PDA

View Full Version : Mối quan hệ Clinton-Obama ảnh hưởng ra sao đến cuộc bầu cử 2016?


tonycarter
08-20-2014, 11:37
WASHINGTON — Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton dường như đă giảng ḥa trong cuộc tranh căi mới đây về chính sách đối ngoại của ông. Đây là chương mới nhất trong mối quan hệ chính trị lâu dài và phức tạp giữa hai nhân vật quyền thế của đảng Dân chủ - một người trở thành tổng thống vào năm 2009 và người kia có thể ra tranh cử tổng thống vào năm 2016. Mối quan hệ đó có thể lại thay đổi lần nữa nếu bà Hillary Clinton quyết định tranh đua đến Ṭa Bạch Ốc hai năm tới.

<table class="cms_table" style="border-collapse: collapse; border-spacing: 0px; font-size: inherit; margin-bottom: 1em;" align="center" width="100"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" style="margin: 0px; padding: 0.5em; border: none;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650801&stc=1&d=1408534611 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=145158&stc=1&d=1408529858)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton</td></tr></tbody></table>
Đôi khi người ta dễ quên rằng trước khi trở thành đồng minh chính trị, Barack Obama và Hillary Clinton từng là hai đối thủ cạnh tranh khốc liệt để giành đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2008.

Ông Obama giành chiến thắng trong trận chiến đó và sau đó tiến lên trở thành tổng thống. Ông làm nhiều người ngạc nhiên khi lựa chọn bà Clinton làm bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của ḿnh.

Phê phán chính sách đối ngoại

Nhưng mối quan hệ của họ dường như bất ngờ chệch hướng hồi gần đây khi bà Clinton chỉ trích đường lối chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí The Atlantic.

Bà Clinton nói với tạp chí này rằng: "Những quốc gia vĩ đại cần những nguyên tắc có tính tổ chức, và ‘Đừng làm chuyện dại dột’ không phải là một nguyên tắc có tính tổ chức."

Lời chỉ trích dường như khơi lại một số căng thẳng giữa hai phe Clinton và Obama. Nó cũng theo chân bà Clinton khi bà đến một hiệu sách ở khu Martha’s Vineyard (nơi ông Obama và gia đ́nh đi nghỉ mát) để kư tặng cuốn hồi kư Hard Choices của bà. Tại đây bà đă hạ giảm sự khác biệt của ḿnh với tổng thống. "Chúng tôi có những bất đồng cũng như bất kỳ đối tác và bạn bè nào có thể có. Nhưng tôi tự hào đă phục vụ với ông ấy và cho ông ấy."

Lời lẽ ḥa dịu cũng đến từ phía Ṭa Bạch Ốc và Phó Phát ngôn viên Eric Schultz. "Họ vẫn đồng thuận về phần lớn những vấn đề mà đất nước chúng ta phải đối mặt ngay cả khi đôi lúc họ có sự khác biệt về chính sách."

Một mối quan hệ chính trị c̣n tiến triển

Một số nhà quan sát chính trị như Tom DeFrank của tạp chí National Journal xem cuộc phỏng vấn này là một nỗ lực của bà Clinton nhằm tạo khoảng cách chính trị giữa bà và Tổng thống Obama. "Rất có thể người dân Mỹ đă sẵn sàng cho một nhiệm kỳ Clinton thứ ba. Nhưng họ chắc chắn không sẵn sàng cho một nhiệm kỳ Obama thứ ba." Ông DeFrank cho biết như vậy trong chương tŕnh " Vấn đề Thời sự" của VOA.

Tuy nhiên, nhà phân tích Thomas Mann thuộc Viện Brookings lại có quan điểm khác. "Bà ấy có quan điểm mang tính ‘diều hâu’ hơn. Tôi nghĩ bà ấy phát biểu khá thẳng thắn về lập trường của ḿnh trong chính sách đối ngoại. Tôi không cho rằng đây là chiến thuật khôn ngoan để tạo dựng thanh thế bà ấy cho cuộc bầu cử."

Phía đảng Cộng ḥa cũng đang chuẩn bị cho một chiến dịch tranh cử khả dĩ của bà Clinton. Nhưng gương mặt nào có thể nổi lên từ dàn ứng viên tổng thống hăy c̣n chưa chắc chắn, theo chuyên gia John Fortier. "Phe đảng Cộng ḥa chắc chắn biết được một số điểm mạnh và điểm yếu của bà Clinton, nhưng thực sự tôi nghĩ cái khó của đảng Cộng ḥa là t́m ra một ứng viên nổi tiếng ngang bà Hillary Clinton và sau đó có thể đấu tay đôi với bà ấy."

Bà Hillary Clinton và Tổng thống Obama sắp lên đường vận động trước các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11. Nhưng nhà phân tích Mann nói phe Cộng ḥa mới là bên có lợi thế rơ ràng trong cuộc bỏ phiếu năm nay. "T́nh h́nh đúng là như vậy khi tổng thống không được ḷng nhiều người, khi người dân vẫn c̣n bất an về kinh tế và khi họ tin rằng đất nước đang lầm đường lạc hướng."

Có thể bà Clinton sẽ thấy ḿnh được các ứng viên đảng Dân chủ o bế nhiều hơn Tổng thống Obama trong việc giúp đỡ cho chiến dịch tranh cử của họ. Một số ứng viên đảng Dân chủ, đặc biệt là ở những bang nghiêng về phía đảng Cộng ḥa, muốn giữ khoảng cách với Tổng thống, người đang phải chịu tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong quăng thời gian làm tổng thống của ḿnh.

Jim Marlone-VOA