PDA

View Full Version : "Nga và Trung Quốc sẽ không chơi với nhau lâu dài"


johnnydan9
08-20-2014, 16:58
Trong cuộc đối thoại giữa các chuyên gia về Nga tại Mỹ trên tờ The Huffingpost mới đây, họ cùng phân tích và chỉ ra một điểm: Nga và Trung Quốc không có cùng lợi ích và sẽ khó "ở chung" lâu dài.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650949&stc=1&d=1408553864


Hiện nay dư luận Mỹ đang lo rằng xung đột trong vấn đề Ukraine sẽ đẩy Nga về phía kết thân với Trung Quốc, mà cuộc hội kiến giữa chủ tịch Tập Cận B́nh và tổng thống Vladimir Putin trong đỉnh điểm căng thẳng giữa Nga-phương Tây mới đây là bằng chứng.
Nhưng nhiều chuyên gia không cho rằng như vậy. "Đó là một hiện tượng bề mặt không có gốc rễ sâu xa" - tờ The Huffingpost đưa ư kiến các chuyên gia hàng đầu. Giữa Nga và Trung Quốc hiện nay, có một sự gắn kết nhờ vào mối lo lắng chung cho tương lai của mỗi nước. Nhưng họ không đi chung một đường.
Trong khi nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào thị trường thế giới và sẽ không muốn bị tẩy chay, th́ Nga lại không sợ những lệnh trừng phạt của phương Tây nhờ vào một nền kinh tế dầu mỏ. Trung Quốc có "chiếc phanh" trong việc gây hấn với phương Tây. C̣n Nga không có nền xuất khẩu mạnh, không có nền công nghiệp hiện đại và dịch vụ tốt. Họ chỉ "tự cường" bằng trữ lượng dầu mỏ khổng lồ.
Thậm chí, các chuyên gia Mỹ c̣n tin rằng mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc có thể dẫn đến xung đột. Nga có lănh thổ vô cùng rộng lớn, và lại có nguồn khoáng sản thô mà Trung Quốc thèm muốn. Điều đó có thể tạo ra tiền đề cho xung đột sau này.
"Putin nên quan ngại về phía Đông lănh thổ của ông ta, nơi có rất nhiều tài nguyên mà Trung Quốc thèm muốn nhưng lại có quá ít dân cư ở đó để bảo vệ chúng" - chuyên gia Strobe Talbott khẳng định.

Theo Đức Hoàng
Lao động

thangtram
08-21-2014, 16:41
Hey, tiền trao th́ cháo mới múc mà...2 tên gian ác này đang gầm gừ với nhau đấy thôi: khẩu phật tâm xà...sớm muộn ǵ tên Tập này cũng đè cổ Putin mà thôi: đây chỉ là thời gian tính! Màn kịch này coi bộ hay nha các bạn chống CS và bọn bành trướng xâm lược !