Romano
08-20-2014, 14:48
LTS. Ngày 13 tháng 9 tới đây, show nhạc Nhớ Sài G̣n ở Montreal sẽ diễn ra ở L’UQUAM (Centre-Pierre – Péladeau).
Dưới đây là bài phỏng vấn Nhà văn NguyễnNgọc Ngạn, MC của chương tŕnh, với nhiều chi tiết lư thú về show diễn và về quá tŕnh của ông trong thế giới của các nghệ sĩ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=650874&stc=1&d=1408546080
TB
PV Thời Báo Hoàng Anh Quốc: Xin chào nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: chào anh Hoàng Anh Quốc và quư độc giả của Thời Báo.
HAQ: Chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo “Nhớ Sài G̣n” sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới đây bao gồm rất nhiều ca sĩ nổi tiếng trong cộng đồng hải ngoại chúng ta. Xin được hỏi, ai là người biên tập cho chương tŕnh này?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh, tôi đă gợi ư cùng ban tổ chức về chủ đề của chương tŕnh, ca sĩ tŕnh diễn, và những ca khúc trong đêm đại nhạc hội Thời Báo. Từ những ư kiến ban đầu đó, tôi và ban tổ chức đă phối hợp để đi đến những quyết định chung, là chọn “Nhớ Sài G̣n” làm chủ đề của những buổi đại nhạc hội Thời Báo năm nay.
HAQ: Tại sao ông lại chọn chủ đề này?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Năm nay là 39 năm kể từ khi miền nam Việt Nam bị mất vào tay Cộng Sản. Và đặc biệt hơn nữa, chúng ta vừa mừng kỷ niệm đúng 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa mà hải quân của Việt Nam Cộng Hoà đă khai hỏa, anh dũng đánh vào những tàu chiến của Trung Quốc vào đầu năm 1974. Đó là những mốc thời gian thật đáng cho chúng ta nhớ về Sài G̣n.
HAQ: Sài G̣n có rất nhiều thứ để nhớ. Ông có thấy chủ đề này quá mông lung không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Đúng vậy, v́ thế chúng tôi chỉ giới hạn trong Âm Nhạc mà thôi. Trở về giai đoạn trong mười năm cuối cùng trước khi miền Nam mất (i.e. 1965-1975), lúc bấy giờ tại Sài G̣n đă dấy lên những ḍng nhạc rất nổi bật. Điển h́nh là những ḍng nhạc ngoại quốc được du nhập vào miền nam Việt Nam để phục vụ những quân nhân Hoa Kỳ. Cũng trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt đó, đă nảy sinh ra nhiều ḍng nhạc Việt Nam rất mới, như Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, ban Phượng Hoàng, vân vân. Đa số những nhạc phẩm sáng tác thời đó đều phảng phất không khí của chiến tranh, và đă để lại dấu ấn rất đậm trong ḷng người Việt Nam tự do.
HAQ: Khi chuẩn bị chương tŕnh, ông có gặp nhiều khó khăn khi chọn lựa những tác phẩm trong kho tàng âm nhạc miền nam trước 1975?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Rất khó để chọn lựa những nhạc phẩm cho chương tŕnh năm nay. Chỉ với thời lượng 3-4 tiếng đồng hồ trong một chương tŕnh, chúng tôi không thể nào chuyển tải hết những ḍng nhạc tại Sài G̣n trước 1975 đến với quư khán thính giả. Chúng tôi chỉ có thể gửi đến những tinh hoa của âm nhạc thời đó, qua những tác phẩm điển h́nh, để quư vị khán thính giả có thể cùng nhau “Nhớ Sài G̣n”. Rất may, chương tŕnh đă được quư khán thính giả ủng hộ rất mạnh ở thành phố Toronto. Số vé đă được bán hết chỉ trong ṿng 2-3 tuần.
