PDA

View Full Version : Nhật Bản muốn tự phát triển máy bay chiến đấu, không "dựa hơi" Mỹ


johnnydan9
08-21-2014, 16:49
Nhật Bản đang cân nhắc chế tạo các máy bay chiến đấu sau nhiều năm phụ thuộc vào việc hợp tác sản xuất với Mỹ, báo chí Nhật hôm nay đưa tin, trong một động thái nhiều khả năng sẽ gây ra những lo ngại trong số các láng giềng châu Á.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651294&stc=1&d=1408639766
Máy bay chiến đấu F-2 do Nhật Bản và Mỹ hợp tác phát triển và chế tạo.

Tờ Nikkei đưa tin, nỗ lực Nhật Bản vào những năm 1980 nhằm chế tạo các máy bay chiến đấu nội địa đầu tiên kể từ Thế chiến 2 đă vấp phải sự phản đối của Mỹ và hệ quả là hai bên cùng phát triển và sản xuất chiến đấu cơ F-2.
Tuy nhiên, việc sản xuất chung F-2 đă kết thúc hơn 2 năm trước và chiếc cuối cùng trong phi đội F-2 dự kiến sẽ về hưu khỏi lực lượng pḥng vệ trên không Nhật Bản vào khoảng năm 2028.
Bộ quốc pḥng Nhật có kế hoạch t́m kiếm khoản ngân sách 387 triệu USD trong tài khóa năm tới bắt đầu từ tháng 4/2015 để thử nghiệm động cơ thí nghiệm và các thiết kế khung máy bay tàng h́nh của một máy bay chiến đấu hoàn toàn do Nhật chế tạo.
Theo chương tŕnh quốc pḥng trung hạn của Nhật, chính phủ Tokyo sẽ quyết định vào tài khóa 2018 về việc liệu có tiếp tục dự án máy bay chiến đấu nội địa hay không.
Nhật Bản đang ngày càng có nhu cầu nhằm phát triển các máy bay chiến đấu tàng h́nh, có thể hoạt động trong phạm vi rộng, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Hoa Đông, nơi hai nước vướng vào tranh chấp chủ quyền v́ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Hồi tháng trước, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đă nới lỏng các quy định đối với quân đội Nhật, cho phép thực hiện quyền pḥng vệ tập thể để bảo vệ các đồng minh.
4 năm trước, Bộ quốc pḥng Nhật đă bắt đầu thực hiện một dự án có tên gọi máy bay công nghệ cao (ATD-X) nhằm thăm ḍ tính khả thi của dự án bằng việc nghiên cứu các thiết kế khung hạng nhẹ và các cơ chế bắn tên lửa, Nikkei cho hay.

ATD-X dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm động cơ thí nghiệm vào tháng 1/2015 và các thiết kế khung tàng h́nh vào tháng 4 cùng năm.
Bộ quốc pḥng Nhật hi vọng có thể phát triển các động cơ thực sự cho dự án thông qua việc hợp tác với tập đoàn IHI, tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi và các nhà thầu quốc pḥng khác trong khoảng 5 năm. Việc phát triển một máy bay chiến đấu hoàn toàn nội địa được dự đoán tiêu tốn từ 4,8-7,7 tỷ USD, theo Nikkei.
An B́nh
Theo AFP