PDA

View Full Version : Melbourne dẫn đầu thành phố "đáng sống nhất thế giới"


saigon75
08-20-2014, 11:49
Melbourne, Úc, đứng đầu danh sách 140 thành phố “đáng sống nhất thế giới” năm thứ tư liên tiếp, trong khi Vienna của Áo về nh́.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650809&d=1408535338
Công viên High Park ở Toronto, thành phố đáng sống thứ tư trên thế giới - Ảnh: wikimedia.org

Cuộc thăm ḍ thường niên của cơ quan nghiên cứu của tạp chí này (Intelligence Unit) xếp Vancouver hạng ba trong những thành phố đáng sống nhất thế giới, Toronto hạng tư và Calgary đồng hạng năm với Adelaide (Úc).

The Economist xếp hạng các thành phố dựa trên 30 tiêu chí khác nhau, bao gồm sự ổn định, an ninh, y tế, văn hóa, môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Cùng có mặt trong tốp 10 là Sydney (Úc), Helsinki (Phần Lan), Perth (Úc) và Auckland (New Zealand).

Báo cáo của The Economist nhận xét các thành phố đáng sống nhất thường có quy mô dân số trung b́nh ở những nước giàu với mật độ dân cư thấp.

“Điều này cho phép thành phố có nhiều nơi giải trí và tỉ lệ tội phạm thấp cũng như cơ sở hạ tầng không bị quá tải”, bản báo cáo viết.
“Tám trong tốp 10 thành phố xếp hạng cao nhất là ở Úc và Canada, các nước với mật độ dân số lần lượt là 2,88 và 3,40 người/km<sup>2</sup> (mật độ dân số của Việt Nam là 272 người/km<sup>2</sup>)”.

Tỉ lệ tội phạm ở các thành phố trong tốp 10 cũng rất thấp. Ở cực kia của danh sách là tốp 10 thành phố xếp chót bảng, không đáng sống nhất.

Damascus của Syria đứng cuối cùng, c̣n ngay trên đó là Dhaka (Bangladesh), Port Moresby (Papua New Guinea), Lagos (Nigeria) và Karachi (Pakistan).

“Các thành phố xếp hạng thấp v́ lư do chính là xung đột vũ trang - bản báo cáo viết - Các cuộc xung đột không chỉ đe dọa sự ổn định và an ninh của người dân, chúng c̣n hủy hoại cơ sở hạ tầng, tạo ra gánh nặng cho các bệnh viện và làm giảm các hoạt động cung cấp dịch vụ, giải trí”.

CHIÊU VĂN
Tuoittre