HAQ: Với sự hưởng ứng rất nồng nhiệt cho chương tŕnh đại nhạc hội “Nhớ Sài G̣n”, cho dầu Sài G̣n đă mất nay đă gần 40 năm. Ông có nghĩ rằng người Việt chúng ta luôn thích nhớ về những kỷ niệm rất xưa ?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh, đó là mấu chốt của vấn đề. Như anh và quư độc giả cũng hẳn thấy, nhạc mới không ăn khách bằng nhạc cũ tại hải ngoại trong suốt 40 năm vừa qua. Một trong những lư do đó là người Việt Nam chúng ta rất yêu kỷ niệm. Những ai đă sống ở miền nam Việt Nam, cho dầu chỉ trong một thời gian rất ngắn, cũng đă quá quen thuộc với những ḍng nhạc lúc bấy giờ. Đó cũng là nét đặc biệt của ḍng nhạc trước năm 1975, rất dễ đi vào ḷng người. Và trong đêm đại nhạc hội năm nay, quư vị sẽ không chỉ nghe lại những giai điệu đó, mà quư vị sẽ c̣n sống lại những khung trời kỷ niệm, đi lại những đoạn đường dĩ văng đă xảy ra trước năm 1975.
HAQ: Ông nói rằng giới thưởng ngoạn tại hải ngoại luôn yêu thích những bản nhạc cũ trước năm 1975, v́ ḍng nhạc cũ gợi lại những kỷ niệm đẹp trong kư ức. Trong khi đó, những bản nhạc mới được sáng tác trong những năm gần đây không được yêu thích, v́ mang lại ít kỷ niệm. Nhưng thật đó có phải là lư do, hay là chính những nhạc phẩm mới đó thật sự không hay ?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Anh nói điều đó rất đúng về những nhạc phẩm được sáng tác trong nước gần đây, nó quá nặng về thời trang, có tiết tấu nhưng lại thiếu giai điệu. C̣n về lời nhạc th́ nghèo nàn, và quá nặng về cuộc sống hiện thực, phản ánh cách sống vội. Nếu nói một cách nặng nề, th́ có thể nói rằng những nhạc phẩm đó thiếu chiều sâu tâm hồn.
HAQ: Ông có quá khắt khe không khi có những nhận xét như thế, v́ cũng phải có những nhạc phẩm hay từ trong nước?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh không. Nếu chúng ta trung thực mà nhận xét, th́ quả là như thế. Tuy nhiên, có một thời khi Việt Nam mới được cởi trói về văn nghệ, lúc đó chúng ta cơ hội được thưởng thức một loạt nhạc phẩm rất hay, như những bài Chị Tôi, Em Về Tinh Khôi, vân vân. Nhưng dù những bản nhạc đó có hay đến đâu, nhưng giới thưởng ngoạn vẫn luôn muốn được thưởng thức những bản nhạc cũ, nay đă trở thành bất tử, v́ những kỷ niệm được gắn liền với nó. Ngay cả trong nước, người ta cũng đă bắt đầu hát lại những nhạc phẩm của chúng ta trước 1975.
HAQ: C̣n về thành phần ca sĩ tham dự chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo năm nay, chúng ta thấy rất nhiều ca sĩ từ nhiều trung tâm khác nhau. Cho đến thời điểm hiện tại, ông chỉ cộng tác với trung tâm Thúy Nga mà thôi. Ông có thấy không thoải mái khi phải làm việc với những ca sĩ của những trung tâm khác trong buổi đại nhạc hội Thời Báo năm nay ?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh không. Hơn 20 năm vừa qua, trung tâm Thúy Nga mỗi năm chỉ thâu trung b́nh 4 cuốn Paris By Night. V́ lư do nạn sang đĩa lậu nhiều quá, nên tiền cạn, và từ năm nay chỉ có thể làm 2 cuốn mà thôi. Có nghĩa là mỗi năm tôi chỉ gặp những ca sĩ của trung tâm Thúy Nga nhiều nhất là trong 4 cuốn. Trong khi đó, nghệ sĩ mỗi năm trung b́nh đi 50 show, vào mỗi cuối tuần. Và trong 50 show ca nhạc đó, gần như tôi đều gặp ca sĩ tự do (freelance) và những ca sĩ của những trung tâm khác (e.g. Asia, Vân Sơn, T́nh, vân vân). V́ thế, sự gần gũi giữa những ca sĩ rất khắng khít, không phân biệt trung tâm, tựa như là một đại gia đ́nh vậy. Trung tâm chỉ phân biệt khi thu h́nh mà thôi.
HAQ: Cho đến nay, ông đă làm MC trên sân khấu đă 22 năm, là một thời gian rất dài. Có bao giờ ông cảm thấy chán với công việc này, và muốn bỏ nghề không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Khi ḿnh đă coi đây là nghề th́ không có vấn đề chán hay không chán. Có chán th́ cũng phải làm. Đó là một cái job, và tuổi của tôi ngày càng lớn, nên không thay đổi được nữa. Rất may, là trung tâm Thúy Nga vẫn c̣n cần đến tôi trong những chương tŕnh, và khán thính giả vẫn quen với lối dẫn chuyện của tôi trên sân khấu.
