PDA

View Full Version : IS chặt đầu phóng viên là để cảnh cáo Mỹ


PinaColada
08-20-2014, 07:05
Nhóm chiến binh Quốc gia Hồi giáo (IS) hôm qua (19/8) đă công bố một cuốn băng video được cho là ghi lại h́nh ảnh chặt đầu một phóng viên người Mỹ có tên là James Foley. Đoạn băng ghê rợn này có nhan đề "Thông điệp cho nước Mỹ".

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650685&stc=1&d=1408518348
H́nh ảnh ghê rợn được cho là một chiến binh IS đang chuẩn bị hành quyết phóng viên Mỹ


Phóng viên Foley đă mất tích ở Syria gần 2 năm nay và hiện ông nay được cho là đă bị chặt đầu một cách dă man bởi nhóm IS. Nhóm chiến binh Hồi giáo c̣n tuyên bố bắt giữ một phóng viên khác của Mỹ và đe doạ rằng số phận của người phóng viên này phụ thuộc vào các hành động của Mỹ ở Iraq.

Đoạn băng ghi lại h́nh ảnh chặt đầu kinh hoàng đă được IS tung lên các trang mạng xă hội. Hiện tính xác thực của những đoạn clip này chưa được kiểm chứng.

Phóng viên Foley đă làm việc ở khu vực Trung Đông trong 5 năm. Ông này đă bị bắt cóc hôm 22/11/2012 bởi những tay súng không rơ danh tính. Trong khi đó, phóng viên Steven Sotloff người xuất hiện ở cuối đoạn băng và được cho là đang bị IS bắt giữ đă mất tích ở phía bắc Syria khi đang đưa tin chiến sự ở đây hồi tháng 7 năm 2013.

Một tài khoản Twitter do gia đ́nh Foley thiết lập để giúp t́m kiếm phóng viên này sáng nay (20/8) đă viết: "Chúng tôi biết rằng, nhiều trong số các bạn đang t́m kiếm lời khẳng định hoặc những câu trả lời. Xin hăy kiên nhẫn cho đến khi chúng ta có thêm tất cả thông tin. Hăy luôn nghĩ và cầu nguyện cho Foleys".

Nhà Trắng cho biết, giới t́nh báo Mỹ đang nỗ lực t́m cách kiểm tra, xác nhận tính xác thực của đoạn clip nói trên.

Nhóm Quốc gia Hồi giáo - một chi nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda, trước đó chưa từng tiến hành một vụ hành quyết người Mỹ công khai nào. Nhóm chiến binh Hồi giáo ḍng Sunni này mới tuyên bố thành lập một nhà nước ở khu vực giữa Iraq và Syria - nơi họ đang giành quyền kiểm soát.

Mới đây, trước khi nhóm Quốc gia Hồi giáo (IS) tung ra đoạn băng h́nh ghi lại cảnh chặt đầu phóng viên, cả nước Mỹ đă được một phen rùng ḿnh ớn lạnh khi nhóm Quốc gia Hồi giáo - một nhóm được ví là tàn bạo hơn khủng bố Al-Qaeda gấp nhiều lần, tung ra lời cảnh báo sẽ "d́m chết" tất cả người Mỹ "trong biển máu". Trong đoạn băng h́nh mà nhóm Quốc gia Hồi giáo đưa ra lời cảnh báo có kèm theo bức ảnh một người Mỹ bị chặt đầu trong thời kỳ Mỹ tiến hành chiến tranh ở Iraq cùng với những h́nh ảnh nạn nhân của các tay súng bắn tỉa. Đoạn băng của nhóm Quốc gia Hồi giáo c̣n cho chạy một ḍng chữ bằng tiếng Anh với nội dung là lời cảnh báo ớn lạnh: "Chúng tôi sẽ d́m chết tất cả các người trong biển máu ".

Nhóm chiến binh mang tên Quốc gia Hồi giáo đang hoành hành khắp Iraq và Syria. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm này đă tấn công, chiếm được một loạt khu vực rộng lớn ở Iraq, khiến Mỹ buộc phải phát động trở lại các cuộc không kích. Chiến dịch này đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên của quân đội Mỹ kể từ khi họ rút quân khỏi chiến trường Iraq cuối năm 2011 sau một cuộc chiến tranh kéo dài dai dẳng hơn một thập kỷ với vô vàn mất mát.




Kiệt Linh - (tổng hợp)

Theo vnmedia.vn