PDA

View Full Version : The New York Times: Nhà báo James Foley bị hành quyết do Mỹ không trả tiền chuộc


saigon75
08-21-2014, 14:31
Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 20.8 cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đă đ̣i tiền chuộc hàng triệu USD để trả tự do cho ông James Foley, nhưng sau đó hành quyết nhà báo người Mỹ này khi Washington từ chối trả tiền.

<table style="width:170px;height:321px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651252&d=1408631451
Ảnh chụp màn h́nh video do IS tung lên mạng, theo đó nhà báo James Foley quỳ gối kế bên một phần tử IS trước khi bị hành quyết - Ảnh: Reuters
</td> </tr> </tbody> </table> Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 19.8 đăng tải một đoạn video cho thấy cảnh cắt cổ nhà báo Foley (40 tuổi). Đây là một động thái được cho là nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq nhắm vào IS, theo AFP.
The New York Times dẫn lời một đại diện của gia đ́nh ông Foley cho biết, IS (tên cũ là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông - ISIL) trước đó yêu cầu Mỹ trả hàng triệu USD tiền chuộc để đổi lấy việc trả tự do cho nhà báo này.
Nhưng Mỹ, không giống như một số quốc gia châu Âu chi hàng triệu USD cho các nhóm khủng bố để bảo vệ mạng sống công dân họ, đă từ chối trả tiền cho IS, theo The New York Times.
Ông Foley không phải là người Mỹ duy nhất bị IS bắt làm con tin. Trong đoạn video, tổ chức này cũng đe dọa sẽ giết chết một nhà báo Mỹ khác là Steven Sotloff, theo AFP.
IS c̣n đe dọa sẽ giết ít nhất 3 con tin người Mỹ nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, The New York Times xác nhận thông tin này sau những cuộc phỏng vấn với gia đ́nh các nạn nhân. Ngoài ra, IS cũng đang bắt giữ 3 người Anh làm con tin
Tờ The Age (Úc) dẫn thông tin từ các tổ chức nhân quyền cho biết Sotloff và Foley chỉ là hai trong số ít nhất 20 nhà báo đang bị IS bắt giữ làm con tin.
Phúc Duy
Thanhnien

saigon75
08-21-2014, 15:01
Một nhà báo Pháp cũng bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm con tin cùng đồng nghiệp Mỹ James Foley tố cáo chính phủ Mỹ không chịu đàm phán, trả tiền chuộc công dân.

<table align="center"> <tbody> <tr> <td align="center"> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651268&d=1408633223
</td> </tr> <tr> <td align="center">Nhà báo Pháp Nicolas Henin.</td> </tr> </tbody> </table> Nicolas Henin bị bắt làm con tin ở Syria vào tháng 6.2013. Ông trải qua 10 tháng bị giam cầm và có 7 tháng giam cùng với James Foley.
Henin được trả tự do vào tháng 4 và trước đây, ông không nói ǵ về quăng thời gian bị giam giữ bởi v́ ông không muốn gây nguy hiểm cho sự an toàn của James Foley và những người bạn cùng bị giam cầm khác.
Tuy nhiên, sau khi Foley bị chặt đầu, Henin quyết định lên tiếng kể cho thế giới về những ǵ đă xảy ra trong suốt 10 tháng bị giam ở Syria cũng như về người đồng nghiệp xấu số Foley.
Henin cho biết ông cực kỳ sốc khi xem đoạn video hành quyết Foley. Ông nhận ra chiếc giày Foley đi khi bị hành quyết.
Henin cũng cho biết, Foley đă phải chịu những cuộc tra tấn của nhóm bắt cóc nhưng luôn thể hiện tinh thần lạc quan về khả năng được trả tự do mặc dù ông cũng như Henin đều biết chính sách của chính quyền Mỹ là không thỏa hiệp hay đàm phán với khủng bố. Nhưng rốt cục, nhóm bắt cóc chỉ thả một nhóm lớn các con tin không mang quốc tịch Mỹ, trong đó có Henin c̣n Foley bị kẹt lại và chịu kết cục bi thảm.
Henin cáo buộc, Mỹ và Anh đă không chịu đàm phán và trả tiền chuộc cho nhóm bắt cóc. Henin cho biết, rất nhiều quốc gia châu Âu có con tin bị bắt cóc đă đàm phán và trả tiền cho nhóm bắt cóc để chuộc lại công dân của ḿnh.
Nhà báo Pháp ca ngợi người đồng nghiệp, bạn tù của ḿnh là một người dũng cảm, một người đàn ông đích thực.
Trong những phút cuối cùng của cuộc đời, trước khi bị hành quyết, Foley đă không sợ hăi mà đứng lên, nh́n về phía trước và nói với một giọng nói rơ ràng, Henin mô tả về bạn tù.
Những ngày qua, sự kiện nhà báo Mỹ James Foley bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết chặt đầu đă gây rúng động dư luận thế giới. Tổng thống Mỹ Obama cho biết cả thế giới sửng sốt bởi những hành động của IS và tuyên bố tiếp tục làm mọi việc để bảo vệ người Mỹ ở khắp nơi trên thế giới. Vài giờ sau đó, Mỹ tuyên bố tiếp tục ném bom các múc tiêu của IS ở Iraq.

DanViet

hongyen2000
08-21-2014, 16:28
MỶ không mắc nợ bọn liều chết kiếm tiền.....

giagan
08-21-2014, 21:12
mấy thằng tây này chuyên môn đâm hông chiến sĩ thọc gậy bánh xe . biết thế xưa chú sam cứ đễ nó sống với Hiller vài năm nữa cho biết lễ độ

viencent
08-21-2014, 23:04
trả ..$$$ 1 thằng ,,..nó bắt cả trăm thằng công dân đi lung tung ..$$$ đâu mà trả.??? bà mẹ nó..thằng khùng

DemonHunter
08-22-2014, 05:01
lũ súc vật