PDA

View Full Version : Đông Nam Á trước “cơn băo” Nhà nước Hồi giáo


saigon75
08-21-2014, 14:00
Nhiều vụ bắt giữ trong những tháng qua ở cả Indonesia và Malaysia, bối cảnh ngày càng nhiều công dân ở khu vực bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiêu dụ.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651229&d=1408629453

IS bắt giữ hàng chục binh sĩ Iraq ở tỉnh Salaheddin và sau đó hành quyết số tù binh này - Ảnh: AFP

Một quan chức chống khủng bố ở Malaysia hôm đầu tuần cho biết cảnh sát nước này đă phá vỡ các kế hoạch đánh bom do một nhóm chiến binh Hồi giáo cấp tiến bị ảnh hưởng bởi IS. Suốt từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Malaysia đă bắt 19 nghi phạm như vậy.


Huấn luyện ở Afghanistan

Những nghi can này lên kế hoạch đánh bom vũ trường, quán rượu và một nhà máy của Hăng bia Đan Mạch Carlsberg.

Phó đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Malaysia Ayob Khan Mydin cho biết nhóm này có tư tưởng muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo cứng rắn ở Đông Nam Á, trải rộng khắp Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore. Những nghi can này cũng lên kế hoạch sang Syria để học tập kinh nghiệm từ IS và kêu gọi quyên góp tiền cho chuyến đi trên Facebook dưới cái tên “lao động nhân đạo”.

Qua quá tŕnh thẩm vấn, những nghi can này đă hé lộ thêm về lư tưởng của IS, trong đó có việc giết người vô tội và kể cả những người Hồi giáo không theo nhóm của họ. Những nghi can này c̣n tính tạo một mạng lưới với các phần tử IS trong khu vực và trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, sự tham gia của công dân ở Đông Nam Á vào các cuộc xung đột ở Trung Đông để lộ ra những nguy cơ đối với những nước trong khu vực. Như nhóm khủng bố Jamaah Islamiyah (JI) ở Indonesia, họ có thể đưa các công dân Indonesia, Malaysia, Singapore sang Afghanistan huấn luyện rồi những chiến binh này có thể quay về nước, sử dụng những ǵ học được để thực thi các chiến dịch khủng bố.

Tuyên thệ sau song sắt

Theo thông tin từ Tổ chức Soufan ở New York (Mỹ) chuyên cung cấp thông tin phân tích chiến lược cho các chính phủ, có khoảng 200 người Indonesia và 30 người Malaysia đă rời khỏi Đông Nam Á để gia nhập IS. Malaysia th́ nói có tới 40 công dân nước họ đến với IS.

Theo AFP, trong các vụ bắt giữ ở Malaysia vừa qua, có những trường hợp bị bắt ngay tại sân bay khi đang chuẩn bị sang Syria. Giới quan sát b́nh luận rằng con số này hiện tại có thể là nhỏ nhưng cũng không quên nhắc lại các vụ đánh bom ở Bali năm 2002 và 2005 do JI thực hiện.

Lănh đạo tinh thần và tư tưởng cho JI là Abu Bakar Ba’asyir (hiện đang ngồi tù) mới đây đă tuyên thệ trung thành với IS và gia nhập phong trào này. Ba’asyir tuyên thệ cùng 23 phạm nhân khác trong pḥng cầu nguyện của nhà tù Pasir Putih ở Trung Java, nơi có an ninh cực kỳ nghiêm ngặt.

Quan chức thuộc Bộ Pháp lư và nhân quyền Handoyo Sudrajat nói mặc dù an ninh nhà tù được tăng cường nhưng điều này đă xảy ra ngoài dự đoán. Ông nói thêm rằng danh sách những người Hồi giáo Indonesia ủng hộ IS hiện đang tăng lên.