HAQ: Nhưng việc nào cũng phải có một kết thúc. Ông có chuẩn bị ǵ cho sự kết thúc của ḿnh không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh có. Từ 10 năm nay, tôi vẫn đang đi t́m người cho trung tâm Thúy Nga. Tôi đă giới thiệu một số người cho công việc MC, nhưng chưa có người nào đạt được tiêu chuẩn mà trung tâm Thúy Nga và khán thính giả mong đợi. Có thể là mọi người đă quá quen thuộc với lối nói của chúng tôi. Khi đổi một người MC khác, th́ người đó phải t́m một hướng mới, để mọi người đừng nhớ tới hướng của tôi và cô Kỳ Duyên, th́ mới có thể thành công được.
HAQ: Nguyên là một nhà giáo và cũng là một nhà văn, sau đó ông đă bắt đầu làm việc trong giới văn nghệ. Có bao giờ ông cảm thấy khó chịu khi phải tiếp cận với những người không cùng giới với ḿnh không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Ở bên này, nghệ sĩ rất khác so với ngày xưa rất nhiều. Chính chúng tôi luôn phải học từ giới nghệ sĩ trẻ nhiều hơn. Đa số là những người có học, và tốt nghiệp ở bên này, nên được hưởng nền văn hoá mới của Mỹ. Khi tôi bước lên sân khấu, th́ tuổi đă ở 45. Một nửa đời đă gắn chặt với nền văn hóa Việt Nam. Làm việc với giới trẻ cho tôi rất nhiều cơ hội để học hỏi từ họ sự cởi mở, và bỏ đi những tính bảo thủ và thành kiến. V́ thế, tôi luôn cảm thấy thích thú khi làm việc cùng với giới nghệ sĩ, và không bao giờ có những va chạm nào đáng kể. Cũng xin được nói thêm rằng, trong giới nghệ sĩ, họ luôn có những tôn ti trật tự, dựa theo lứa tuổi. Không phải là dựa theo tuổi nghề, mà là dựa theo tuổi đời. Người nhỏ tuổi hơn, cho dầu chỉ vài tháng, nhưng luôn gọi người khác là anh hay chị, và tự xưng là em.
HAQ: Từ những lời giải thích của ông, chúng ta thấy rằng mọi người vẫn c̣n có cái nh́n sai về giới văn nghệ, khi vẫn nói những câu như “Hai người nghệ sĩ có thương nhau bao giờ”?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Như chúng tôi đă nói, trong gia đ́nh nghệ sĩ luôn có những t́nh cảm khắng khít. Đặc biệt là tại hải ngoại, những ca sĩ sống trong văn hóa Mỹ nhiều, nên ít có những sự kèn cựa nhỏ nhen. Hơn nữa, dù muốn dù không th́ hàng tuần vẫn phải gặp nhau, nên không thể nào không có những t́nh thân.
HAQ: Khán thính giả đă được nghe giọng ca rất trầm ấm của ông khi ông thể hiện một số ca khúc trên những chương tŕnh của Thuư Nga. Ông có ư định ra một CD cho riêng ḿnh không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Nếu tôi ra CD th́ phải ra từ lâu rồi. Giờ này th́ c̣n ra ǵ nữa, muộn quá rồi (cười)! Như anh cũng biết, công việc hiện nay của tôi là viết văn, thực hiện những băng đọc truyện, soạn những vở kịch cho Thuư Nga, và chuẩn bị phần dẫn chương tŕnh cho những chương tŕnh của Thúy Nga. Công việc của tôi rất bề bộn. Nếu phải thêm nghề ca sĩ nữa th́ kham không nổi. Nhưng thành thực mà nói cùng anh rằng, nếu tôi làm MC th́ tôi luôn có chỗ đứng riêng, nhưng nếu chúng tôi làm ca sĩ th́ thua rất nhiều người. Tội ǵ mà không chọn cho ḿnh chỗ đứng riêng, mà lại chọn cái mà ḿnh thua nhiều người khác.
