PDA

View Full Version : Nghị sĩ Mỹ: Chặt đầu nhà báo là tuyên chiến với Mỹ


PinaColada
08-21-2014, 07:39
Hạ nghị sĩ Pete King (đảng Cộng hoà) ngày 20.8 nói rằng hành động của phiến quân IS chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley chính là hành vi tuyên chiến với Mỹ, và ông thúc giục Mỹ phải có hành động mạnh mẽ đáp trả, kể cả đưa quân vào Iraq, Syria.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651133&stc=1&d=1408606765
Hạ nghị sĩ Pete King (đảng Cộng hoà)

Tạp chí chính trị The Hill cho biết hạ nghị sĩ Pete King, chủ tịch tiểu ban An ninh quốc gia chống khủng bố của Hạ viện Mỹ, đă có những lời lẽ mạnh mẽ với vụ phiến quân IS hành h́nh nhà báo tự do người Mỹ James Foley. Ông nói: "Tổng thống phải thông báo rằng đây là hành vi tuyên chiến với Mỹ. Không thể nói chiến tranh đă kết thúc. Đây là cuộc chiến, nó đe doạ nước Mỹ và chúng ta phải giáng trả".

Nghị sĩ King cũng nói quân IS là quỷ dữ, đang đe doạ an ninh quốc gia của Mỹ và người Mỹ trên toàn thế giới.

Ông cũng yêu cầu Tổng thống Mỹ tiến hành các chiến dịch tiêu diệt quân IS quy mô hơn, thay v́ chỉ ném bom vài nơi: "Chúng ta phải không kích ồ ạt, phải huấn luyện và trang bị vũ khí cho dân quân người Kurd, giúp quân đội Iraq sẵn sàng tác chiến".

Ông cũng phê phán tổng thống Obama do dự triển khai quân Mỹ ở Iraq, khi lực lượng Mỹ đă có mặt tại nơi này gần 1.000 người. Theo nghị sĩ King, cần triển khai lực lượng đặc nhiệm để thu thập tin tức và hướng dẫn không kích, thi hành các sứ mạng đặc biệt. Mỹ cũng phải mở rộng hoạt động sang Syria, nơi quân IS chiếm nhiều vùng rộng lớn.

"Ngày nay quân IS đă chiếm nhiều khu vực rộng lớn hơn cả nước Anh, Jordan. Chúng có hàng ngàn tay súng và là mối đe doạ trực tiếp với Mỹ, chúng c̣n mạnh hơn cả al-Qaeda hồi 11.9.2001", nghị sĩ này gay gắt nói.


Mùa hè 2014, đặc nhiệm Mỹ tổ chức giải cứu nhà báo James Foley tại Syria nhưng thất bại v́ con tin đă được đưa đi nơi khác - Ảnh minh hoạ: Vệ binh quốc gia Mỹ

Ngoài ra, hăng tin AP cũng cho biết thêm các quan chức quân sự Mỹ đang tính đến việc đưa sang Iraq khoảng 300 quân để gia tăng an ninh quanh thủ đô Baghdad. Bộ Quốc pḥng Mỹ thông báo tối 20.8 đă tiến hành 14 cuộc không kích gần khu vực đập nước Mosul, nơi quân Iraq và người Kurd đang giao tranh tái chiếm đập từ tay quân IS.

Nhà báo James Foley, 40 tuổi, người thành phố Rochester, bang New Hampshire, mất tích từ tháng 11.2012 tại Syria khi đang làm nhà báo tự do cho AFP, GlobalPost (Boston, Mỹ). Chiếc xe của ông bị 4 tay súng chặn bắt trong lúc ông đang theo dơi cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Syria và lực lượng chiến binh người Sunni.

Ngày 19.8.2014, phiến quân IS tung lên YouTube đoạn video cảnh cắt đầu nhà báo Foley với lư do Mỹ không kích quân IS, và doạ giết con tin Mỹ khác mà chúng đang cầm giữ.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651134&stc=1&d=1408606765
Tiêm kích F/A-18 cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush ngày 14.8 bay vào Iraq tấn công phiến quân IS - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo www.xaluan.com

NongDan
08-21-2014, 08:44
dũng sĩ diệt mỹ vẫn c̣n tồn tại ???

DemonHunter
08-21-2014, 09:17
dă man quá rồi