PDA

View Full Version : Bài toán khó...thách thức ông Obama


saigon75
08-21-2014, 03:31
Dự cảm xấu của nhà báo James Wright Foley đă trở thành hiện thực bằng một kết cuộc khiến cả thế giới bàng hoàng!

Nhà Trắng ngày 20-8 đă xác nhận tính xác thực của đoạn video được cho là ghi cảnh phóng viên Mỹ James Wright Foley bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu.

Tiến thoái lưỡng nan

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Caitlin Hayden, nếu video nêu trên là thật th́ nước Mỹ sẽ kinh hoàng v́ hành động sát hại dă man một phóng viên vô tội. Đoạn video được tải lên YouTube cùng ngày 19-8 nhưng đă bị gỡ xuống và Cục Điều tra Liên bang Mỹ đang t́m hiểu.

Nhân vật trong video được cho là phóng viên tự do Foley, 40 tuổi, người mất tích ở thị trấn Taftanaz - Syria hồi tháng 11-2012 khi đang làm việc cho báo điện tử GlobalPost. Foley quỳ gối cạnh một tay súng đeo mặt nạ đen nói tiếng Anh bằng giọng Anh.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651069&d=1408591750
Ảnh chụp từ đoạn video được cho là ghi lại cảnh nhà báo James Wright Foley bị chặt đầu.
Ảnh: Reuters



IS gọi “vụ hành quyết” là hành động trả đũa các đợt không kích của Mỹ nhằm vào những mục tiêu của họ ở Iraq. Theo Reuters, đoạn video c̣n có h́nh ảnh một phóng viên Mỹ khác là Steven Joel Sotloff - người mất tích ở Syria 1 năm trước, khi đang làm việc cho tạp chí Time (Mỹ).

“Ông Obama, số phận của công dân Mỹ này (Sotloff) tùy thuộc vào quyết định kế tiếp của ông” - tay súng đe dọa. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond thừa nhận tay súng có thể là người Anh dù cần phân tích thêm.

Báo Jerusalem Post nhận định đoạn video là sự thách thức trực tiếp đối với Tổng thống Barack Obama. Ông giờ đây phải đau đầu lựa chọn giữa một bên là sinh mạng của công dân Mỹ và một bên là sứ mệnh lớn hơn: ngăn chặn đà tiến của IS tại Iraq.

Mỹ lâu nay vẫn khăng khăng không thương thảo công khai với những kẻ họ cho là khủng bố nhưng nếu ông Obama không nhượng bộ, nhà báo Sotloff nhiều khả năng sẽ có kết cục tương tự Foley.

Kết cục bi thảm

Cuối ngày 19-8, GlobalPost cho biết gia đ́nh phóng viên Foley chưa nhận được thông tin xác nhận cái chết của ông từ chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, dường như họ đă chấp nhận điều xấu nhất.

Bà Diane Foley, mẹ của Foley, cho biết gia đ́nh luôn tự hào về ông - người đă bất chấp tính mạng để phơi bày thảm cảnh của người dân Syria. Bà cũng kêu gọi bọn bắt cóc phóng thích những con tin vô tội c̣n lại.

Theo GlobalPost, Foley bị một nhóm tay súng bắt cóc ở miền Bắc Syria hôm 22-11-2012 khi đang trên đường đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Không lâu sau, gia đ́nh Foley phát động chiến dịch nhờ mang ông về nhà an toàn. GlobalPost cũng thuê chuyên gia t́m kiếm nhưng không có kết quả.

Từng vào sinh ra tử ở Libya và Afghanistan, Foley được ngợi khen là nhà báo từ trong máu. Cái chết của Foley, nếu được xác nhận, sẽ là kết cục bi thảm cho một phóng viên chiến tranh sẵn sàng đương đầu với mọi rủi ro, thách thức và nguy hiểm.

Niềm đam mê với nghiệp báo được Foley bộc lộ ngay từ cuộc chiến Libya năm 2011. Ông bị lực lượng trung thành với nhà lănh đạo Muammar Gaddafi giam cầm 44 ngày. Sau khi được phóng thích, ông kể lại với hăng tin AP rằng ḿnh và 2 đồng nghiệp đă chứng kiến phóng viên ảnh người Nam Phi Anton Hammerl đi cùng bị bắn chết.
Foley tâm sự: “Biết là mất mạng như chơi nhưng tôi vẫn muốn là phóng viên có mặt tại những điểm nóng xung đột. Chứng kiến Anton ra đi là điều không dễ dàng bởi chuyện này có thể đă xảy ra với bất kỳ ai trong chúng tôi”.

Dù vậy, nhà báo được mô tả là “cao lớn, đẹp trai” này không chùn chân. “Theo dơi từ xa với tôi là không đủ” - ông thổ lộ với sinh viên Trường ĐH Marquette (Mỹ) vào tháng 12-2011 ngay trước khi trở lại Libya để tiếp tục đưa tin về những ngày cuối cùng của chế độ Gaddafi.

