PDA

View Full Version : Anh truy t́m kẻ chặt đầu nhà báo Mỹ


saigon75
08-21-2014, 12:47
Chính phủ Anh đă phát động một cuộc truy t́m kẻ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley trong đoạn video đăng tải hôm 19-8 v́ tên này nói giọng Anh.

Gă đao phủ đeo mặt nạ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), bận đồ đen, đứng bên cạnh nhà báo James Foley đang quỳ dưới đất. Theo chính phủ Anh, tên này nói giọng nói giống như người London và họ đang mở chiến dịch truy t́m y.

Nguồn tin an ninh Anh nói với hăng tin Reuters rằng họ có thể thu hẹp phạm vi t́m kiếm thông qua một số dữ kiện họ đă có, như giọng nói, chiều cao và đôi mắt tên đao phủ. Ngoài ra, hồ sơ đi lại, thông tin trên các phương tiện truyền thông xă hội và t́nh báo cũng có thể được sử dụng để giúp truy lùng tên này.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651212&d=1408625153
Kẻ chặt đầu phóng viên James Foley. Ảnh: Daily Mail



Một cựu quan chức chống khủng bố cấp cao cho biết: “Chúng tôi sẽ áp dụng kinh nghiệm thu được từ 10-15 năm qua để truy lùng y”.

Cựu sĩ quan t́nh báo Mỹ hiện sống ở Anh Bob Ayers cho rằng các quan chức sẽ tiến hành phân tích âm thanh và h́nh ảnh trong đoạn video để biết thêm thông tin về địa điểm diễn ra vụ hành quyết.

Ngoài ra, ngay cả khi tên đao phủ mang mặt nạ th́ y vẫn để lộ đôi mắt, cho phép thu hẹp phạm vi t́m kiếm. Các chuyên gia cũng có thể đối chiếu giọng nói của y trong đoạn video với những dữ liệu có sẵn.

Theo Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Nigel Inkster với 31 năm kinh nghiệm hoạt động trong tổ chức t́nh báo MI6 của Anh, cuộc truy lùng tên đao phủ này có thể mất không ít thời gian.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết t́nh báo nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ để xác định danh tính kẻ hành quyết phóng viên Foley trong đoạn video. Một đơn vị tập hợp cảnh sát chống khủng bố và chuyên gia cũng được thành lập nhằm hỗ trợ cuộc điều tra.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651213&d=1408625153
Thủ tướng Anh lên án vụ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley là "dă man và tàn bạo". Ảnh: The Spin Alley


Giới phân tích cho rằng việc IS dùng một gă đao phủ người Anh có thể dễ dàng thu hút được sự chú ư của người xem trên sóng truyền h́nh Mỹ và thu hút các phần tử Hồi giáo cực đoan gia nhập hàng ngũ của nhóm này. Hiện số thanh niên Anh sẵn sàng tham gia chiến đấu tại Iraq và Syria đă tăng lên đáng kể.

Với dân số 63 triệu người, trong đó có 2,7 triệu người theo đạo Hồi, chính phủ Anh đang lo ngại nguy cơ công dân của ḿnh ra nước ngoài và bị lôi kéo gia nhập các nhóm khủng bố cực đoan.

Nỗi lo này càng gia tăng sau vụ binh sĩ Lee Rigby bị hai người Anh cải sang đạo Hồi tấn công đến chết ngay giữa ban ngày trên đường phố London hồi năm ngoái. Trước đó, vào tháng 7-2005, 4 công dân Anh trẻ theo đạo Hồi đánh bom cảm tử ở thành phố London, khiến 52 người thiệt mạng.


P.Nghĩa (Theo Reuters)
NLD

Minhrau
08-21-2014, 14:04
Scotland Yard mà truy không sớm th́ muộn th́ cũng lộ ra thôi

laingo10
08-21-2014, 14:18
Thằng dă man (IS militant) này chạy không thoáy đâu!!!

hongyen2000
08-21-2014, 16:49
Trung đông toàn sa mạc...bao vậy từng vùng đem đàn bà con nít ra khỏi vùng đó..... sau đó dùng bom hơi ngạc tiêu diệt hết số c̣n lại....bảo đảm 30 ngày thế giới sẻ b́nh yên...hảy dùng chiến thuật indonesia đả tiêu diệt thành công bọn inđô cộng....
đừng đạo đức giả..