PDA

View Full Version : Hoàng tử Ả Rập bị mai phục tại Paris: Chuyện như phim


tonycarter
08-20-2014, 11:33
Trở lại Pháp, các tờ báo chú ư đến một vụ việc tưởng chừng như chỉ có trên phim ảnh. Hôm Chủ nhật 17/08/2014 vừa qua, đoàn xe của một hoàng tử Ả Rập Xê Út bị một băng đảng phục kích tấn công cướp mất 250.000 euro tiền mặt và nhiều hồ sơ được cho là « nhạy cảm ».

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650800&stc=1&d=1408534444 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=145160&stc=1&d=1408530156)
Đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Paris.


Nhật báo Le Parisien đưa tít trên trang nhất : « Mai phục trên xa lộ ». Le Figaro nghiêm túc chạy tựa « Vụ cướp ngoạn mục một đoàn xe Ả Rập Xê Út tại Paris ». Libération hóm hỉnh hơn, với bức vẽ như trong các truyện tranh một nhóm người bịt mặt tay cầm súng bao vây một chiếc xe mang logo hăng Mercedes-Benz, tờ báo cho hay « Một băng đảng được cung cấp thông tin cướp đoàn xe của một hoàng tử Ả Rập Xê Út ».

Hầu hết các tờ báo đều có chung nhận định vụ tấn công xảy ra chớp nhoáng và rất chính xác. Vụ cướp được thực hiện một cách gọn gàng bởi v́ không ai bị thương và cũng không ai nghe một tiếng súng nổ nào.Vụ việc xảy ra nhanh như chớp đă gây bất ngờ cho lực lượng hộ tống cho nhân vật chủ chốt. Tổng cộng cả đoàn xe có đến 13 chiếc cùng với nhiều vị quan chức, thân nhân và các vệ sĩ.

Theo tiết lộ của ba tờ báo, những kẻ tấn công nắm rất rơ lộ tŕnh và cách thức di chuyển của đoàn xe. Bọn chúng chừng 5-8 người có trang bị vũ khí di chuyển trên hai chiếc xe hiệu BMW đứng đợi đoàn xe vị hoàng tử Ả Rập tại một cửa ngơ phía bắc Paris. Khi chiếc xe đầu tiên chở nhóm quản gia của hoàng tử, tách đoàn đi trước để làm các thủ tục sân bay, vừa đến ngay khu vực ngoại vi, bọn cướp liền bám theo cho chặn xe lại và cướp lấy tay lái. Sau đó chúng thả người và xe ở một đoạn khá xa trước khi biến mất hoàn toàn cùng với 250.000 euro và nhiều hồ sơ ngoại giao quan trọng.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650799&stc=1&d=1408534444 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=145159&stc=1&d=1408530156)
Ảnh minh hoạ


Hiện vụ việc được giao cho Đội trấn áp Băng đảng thuộc Pḥng Cảnh sát Tư pháp Paris điều tra. Cho đến ngày hôm qua cảnh sát Paris vẫn chưa có được một manh mối nào. Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Paris hôm nay cũng chưa có phản ứng. Giả thuyết duy nhất có được hiện nay cho thấy những tay tấn công này là những kẻ rất thiện nghệ và hiển nhiên « hiểu rất rơ điều chúng muốn t́m khi chỉ nhắm tấn công vào một chiếc xe chứ không phải những xe khác ».

Nh́n chung cả ba tờ báo đều công nhận vụ cướp này khá ngoạn mục, chưa từng có bao giờ. Tuy nhiên các báo cũng nhắc nhở rằng khu vực cửa ngơ Porte de la Chapelle, phía bắc Paris thường xuyên xảy ra các vụ tấn công xe tải chở hàng, xe du khách… do đây là con đường đi đến sân bay.

Minh Anh, rfi