Không chỉ Indonesia và Malaysia, Philippines hồi đầu tháng này đă phải báo động v́ số công dân nước này sang Iraq và Syria huấn luyện, chiến đấu cùng IS tăng lên. Nhật báo Inquirer dẫn một báo cáo được chia sẻ với Văn pḥng tổng thống Philippines và các tổ chức khác như Interpol nói có gần 200 người nước này tham gia IS. Manila cũng cực kỳ quan ngại việc những người này quay về nước và áp dụng những ǵ học được từ IS.

Lo ngại và ngăn chặn

Trong bối cảnh IS đang cố giành thêm sự ủng hộ ở Indonesia th́ người dân nước này cũng tỏ ra lo lắng không kém về phong trào thánh chiến đang tăng dần ảnh hưởng tại đây. Trong thời gian qua, theo The Jakarta Globe, chính quyền Trung Java đă phát hiện một chi nhánh địa phương của IS hoạt động tích cực tại Malang với cái tên Ansharul Khilafah, sử dụng một đền thờ trong vùng làm trụ sở.

Người dân ở Malang lo ngại rằng IS, với h́nh ảnh bạo lực và không ngại ngần giết một ai, sẽ đem lại bạo lực cho nơi họ đang sinh sống.

Một số trang tin tại Trung Java nói nhiều người ở Surakarta đă tuyên thệ trung thành với IS. Ảnh hưởng của nhóm này cũng lan rộng ra nhiều vùng khác ở Trung Java.

Jakarta gần đây tuyên bố chính thức cấm cửa IS và ngăn chặn mọi hành động tuyên truyền, quảng bá về nhóm này, chặn các trang web ủng hộ IS.

Chính phủ Indonesia cũng theo dơi công dân nước này dự định đi du lịch đến những nước ở Trung Đông và Nam Á, nhất là những khu vực đang có xung đột vũ trang, để đảm bảo họ không có sự liên lạc với IS. Theo Bloomberg, Singapore cũng bắt giữ những công dân nước này bị nghi có ư đồ sang Syria chiến đấu cùng các nhóm nổi dậy.

VIỆT PHƯƠNG

IS hành quyết nhà báo Mỹ?

Nhóm khủng bố IS hôm 19-8 tung băng ghi h́nh cảnh hành quyết man rợ nhà báo Mỹ James Foley và cảnh báo sẽ xử tử thêm một nhà báo khác.

Trong đoạn ghi h́nh, người đàn ông được cho là nhà báo James Foley xuất hiện trong bộ quần áo màu cam, quỳ gối giữa sa mạc, phía sau là kẻ mặc đồ đen, đeo mặt nạ và cầm dao. Foley bị buộc đọc thông điệp với nội dung rằng kẻ giết người thật sự là nước Mỹ. Sau đó nhà báo này bị chặt đầu một cách man rợ.

Người đàn ông đeo mặt nạ nói giọng Anh c̣n cảnh báo rằng tính mạng Steven Joel Sotloff, một nhà báo Mỹ khác, phụ thuộc vào việc Tổng thống Mỹ Barack Obama có cho ngừng các đợt tấn công quân sự vào nhóm khủng bố này hay không. Nhà báo Sotloff bị bắt cóc vào tháng 8-2013.

Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ hôm qua nói thông qua phân tích, đoạn clip này là xác thực. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng tin rằng video hành quyết Foley là có thật. “Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đ́nh và bạn bè của người bị hại” - người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết.

Foley là một nhà báo có kinh nghiệm thường cộng tác với các tờ báo và hăng tin lớn của Mỹ như GlobalPost, AFP... Ông đă từng viết về cuộc chiến ở Libya trước khi đến Syria để đưa tin cuộc nổi dậy chống lại chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các nhân chứng cho biết Foley bị bắt cóc tại tỉnh Idlib ở miền bắc Syria hôm 22-11-2012 lúc đang đưa tin cho Hăng GlobalPost.
ĐÔNG PHƯƠNG
Tuoitre