HAQ: Trở về với chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo với chủ đề “Nhớ Sài G̣n”, sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới đây, mà ông đảm nhận vai tṛ MC, ông có những chuẩn bị ǵ cho chương tŕnh này?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Tôi không chuẩn bị ǵ được thưa anh. Như anh cũng hẳn biết, kiến thức không phải là chuyện một sớm một chiều. Không hề có chuyện ngủ một giấc, sáng mai thức dậy chợt thấy ḿnh có kiến thức. Kiến thức phải được góp nhặt trong một thời gian rất lâu, qua những kinh nghiệm, sách vở, báo chí. Tất cả những thứ đó sẽ được tích tụ trong ḷng, và khi lên sân khấu, tùy theo chủ đề mà ứng khẩu thành chương. C̣n nếu ráng sức mà chuẩn bị và đem ra nói liền, th́ rất là gượng gạo, tựa như là trả bài thôi. Trong hơn 20 năm đứng trên sân khấu, những điều tôi nói rất tự nhiên, gần như là khán thính giả không thấy tôi chuẩn bị những trước khi bước lên sân khấu.
HAQ: Nhưng ông vẫn phải có những sự chuẩn bị chu đáo trước khi bước lên sân khấu?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Vâng, dĩ nhiên tôi cũng phải chuẩn bị cho mỗi chương tŕnh. Thí dụ như về chương tŕnh tới đây mang tên Nhớ Sài G̣n. Với chủ đề đó, chúng ta có cả ngàn điều để nói, v́ thế tôi phải chuẩn bị kỹ càng, để chỉ lựa những ǵ hay nhất để gửi đến quư khán thính giả trên sân khấu. Lư do là chúng ta không có nhiều thời gian để nói, và nếu nói nhiều qúa th́ chẳng ai nghe! Cũng như lời của nhà văn Nhất Linh đă dạy viết tiểu thuyết rằng “Chọn lựa cốt truyện không quan trọng bằng chọn lựa chi tiết diễn tả”. Giữa cả trăm tiểu tiết nói về Sài G̣n, việc của chúng tôi là chọn chi tiết nào đáng nói, phù hợp với chương tŕnh của chúng ta.
HAQ: Xin cám ơn nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đă bỏ thời gian quư báu để tṛ chuyện với quư độc giả ngày hôm nay.
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Cám ơn anh nhiều lắm. Xin hẹn gặp anh và quư độc giả trong chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo năm nay.
TB
Dưới đây là bài phỏng vấn Nhà văn NguyễnNgọc Ngạn, MC của chương tŕnh, với nhiều chi tiết lư thú về show diễn và về quá tŕnh của ông trong thế giới của các nghệ sĩ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=650874&stc=1&d=1408546080
TB
PV Thời Báo Hoàng Anh Quốc: Xin chào nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: chào anh Hoàng Anh Quốc và quư độc giả của Thời Báo.
HAQ: Chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo “Nhớ Sài G̣n” sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới đây bao gồm rất nhiều ca sĩ nổi tiếng trong cộng đồng hải ngoại chúng ta. Xin được hỏi, ai là người biên tập cho chương tŕnh này?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh, tôi đă gợi ư cùng ban tổ chức về chủ đề của chương tŕnh, ca sĩ tŕnh diễn, và những ca khúc trong đêm đại nhạc hội Thời Báo. Từ những ư kiến ban đầu đó, tôi và ban tổ chức đă phối hợp để đi đến những quyết định chung, là chọn “Nhớ Sài G̣n” làm chủ đề của những buổi đại nhạc hội Thời Báo năm nay.
HAQ: Tại sao ông lại chọn chủ đề này?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Năm nay là 39 năm kể từ khi miền nam Việt Nam bị mất vào tay Cộng Sản. Và đặc biệt hơn nữa, chúng ta vừa mừng kỷ niệm đúng 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa mà hải quân của Việt Nam Cộng Hoà đă khai hỏa, anh dũng đánh vào những tàu chiến của Trung Quốc vào đầu năm 1974. Đó là những mốc thời gian thật đáng cho chúng ta nhớ về Sài G̣n.
