PDA

View Full Version : Mỹ và các tổ chức quốc tế cực lực lên án vụ chặt đầu nhà báo Foley


PinaColada
08-21-2014, 00:35
Toàn thế giới kinh hoàng trước vụ giết hại tàn bạo nhà báo Jim Foley của nhóm khủng bố ISIL.

Ngày 21/8, Nhà Trắng chính thức xác nhận tính xác thực của đoạn video ghi cảnh nhà báo tự do James Wright Foley, với tên thân mật là James Foley, bị các tay súng thuộc tổ chức khủng bố có tên gọi Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama và các tổ chức quốc tế lên án mạnh mẽ vụ giết hại nhà báo này. Mỹ đồng thời tuyên bố tiếp tục các vụ tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo bất chấp việc các tay súng đe dọa giết một nhà báo khác hiện bị nhóm này bắt giữ làm con tin.

Phát biểu tại buổi họp báo từ bang Massachusetts, Tổng thống Obama cực lực lên án vụ giết hại nhà báo James Foley. Ông Obama mô tả IS như một khối u đang đe dọa toàn bộ khu vực và nhấn mạnh: "Toàn thế giới kinh hoàng trước vụ giết hại tàn bạo nhà báo James Foley của nhóm khủng bố IS. James Foley là một nhà báo, một người con, một người anh và một người bạn. James Foley bị bắt làm con tin cách đây gần hai năm ở Syria, khi ông đang can đảm đưa tin vào thời điểm xảy ra cuộc xung đột tại đó. Vụ giết hại nhà báo là một hành động động bạo lực gây sốc đối với những người có lương tâm trên toàn thế giới".


http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=308232&stc=1&d=1408581172
Một dải ruy băng màu vàng được buộc vào một thân cây trước cửa nhà của nhà báo James Forley (Ảnh: BBC)



Tuyên bố của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Caitlin Hayden cho biết, Cộng đồng T́nh báo Mỹ đă phân tích kỹ đoạn băng video và đánh giá cuốn băng đó là đích thực.

Tổng thống Obama cho biết, ông đă gọi điện cho gia đ́nh James Foley, nói rằng nước Mỹ cùng với gia đ́nh rất vinh dự về tất cả những ǵ nhà báo này đă làm. Tuy nhiên, ông Obama khẳng định, Mỹ sẽ không thay đổi thế bố trí quân sự tại Iraq để ứng phó với vụ giết hại nhà báo James Foley.

Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENCOM), kể từ khi đoạn video được công bố ngày 19/8, các lực lượng quân đội Mỹ đă tiến hành 14 vụ không kích nhằm vào các vị trí của IS thuộc khu vực lân cận đập Mosul, để hỗ trợ các chiến dịch của lực lượng an ninh Iraq.

Cùng ngày, Tổng Thư kư Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lên án mạnh mẽ vụ giết hại nhà báo James Foley và cho rằng IS đang khủng bố người dân trên khắp đất nước Iraq và Syria.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: "Tổng Thư kư Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ giết hại nhà báo James Foley, một tội ác ghê tởm, và điều đó chứng tỏ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tiếp tục hoạt động chống lại người dân Iraq và Syria. Những kẻ gây ra vụ giết hại này và các tội ác khủng khiếp như vậy phải bị đưa ra xét xử".

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, có trụ sở tại thành phố New York, cũng đă chỉ trích mạnh mẽ vụ giết hại James Foley và gọi đó là một hành động man rợ. Tổ chức phi lợi nhuận này cảnh báo mối đe dọa ngày càng tăng từ IS đối với các nhà báo đang tác nghiệp tại Syria và Iraq. Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, Syria hiện trở thành đất nước nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các nhà báo, khi trong 2 năm qua có ít nhất 69 nhà báo khác đă bị giết và hơn 80 người bị bắt cóc cùng 20 người khác hiện mất tích ở đây.

Nhà báo James Foley, 40 tuổi, bị một nhóm các tay súng không rơ danh tính bắt cóc ngày 22/11/2012 ở miền Bắc Syria, không ông đang làm việc cho báo điện tử Bưu điện toàn cầu. Nhà báo James Foley cũng đă đưa tin chiến sự từ hai điểm nóng khác là Afghanistan và Libya, và từng bị các tay súng trung thành với nhà lănh đạo Muammar Gaddafi giam cầm 44 ngày vào năm 2011./.

Theo vov.vn