết thương.” Cùng ngày, thống đốc Missouri cho hay sẽ gửi Vệ Binh Quốc Gia đến Ferguson để tái lập trật tự.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=307951&stc=1&d=1408448031
Tuần hành tại downtown Atlanta trong vụ bắn chết Michael Brown, Ferguson, Missouri. (H́nh: AP Photo/David Goldman)

Giảo nghiệm tử thi

Theo thông tin của một phụ nữ chỉ xưng tên là “Josie” và nhận là bạn của người cảnh sát, cung cấp cho đài KFTK, sự vụ bắt đầu khi cảnh sát viên Darren Wilson hạ kiếng xe xuống và bảo Brown và bạn anh đừng đi bộ giữa đường xe chạy.

Khi ông Wilson t́m cách ra khỏi xe th́ anh Brown mới đầu xô ông trở lại vào xe, đấm ông vào mặt và chụp lấy súng của ông, nhưng bỏ chạy khi súng cướp c̣.

Ông Wilson đuổi theo hai người, ra lệnh họ phải đứng lại. Anh Brown quay lại, bắt đầu chế giễu ông Wilson, nói rằng ông không bắt họ được đâu, rồi đâm bổ hết tốc lực về phía người cảnh sát.

Đến lúc đó th́ ông Wilson nổ liên tiếp nhiều phát súng, mà viên cuối cùng chạy thẳng vào phía trên sọ của anh Brown. Người thiếu niên ngă gục cách chân ông hai hoặc ba feet.

Theo ông Ed McGee, phát ngôn viên của công tố viện của St Louis County, một đại bồi thẩm đoàn sẽ nghe lời khai của các nhân chứng và quyết định có luận tội nào hay không.

Trong khi đó Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về dân quyền đối với cái chết của anh Brown. Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder sẽ đích thân đến tận Ferguson để gặp các nhà điều tra.

Trước đó, Bác Sĩ Michael Baden giúp gia đ́nh thiếu niên làm cuộc giảo nghiệm tử thi. Ông không thấy chứng cớ cho thấy nạn nhân có giằng co với ông Wilson trước khi bị bắn chết.

Ông Shawn Parcells, phụ tá của Bác Sĩ Baden nói, điều họ t́m thấy phù hợp với báo cáo của nhân chứng, rằng anh Brown có thể đă bị bắn trong khi bỏ đi và rằng anh ta bị bắn thêm lần nữa khi đưa hai tay lên.

Luật Sư Daryl Parks của gia đ́nh anh Brown nói: “Tại sao Brown lại có thể bị bắn từ đỉnh đầu xuống, một người cao đến 6.4 ft, thật vô lư.”

Các kết quả giảo nghiệm là biến chuyển mới nhất trong cuộc điều tra về cái chết của anh Brown, vốn gây nên những cuộc xáo động hằng đêm ở Ferguson, đến nỗi Thống Đốc Jay Nixon phải ra lệnh giới nghiêm (nay đă rút lại lệnh), đồng thời gửi Vệ Binh Quốc Gia đến tăng cường an ninh.

Vệ Binh Quốc Gia

Cùng hôm Thứ Hai, thống đốc Missouri cho hay sẽ gửi Vệ Binh Quốc Gia đến Ferguson để tái lập trật tự sau khi giới hữu trách nơi này lại phải dùng vơ lực giải tán đám đông biểu t́nh phản đối vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên da đen không vơ trang.

Thống Đốc Jay Nixon kư lệnh huy động lực lượng Vệ Binh, nói rằng đám đông đă ném bom xăng và nổ súng bắn vào cảnh sát và cả thường dân.

Trong bản thông cáo đưa ra trên trang web của thống đốc, ông Nixon nói rằng, “Đêm nay, một ngày của hy vọng, của lời cầu nguyện và của các cuộc biểu t́nh phản đối ôn ḥa, đă bị làm tổn thương v́ hành vi bạo động, phạm pháp, gây nguy hại cho dân chúng và doanh nghiệp ở Ferguson.”

Lệnh giới nghiêm từ 12 giờ đêm đến 5 giờ sáng được ban hành từ hai ngày qua (nay đă được rút lại) nhưng trong đêm thứ nh́ vẫn có bạo động, cướp phá và nổ súng.

Lúc rạng đông hôm Chủ Nhật hàng trăm người biểu t́nh ở Ferguson, kể cả các gia đ́nh cùng trẻ nhỏ, đă bỏ chạy tán loạn sau khi cảnh sát bắn lựu đạn cay và lựu đạn khói để giải tán đám đông.

Cơ quan tuần lưu xa lộ Missouri, hiện chịu trách nhiệm an ninh ở Ferguson, nói rằng có những “thành phần hung hăng” t́m cách tiến vào một bộ chỉ huy cơ quan công lực và xe bọc sắt đă được huy động để bảo vệ an ninh công cộng.

“Hàn gắn vết thương”

Nói chuyện trước các phóng viên hôm Thứ Hai, Tổng Thống Barack Obama kêu gọi mọi người ở Ferguson, Missouri, hăy giữ b́nh tĩnh. CNN trích dẫn lời tổng thống nói, bạo động chỉ gây thêm đổ vỡ chứ không hề mang lại công lư.

Súng nổ, lựu đạn cay, và bom xăng sử dụng vào đêm Chủ Nhật đánh dấu một cuộc đụng độ ác liệt nhất giữa lực lượng cảnh sát với người dân biểu t́nh.

TT Obama nói: “Tất cả chúng ta ai cũng trông thấy những h́nh ảnh người biểu t́nh và nhân viên công lực trên các đường phố. Rơ ràng là phần đông đều phản đối trong ôn ḥa. Điều cũng rơ ràng khác là một thiểu số đă không giữ được như vậy.”

Ông nhấn mạnh rằng ông phải “thận trọng” không để ḿnh phải xét đoán trước về biến cố này.

Tổng thống nói thêm, “Chúng ta hăy cảm thông nhau hơn là đối đầu,” và “hăy cùng nhau t́m cách hàn gắn vết thương.”

Tổng thống nói: “Việc cảnh sát dùng vơ lực quá đáng hay có bất kỳ hành động nào từ chối quyền phản đối ôn ḥa của người dân, là điều không thể tha thứ được.”

Ông Obama tiếp: “Hoa Kỳ là nước pháp trị đối với mọi công dân sống trong đó và của mọi công dân cưỡng bách thi hành luật pháp ấy.”

Cuộc phản kháng thu hút cả sự chú ư của quốc tế. Tổng Thư Kư Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm Thứ Hai phát biểu qua một văn bản, nói rằng ông hy vọng những cuộc điều tra của địa phương lẫn liên bang sẽ làm sáng tỏ về vụ thiếu niên tên Brown bị giết chết.

Ông Ban kêu gọi chính quyền hăy bảo đảm quyền tụ tập ôn ḥa và thúc giục giới thẩm quyền chấp hành đúng tiêu chuẩn của cả Hoa Kỳ lẫn “quốc tế trong việc đối phó với những cuộc biểu t́nh.” (V.Giang & T.P.)