PDA

View Full Version : Trung Quốc quay sang gây sự với Philippines ở Biển Đông


Romano
08-20-2014, 17:54
Bắc Kinh ngày 20/8 ngang nhiên nói 2 tàu khảo sát Trung Quốc có quyền hoạt động tại băi Cỏ Rong trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=650971&stc=1&d=1408557229
</td></tr><tr><td class="caption" style="text-align: center;">Với luận điệu như hiện nay, Trung Quốc một ngày nào đó sẽ ngang nhiên đưa giàn khoan dầu khí như giàn 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông

</td></tr></tbody></table>
Vào cuối tuần trước, trong một bài phỏng vấn truyền h́nh, chính Tổng thống Philippines Benigno Aquino đă báo động về vụ hai chiếc tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động tại khu vực băi Cỏ Rong (Reed Bank), một khu vực dồi dào khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trên ở Biển Đông, không xa đảo Palawan.
Trong một bản thông cáo gởi bằng fax đến hăng tin Anh Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/8 khẳng định rằng băi Cỏ Rong thuộc lănh thổ Trung Quốc, và “các hoạt động khảo sát do tàu khảo sát Trung Quốc thực hiện đều hợp lư, hợp pháp và không thể bị chỉ trích”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn viện dẫn đ̣i ḥi chủ quyền phi lư của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp lợi ích của các láng giềng Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và vùng lănh thổ Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.Ngay từ năm 2011, theo RFI, Trung Quốc đă bắt đầu dùng sức mạnh để đ̣i quyền khai thác tại vùng băi Cỏ Rong, mà trước đó từ lâu, đă được chính quyền Manila giao cho tập đoàn dầu khí Anh-Phi Forum Energy thăm ḍ. Vào khi ấy, tàu tuần duyên Trung Quốc đă ngang nhiên xua đuổi một tàu khảo sát được Forum Energy thuê đến nơi để thăm ḍ.
Quan hệ Bắc Kinh và Manila trong thời gian gần đây luôn căng thẳng do một loạt động thái bị mệnh danh là khiêu khích của Trung Quốc. Bắc Kinh bị tố cáo là đă cho từ hai đến ba chiếc tàu Hải cảnh thường trực tuần tra tại khu vực băi cạn Scarborough cũng ở Biển Đông và trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trung Quốc đă mặc nhiên chiếm lấy khu vực này cách đây 2 năm.Trung Quốc cũng không ngần ngại đưa tàu đến khu vực băi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa, t́m cách cắt đứt nguồn tiếp tế của chính quyền Manila cho toán thủy quân lục chiến Philippines đang đồn trú ở đó.
tm

all123
08-20-2014, 18:12
Người dân quân Việt không sợ bọn Tàu khựa ,chỉ nhà nước CS sợ bọn Tàu khựa.
Dân quân Phi càng không sợ ,chính phủ Phi không sợ nhưng tụi Tàu khựa th́ sợ và 100% không dám mang cái ǵ vào đạc khu hay lảnh hải của Phi.
Nếu nhà nước CS không sợ thử hỏi tụi Tàu khưa làm sao dám ,Nai dạt móng th́ chó cũng le lưởi" Mấy ngàn năm rồi tàu khưa có lấy được tất đất nào cũa VN không ? chỉ có Nhà nước CS VN dâng đất biển lảnh hải cho bon Tàu khưa mà thôi.