HAQ: Sài G̣n có rất nhiều thứ để nhớ. Ông có thấy chủ đề này quá mông lung không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Đúng vậy, v́ thế chúng tôi chỉ giới hạn trong Âm Nhạc mà thôi. Trở về giai đoạn trong mười năm cuối cùng trước khi miền Nam mất (i.e. 1965-1975), lúc bấy giờ tại Sài G̣n đă dấy lên những ḍng nhạc rất nổi bật. Điển h́nh là những ḍng nhạc ngoại quốc được du nhập vào miền nam Việt Nam để phục vụ những quân nhân Hoa Kỳ. Cũng trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt đó, đă nảy sinh ra nhiều ḍng nhạc Việt Nam rất mới, như Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, ban Phượng Hoàng, vân vân. Đa số những nhạc phẩm sáng tác thời đó đều phảng phất không khí của chiến tranh, và đă để lại dấu ấn rất đậm trong ḷng người Việt Nam tự do.
HAQ: Khi chuẩn bị chương tŕnh, ông có gặp nhiều khó khăn khi chọn lựa những tác phẩm trong kho tàng âm nhạc miền nam trước 1975?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Rất khó để chọn lựa những nhạc phẩm cho chương tŕnh năm nay. Chỉ với thời lượng 3-4 tiếng đồng hồ trong một chương tŕnh, chúng tôi không thể nào chuyển tải hết những ḍng nhạc tại Sài G̣n trước 1975 đến với quư khán thính giả. Chúng tôi chỉ có thể gửi đến những tinh hoa của âm nhạc thời đó, qua những tác phẩm điển h́nh, để quư vị khán thính giả có thể cùng nhau “Nhớ Sài G̣n”. Rất may, chương tŕnh đă được quư khán thính giả ủng hộ rất mạnh ở thành phố Toronto. Số vé đă được bán hết chỉ trong ṿng 2-3 tuần.
HAQ: Với sự hưởng ứng rất nồng nhiệt cho chương tŕnh đại nhạc hội “Nhớ Sài G̣n”, cho dầu Sài G̣n đă mất nay đă gần 40 năm. Ông có nghĩ rằng người Việt chúng ta luôn thích nhớ về những kỷ niệm rất xưa ?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh, đó là mấu chốt của vấn đề. Như anh và quư độc giả cũng hẳn thấy, nhạc mới không ăn khách bằng nhạc cũ tại hải ngoại trong suốt 40 năm vừa qua. Một trong những lư do đó là người Việt Nam chúng ta rất yêu kỷ niệm. Những ai đă sống ở miền nam Việt Nam, cho dầu chỉ trong một thời gian rất ngắn, cũng đă quá quen thuộc với những ḍng nhạc lúc bấy giờ. Đó cũng là nét đặc biệt của ḍng nhạc trước năm 1975, rất dễ đi vào ḷng người. Và trong đêm đại nhạc hội năm nay, quư vị sẽ không chỉ nghe lại những giai điệu đó, mà quư vị sẽ c̣n sống lại những khung trời kỷ niệm, đi lại những đoạn đường dĩ văng đă xảy ra trước năm 1975.
HAQ: Ông nói rằng giới thưởng ngoạn tại hải ngoại luôn yêu thích những bản nhạc cũ trước năm 1975, v́ ḍng nhạc cũ gợi lại những kỷ niệm đẹp trong kư ức. Trong khi đó, những bản nhạc mới được sáng tác trong những năm gần đây không được yêu thích, v́ mang lại ít kỷ niệm. Nhưng thật đó có phải là lư do, hay là chính những nhạc phẩm mới đó thật sự không hay ?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Anh nói điều đó rất đúng về những nhạc phẩm được sáng tác trong nước gần đây, nó quá nặng về thời trang, có tiết tấu nhưng lại thiếu giai điệu. C̣n về lời nhạc th́ nghèo nàn, và quá nặng về cuộc sống hiện thực, phản ánh cách sống vội. Nếu nói một cách nặng nề, th́ có thể nói rằng những nhạc phẩm đó thiếu chiều sâu tâm hồn.
HAQ: Ông có quá khắt khe không khi có những nhận xét như thế, v́ cũng phải có những nhạc phẩm hay từ trong nước?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh không. Nếu chúng ta trung thực mà nhận xét, th́ quả là như thế. Tuy nhiên, có một thời khi Việt Nam mới được cởi trói về văn nghệ, lúc đó chúng ta cơ hội được thưởng thức một loạt nhạc phẩm rất hay, như những bài Chị Tôi, Em Về Tinh Khôi, vân vân. Nhưng dù những bản nhạc đó có hay đến đâu, nhưng giới thưởng ngoạn vẫn luôn muốn được thưởng thức những bản nhạc cũ, nay đă trở thành bất tử, v́ những kỷ niệm được gắn liền với nó. Ngay cả trong nước, người ta cũng đă bắt đầu hát lại những nhạc phẩm của chúng ta trước 1975.
