PDA

View Full Version : Các quốc gia vùng Vịnh: Nhà tài trợ chính cho quân khủng bố Hồi giáo EIIL


tonycarter
08-20-2014, 11:55
Cũng liên quan đến t́nh h́nh bất ổn tại Irak, La Croix đặt một câu hỏi lớn trên trang nhất : « Ai hỗ trợ cho Nhà nước Hồi giáo ? ».

Theo điều tra của tờ báo, phiến quân Hồi giáo tại Irak phát triển mạnh mẽ là nhờ vào các nguồn tài trợ quốc tế, chủ yếu đến từ nhiều quốc gia vùng Vịnh, trong đó Ả Rập Xê Út và Qatar là hai nhà tài trợ tích cực nhất khi tổ chức này tham gia lực lượng nổi dậy chống lại Bachar Al-Assad ở Syria.

Mặc dù hiện cả hai quốc gia này đă hạn chế tài trợ cho Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông EIIL, nhưng tổ chức này vẫn tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính từ các nguồn đóng góp tư. Nhiều chuyên gia cho là khó có thể ước tính được số tiền tài trợ đó.

Điều tra của La Croix c̣n nhấn mạnh đến vai tṛ lập lờ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tổ chức Hồi giáo này. Từ lâu chính quyền Ankara nhắm mắt làm ngơ về các hoạt động của nhóm Hồi giáo nổi dậy này ở ngay vùng biên giới của ḿnh. Giờ đây đối mặt trước thái độ chủ nghĩa cực đoan của họ và vấn đề an ninh quốc gia đến từ các làn sóng nhập cư tị nạn mới, chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan buộc phải đưa ra một số cam kết với các đồng minh phương Tây.

Hoa Kỳ: Ferguson hay những căng thẳng chủng tộc

Vụ một thanh niên da đen bị một cảnh sát da trắng bắn chết, dẫn đến t́nh trạng bạo động tại bang Missouri Hoa Kỳ cũng tràn ngập trên nhiều trang báo Pháp hôm nay. Le Monde chạy tít : « Ferguson : Sự nổi giận của người Mỹ da đen ». Libération trên trang nhất đăng h́nh một phụ nữ hai tay giơ cao ngay giữa làn khói cay, cũng đồng t́nh với Le Monde qua hàng tít « Ferguson. Cơn giận dữ đen ».

<table class="cms_table" style="border-collapse: collapse; border-spacing: 0px; font-size: inherit; margin-bottom: 1em;" align="center" width="100"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" style="margin: 0px; padding: 0.5em; border: none;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650815&stc=1&d=1408535863 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=145161&stc=1&d=1408530317)
Demonstrators protest the shooting death of Michael Brown, in Ferguson, Missouri, on August 19, 2014</td></tr></tbody></table>
Giờ đây câu nói của chàng thanh niên da màu nói với viên cảnh sát da trắng « Giơ tay rồi. Dừng đi. Đừng bắn nữa » đă trở thành khẩu hiệu cho cuộc biểu t́nh. Theo nhận định của hai tờ báo, trong ṿng 10 ngày qua, vụ Ferguson đang làm nổi rơ những căng thẳng chủng tộc và xă hội của Hoa Kỳ. Với số dân 21 ngàn người, thành phố này có đến 2/3 là người Mỹ gốc Phi nhưng chỉ có 3 nhân viên cảnh sát da màu. Le Monde c̣n đưa ra các biểu đồ so sánh về dân số và kinh tế cho thấy trong ṿng có 10 năm, người da trắng tại đây ngày càng ít đi, dân cư ngày càng nghèo hơn. Hệ quả của sự nghèo hóa đó là cảnh sát cũng ngày càng ít được đào tạo hơn.

Theo kết quả xét nghiệm tử thi độc lập như gia đ́nh nạn nhân yêu cầu, Michael Brown lănh ít nhất 6 viên đạn, trong đó có 2 viên vào đầu. Vụ việc giờ đây đă chuyển sang màu sắc chính trị. Và điều đó sẽ c̣n gây nhiều khó khăn hơn cho vị tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ, Barack Obama hiện đang bị chỉ trích gay gắt.

Libération trích dẫn nhận định của ông Jesse Jackson, một trong những nhà đấu tranh kỳ cựu đ̣i quyền công dân cho người da màu cho rằng « Ferguson là hiện thân cho mọi lời hứa hảo đối với cộng đồng da đen tại Hoa Kỳ ».

Nguồn: RFI