Liền sau đó, ông sang Syria khi cuộc nội chiến dai dẳng mới bước vào giai đoạn đầu. Đau xót là dự cảm xấu của Foley đă trở thành hiện thực bằng kết cuộc khiến cả thế giới bàng hoàng!

Nguy hiểm ŕnh rập


Việc nhà báo James Wright Foley bị bắt giữ và đă bị hành quyết tiếp tục dấy lên những câu hỏi về chuyện tác nghiệp tại những điểm nóng trên thế giới và mối nguy hiểm mà phóng viên tự do phải đối mặt.

Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ, trụ sở TP New York - Mỹ) thống kê có khoảng 70 nhà báo bị giết khi đang làm nhiệm vụ trong năm 2013, giảm so với con số 74 của năm 2012. 36% trong số đó thiệt mạng ở chiến trường. CPJ gọi Syria là đất nước nguy hiểm nhất đối với phóng viên trên thế giới với 69 người thiệt mạng và hơn 80 người bị bắt cóc trong lúc đưa tin về cuộc nội chiến nổ ra từ mùa xuân năm 2011.

Hoàng Phương
NLD

saigon75
08-21-2014, 03:37
Tổng thống Barack Obama hôm 20-8 lên án vụ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), gọi đây là “hành động bạo lực chấn động lương tâm toàn thế giới”.

Nhà lănh đạo Mỹ so sánh các chiến binh IS – hiện kiểm soát nhiều khu vực ở Iraq và Syria – giống căn bệnh “ung thư” và cho rằng tư tưởng khủng bố cực đoan của nhóm đă bị phá sản.

Ông kêu gọi “nỗ lực chung” ở Trung Đông để giải quyết “khối u” này, tránh lây lan sang các quốc gia khác và tuyên bố tiếp tục cuộc chiến chống lại IS.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651070&d=1408592143
Tổng thống Obama lên án vụ hành quyết dă man nhà báo James Foley. Ảnh: Reuters


Mẹ của nhà báo Foley, bà Diane Foley, tự hào về con trai ḿnh v́ đă “hy sinh mạng sống để phơi bày sự đau khổ của người dân Syria cho cả thế giới biết đến”. Ông Obama đă chia buồn với cha mẹ ông Foley hôm 20-8.

Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) phát hành thông báo ngắn gọn cho biết đoạn video hành quyết nhà báo Foley là xác thực. Liên Hiệp Quốc, Anh và một số quốc gia khác cũng bày tỏ sự ghê tởm đối với đoạn video đăng tải hôm 19-8.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc vừa tiết lộ họ đă tiến hành sứ mệnh quân sự bí mật nhằm giải cứu “con tin Mỹ đang bị IS giam cầm tại Syria” gần đây nhưng bị thất bại v́ các con tin không có mặt tại địa điểm mục tiêu.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Obama cho biết hàng chục lính đặc nhiệm đă được thả xuống Syria vào mùa hè này để giải cứu con tin, bao gồm nhà báo Foley. Quân đội Mỹ sau đó xung đột với các tay súng IS và giết chết một số chiến binh. Không có thương vong phía lính Mỹ được báo cáo.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651071&d=1408592143
Cha của nhà báo James Foley (trái) bày tỏ sự đau đớn trước cái chết của con ḿnh. Ảnh: AP



Theo Reuters, Thủ tướng Anh David Cameron hôm 20-8 nói rằng "nhiều khả năng" một phần tử thánh chiến Hồi giáo người Anh đă hành quyết nhà báo Foley. Cắt ngắn kỳ nghỉ hè để trở về London bàn bạc cách đối phó IS, ông Cameron cho biết "có quá nhiều người Anh đến Syria và Iraq" để tham gia các hoạt động cực đoan. Tuy nhiên, ông loại bỏ khả năng điều binh sĩ đến Iraq.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hối thúc "tất cả các nước trong khu vực" và Iran cùng các quốc gia phương Tây chiến đấu chống lại IS.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nước này đang giúp đỡ về mặt chính sách cũng như đưa ra các lời khuyên với chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống IS.

Nhà báo James Foley (40 tuổi), làm việc cho báo điện tử GlobalPost (Mỹ) và cả hăng tin AFP (Pháp). Ông bị bắt giữ ở Syria vào năm 2012 rồi bị chặt đầu trong một đoạn video đăng tải lên mạng hôm 19-8 như một thông điệp cảnh cáo gửi tới nước Mỹ.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho biết họ vô cùng lo lắng cho tính mạng các phóng viên đang bị IS bắt giữ và mô tả Syria là nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với các nhà báo.

P.Nghĩa (Theo BBC, Fox news)
NLD

viencent
08-21-2014, 06:35
giết 1 nhà báo để cả danh dự của khối hồi giáo nhóm IS bị thế giới nguyền rủa... đúng là giống căn bệnh “ung thư” và tư tưởng khủng bố cực đoan của nhóm đă bị phá sản.đi xuống cầu tiêu.. là đúng .