PDA

View Full Version : Tổng thống Ukraine thay đổi chiến thuật quân sự tại miền Đông


saigon75
08-20-2014, 13:33
Tổng thống Petro Porochenko tuyên bố thay đổi chiến thuật trong chiến dịch tấn công quân ly khai miền Đông trong bối cảnh có thêm hàng chục thường dân thiệt mạng trong vùng chiến sự.

Lănh đạo Ukraine triệu tập cuộc họp với các chỉ huy các lực lượng giữ ǵn trật tự để soạn thảo chiến lược mới cho chiến dịch quân sự tại miền đông. Chiến dịch tấn công chiếm lại các vùng đất do quân ly khai chiếm giữ được khởi động từ giữa tháng 4 đến nay đang trở nên khốc liệt và ngày càng có thêm tổn thất về người của hai phe tham chiến cũng như thường dân.

Chiến thuật chủ yếu của quân đội Ukraine vốn là bao vây những địa điểm gọi là thành tŕ của quân ly khai nhưng vẫn không thể đánh bật được lực lượng này ra khỏi các thành phố.

Để chiến dịch tấn công của quân đội có hiệu quả hơn, Tổng thống Porochenko đă ra lệnh"tập trung lực lượng" nhằm cô lập các vùng do quân ly khai kiểm soát và đặc biệt phải "ngăn chặn nguồn tiếp viện vũ khí và khí tài" cho lực lượng này.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650833&d=1408541558
Các quân nhân Ukraina canh gác một cửa khẩu gần thành phố miền đông Debaltseve, ngày 16.8.2014.


Trong khi đó, ngày 18.8, một đoàn thường dân tị nạn gần Lugansk bị trúng đạn pháo khiến hơn chục người thiệt mạng. Quân đội chính phủ và quân ly khai đổ trách nhiệm cho nhau về việc bắn vào những dân thường đang chạy khỏi vùng chiến sự.

Tổng thư kư Liên Hiệp Quốc, Ban Ki Moon lên tiếng yêu cầu các bên giao tranh phải tạo ra hành lang an toàn cho thường dân tị nạn. Mỹ cũng lên án gay gắt các vụ bắn pháo vào đoàn xe chở người tị nạn.

Tại Donetsk, một thành tŕ khác của phe nổi dậy đang bị quân đội Kiev bao vây, người dân thành phố đang phải sống trong điều kiện tồi tệ, không điện, nước, lương thực thực phẩm, tính mạng luôn bị đe doạ bởi các cuộc pháo kích.

Trên mặt trận ngoại giao, cuộc đàm phán 4 bên giữa các Ngoại trưởng Nga, Đức Pháp và Ukraina vẫn không có nhiều tiến triển.

Cùng lúc, đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga cho người dân miền Đông Ukraine, gồm gần 300 xe, vẫn bị kẹt lại tại biên giới từ 5 ngày qua mặc dù Kiev và Moscow đă đạt được thỏa thuận về h́nh thức kiểm tra hàng cứu trợ. Nguyên nhân là do các bên vẫn c̣n bất đồng trên vấn đề trách nhiệm bảo đảm an toàn cho đoàn xe hoạt động.

Hiện đại diện của Ủy hội Chữ thập đỏ châu Âu phải tới Moscow để thảo luận vấn đề tiến hành cứu trợ nhân đạo cho người dân miền Dông Ukraine.

DanViet