PDA

View Full Version : Liberia bắn bỏ những mầm mống làm lây lan Ebola


tonycarter
08-20-2014, 10:23
Lực lượng vũ trang Liberia đă được lệnh bắn những người t́m cách vượt biên trái phép vào nước này từ quốc gia láng giềng Sierra Leone, vốn đă bị phong tỏa để ngăn chặn Ebola lây lan.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650780&stc=1&d=1408530195 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=145111&stc=1&d=1408510635)

Lực lượng vũ trang Liberia tại một chốt chặn ở biên giới


Các binh sĩ gác ở Bomi và núi Grand Cape - biên giới với Sierra Leone, đă được lệnh "bắn bỏ" bất cứ ai định vượt biên, phó tham mưu trưởng - đại tá Eric Dennis cho biết, báo địa phương Daily Observer đưa tin.
Mệnh lệnh trên được ban bố khi giới chức Liberia tiếp tục cuộc t́m kiếm tuyệt vọng 17 bệnh nhân Ebola, chạy trốn khỏi cuộc tấn công nhằm vào một trung tâm kiểm dịch ở thủ đô và làm dấy lên nỗi lo họ sẽ làm lây lan căn bệnh chết người này.
"Chúng tôi vẫn chưa t́m thấy họ", Bộ trưởng thông tin Lewis Brown nói và cho hay thêm "những người tấn công khu vực trên đă đem theo đệm và giường ngấm đầy dịch của các bệnh nhân".
Hôm 16/8, một nhóm thanh niên cầm gậy và dao đă tấn công một cơ sở y tế được thiết lập tại một trường học ở khu ổ chuột đông dân West Point, một số hô lớn "không có Ebola", hưởng ứng tin đồn rằng đại dịch này do phương Tây tạo ra để đàn áp người châu Phi.
Giới chức Liberia đang cân nhắc phong tỏa khu vực vốn là nơi ở của 75.000 người dù có một số báo cáo nói rằng các bệnh nhân nhiễm bệnh đă chạy thoát khỏi West Point.
"Tất cả những tên du côn tấn công trung tâm trên hiện có thể đă nhiễm bệnh", Brown, phát ngôn viên của Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf nói. "Cách ly khu vực này chỉ là một trong các giải pháp. Chúng tôi đang đối mặt với một khó khăn là kiểm soát t́nh h́nh", ông Brown cảnh báo.
Liberia đă đóng cửa biên giới với Sierra Leone vài tuần trước nhằm hạn chế dịch bệnh bùng phát.
Dịch Ebola bùng phát đă làm ít nhất 1.145 người thiệt mạng ở Tây Phi kể từ đầu năm. Hiện chưa có cách chữa cho bệnh xuất huyết này, vốn lây lan qua dịch cơ thể, gồm máu và mồ hôi.

Tây Phi rúng động v́ hàng chục bệnh nhân Ebola biến mất

Đă có rất nhiều thông tin mâu thuẫn và gây rúng động dư luận về số phận của hàng chục bệnh nhân Ebola biến mất khỏi một trung tâm cách ly ở thủ đô Monrovia của Liberia, sau khi nơi này bị cướp phá cuối tuần vừa qua.
Sự cố xảy ra tại khu West Point đông đúc dân cư của Monrovia tối 16/8. Nhiều hăng thông tấn đưa tin, một đám đông gồm chủ yếu là thanh niên mang theo gậy gộc đă tiến hành biểu t́nh trước trung tâm điều trị bệnh nhân Ebola ở West Point, rồi lao vào cướp phá nơi này.
Trợ lư Bộ trưởng Y tế Liberia Tolbert Nyenswah cho biết, những người biểu t́nh tỏ ra giận dữ trước việc các bệnh nhân Ebola từ nhiều khu vực khác của thủ đô được đưa tới điều trị cách ly tại trung tâm West Point. Tuy nhiên, theo một số báo cáo, đám đông biểu t́nh tin bệnh Ebola chỉ là một tṛ chơi khăm và muốn đóng cửa trung tâm cách ly người nhiễm virus nguy hiểm này.
Một nhân chứng kể, các thanh niên biểu t́nh đă la hét những lời sỉ nhục Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf và hô vang khẩu hiệu "Không có Ebola!" trong khi xông vào trung tâm cách ly. Sau khi đập phá, những kẻ tấn công đă lấy đi cả các tấm chiếu dính máu, ga trải giường và trang thiết bị y tế tại cơ sở này. May mắn là, các bệnh nhân và y, bác sĩ tại trung tâm đă rời khỏi đó an toàn.
Trợ lư Bộ trưởng Y tế Nyenswah tuyên bố, tất cả các bệnh nhân tại trung tâm đă được chuyển tới một cơ sở chữa trị Ebola khác thuộc Trung tâm Y tế tưởng niệm John F Kennedy của Liberia. Tuy nhiên, phóng viên của trang Buzzfeed có mặt tại Monrovia cho hay, 10 bệnh nhân trong số này đă được người thân phóng thích tối 15/8 và 17 bệnh nhân khác đă tẩu thoát trong thời điểm xảy ra cướp phá vào ngày hôm sau.

Giám đốc Hiệp hội Các nhân viên y tế Liberia xác nhận đă có 17 trường hợp bệnh nhân Ebola biến mất. Tuy nhiên, quan chức này nói, chỉ có 3 trong số này được gia đ́nh đón về nhà, c̣n 9 trường hợp khác đă chết 4 ngày trước đó.
Bất chấp những thông tin mâu thuẫn về số phận hàng chục bệnh nhân Ebola ở West Point, các nhà quan sát đều coi sự cố vừa qua là một bước thụt lùi nghiêm trọng trong cuộc chiến chống Ebola tại Liberia.
Theo các chuyên gia y tế, mấu chốt của việc ngăn dịch Ebola bùng phát là chặn đứng việc virus lây lan ở Liberia. Dẫu vậy, tại quốc gia Tây Phi này, người dân hầu như chưa nhận thức hết tính nguy hiểm của virus và phần đông vẫn phớt lờ nó. Nhiều người Liberia cũng không sẵn ḷng hợp tác với các nhân viên y tế và nhà chức trách.

BBC