HAQ: C̣n về thành phần ca sĩ tham dự chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo năm nay, chúng ta thấy rất nhiều ca sĩ từ nhiều trung tâm khác nhau. Cho đến thời điểm hiện tại, ông chỉ cộng tác với trung tâm Thúy Nga mà thôi. Ông có thấy không thoải mái khi phải làm việc với những ca sĩ của những trung tâm khác trong buổi đại nhạc hội Thời Báo năm nay ?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh không. Hơn 20 năm vừa qua, trung tâm Thúy Nga mỗi năm chỉ thâu trung b́nh 4 cuốn Paris By Night. V́ lư do nạn sang đĩa lậu nhiều quá, nên tiền cạn, và từ năm nay chỉ có thể làm 2 cuốn mà thôi. Có nghĩa là mỗi năm tôi chỉ gặp những ca sĩ của trung tâm Thúy Nga nhiều nhất là trong 4 cuốn. Trong khi đó, nghệ sĩ mỗi năm trung b́nh đi 50 show, vào mỗi cuối tuần. Và trong 50 show ca nhạc đó, gần như tôi đều gặp ca sĩ tự do (freelance) và những ca sĩ của những trung tâm khác (e.g. Asia, Vân Sơn, T́nh, vân vân). V́ thế, sự gần gũi giữa những ca sĩ rất khắng khít, không phân biệt trung tâm, tựa như là một đại gia đ́nh vậy. Trung tâm chỉ phân biệt khi thu h́nh mà thôi.
HAQ: Cho đến nay, ông đă làm MC trên sân khấu đă 22 năm, là một thời gian rất dài. Có bao giờ ông cảm thấy chán với công việc này, và muốn bỏ nghề không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Khi ḿnh đă coi đây là nghề th́ không có vấn đề chán hay không chán. Có chán th́ cũng phải làm. Đó là một cái job, và tuổi của tôi ngày càng lớn, nên không thay đổi được nữa. Rất may, là trung tâm Thúy Nga vẫn c̣n cần đến tôi trong những chương tŕnh, và khán thính giả vẫn quen với lối dẫn chuyện của tôi trên sân khấu.
HAQ: Nhưng việc nào cũng phải có một kết thúc. Ông có chuẩn bị ǵ cho sự kết thúc của ḿnh không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Thưa anh có. Từ 10 năm nay, tôi vẫn đang đi t́m người cho trung tâm Thúy Nga. Tôi đă giới thiệu một số người cho công việc MC, nhưng chưa có người nào đạt được tiêu chuẩn mà trung tâm Thúy Nga và khán thính giả mong đợi. Có thể là mọi người đă quá quen thuộc với lối nói của chúng tôi. Khi đổi một người MC khác, th́ người đó phải t́m một hướng mới, để mọi người đừng nhớ tới hướng của tôi và cô Kỳ Duyên, th́ mới có thể thành công được.
HAQ: Nguyên là một nhà giáo và cũng là một nhà văn, sau đó ông đă bắt đầu làm việc trong giới văn nghệ. Có bao giờ ông cảm thấy khó chịu khi phải tiếp cận với những người không cùng giới với ḿnh không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Ở bên này, nghệ sĩ rất khác so với ngày xưa rất nhiều. Chính chúng tôi luôn phải học từ giới nghệ sĩ trẻ nhiều hơn. Đa số là những người có học, và tốt nghiệp ở bên này, nên được hưởng nền văn hoá mới của Mỹ. Khi tôi bước lên sân khấu, th́ tuổi đă ở 45. Một nửa đời đă gắn chặt với nền văn hóa Việt Nam. Làm việc với giới trẻ cho tôi rất nhiều cơ hội để học hỏi từ họ sự cởi mở, và bỏ đi những tính bảo thủ và thành kiến. V́ thế, tôi luôn cảm thấy thích thú khi làm việc cùng với giới nghệ sĩ, và không bao giờ có những va chạm nào đáng kể. Cũng xin được nói thêm rằng, trong giới nghệ sĩ, họ luôn có những tôn ti trật tự, dựa theo lứa tuổi. Không phải là dựa theo tuổi nghề, mà là dựa theo tuổi đời. Người nhỏ tuổi hơn, cho dầu chỉ vài tháng, nhưng luôn gọi người khác là anh hay chị, và tự xưng là em.
HAQ: Từ những lời giải thích của ông, chúng ta thấy rằng mọi người vẫn c̣n có cái nh́n sai về giới văn nghệ, khi vẫn nói những câu như “Hai người nghệ sĩ có thương nhau bao giờ”?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Như chúng tôi đă nói, trong gia đ́nh nghệ sĩ luôn có những t́nh cảm khắng khít. Đặc biệt là tại hải ngoại, những ca sĩ sống trong văn hóa Mỹ nhiều, nên ít có những sự kèn cựa nhỏ nhen. Hơn nữa, dù muốn dù không th́ hàng tuần vẫn phải gặp nhau, nên không thể nào không có những t́nh thân.
HAQ: Khán thính giả đă được nghe giọng ca rất trầm ấm của ông khi ông thể hiện một số ca khúc trên những chương tŕnh của Thuư Nga. Ông có ư định ra một CD cho riêng ḿnh không?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Nếu tôi ra CD th́ phải ra từ lâu rồi. Giờ này th́ c̣n ra ǵ nữa, muộn quá rồi (cười)! Như anh cũng biết, công việc hiện nay của tôi là viết văn, thực hiện những băng đọc truyện, soạn những vở kịch cho Thuư Nga, và chuẩn bị phần dẫn chương tŕnh cho những chương tŕnh của Thúy Nga. Công việc của tôi rất bề bộn. Nếu phải thêm nghề ca sĩ nữa th́ kham không nổi. Nhưng thành thực mà nói cùng anh rằng, nếu tôi làm MC th́ tôi luôn có chỗ đứng riêng, nhưng nếu chúng tôi làm ca sĩ th́ thua rất nhiều người. Tội ǵ mà không chọn cho ḿnh chỗ đứng riêng, mà lại chọn cái mà ḿnh thua nhiều người khác.
HAQ: Trở về với chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo với chủ đề “Nhớ Sài G̣n”, sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới đây, mà ông đảm nhận vai tṛ MC, ông có những chuẩn bị ǵ cho chương tŕnh này?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Tôi không chuẩn bị ǵ được thưa anh. Như anh cũng hẳn biết, kiến thức không phải là chuyện một sớm một chiều. Không hề có chuyện ngủ một giấc, sáng mai thức dậy chợt thấy ḿnh có kiến thức. Kiến thức phải được góp nhặt trong một thời gian rất lâu, qua những kinh nghiệm, sách vở, báo chí. Tất cả những thứ đó sẽ được tích tụ trong ḷng, và khi lên sân khấu, tùy theo chủ đề mà ứng khẩu thành chương. C̣n nếu ráng sức mà chuẩn bị và đem ra nói liền, th́ rất là gượng gạo, tựa như là trả bài thôi. Trong hơn 20 năm đứng trên sân khấu, những điều tôi nói rất tự nhiên, gần như là khán thính giả không thấy tôi chuẩn bị những trước khi bước lên sân khấu.
HAQ: Nhưng ông vẫn phải có những sự chuẩn bị chu đáo trước khi bước lên sân khấu?
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Vâng, dĩ nhiên tôi cũng phải chuẩn bị cho mỗi chương tŕnh. Thí dụ như về chương tŕnh tới đây mang tên Nhớ Sài G̣n. Với chủ đề đó, chúng ta có cả ngàn điều để nói, v́ thế tôi phải chuẩn bị kỹ càng, để chỉ lựa những ǵ hay nhất để gửi đến quư khán thính giả trên sân khấu. Lư do là chúng ta không có nhiều thời gian để nói, và nếu nói nhiều qúa th́ chẳng ai nghe! Cũng như lời của nhà văn Nhất Linh đă dạy viết tiểu thuyết rằng “Chọn lựa cốt truyện không quan trọng bằng chọn lựa chi tiết diễn tả”. Giữa cả trăm tiểu tiết nói về Sài G̣n, việc của chúng tôi là chọn chi tiết nào đáng nói, phù hợp với chương tŕnh của chúng ta.
HAQ: Xin cám ơn nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đă bỏ thời gian quư báu để tṛ chuyện với quư độc giả ngày hôm nay.
MC Nguyễn Ngọc Ngạn: Cám ơn anh nhiều lắm. Xin hẹn gặp anh và quư độc giả trong chương tŕnh đại nhạc hội Thời Báo năm nay.
TB