PDA

View Full Version : Nghị sỹ Úc đ̣i kiện Trung Quốc âm mưu “thâu tóm” tài nguyên


johnnydan9
08-21-2014, 16:51
Ông Clive Palmer, một nghị sỹ của Úc mới đây đă có những chỉ trích thẳng thừng gây tranh căi nhắm vào Trung Quốc, khi tuyên bố nước này đang t́m cách thâu tóm các cảng biển của Úc và “đánh cắp” tài nguyên thiên nhiên. Ông Palmer dọa sẽ khởi kiện.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651295&stc=1&d=1408639853
Clive Palmer đă có những chỉ trích gây tranh căi nhắm vào Trung Quốc

Trong một cuộc phỏng vấn được truyền h́nh trên cả nước, ông Palmer đă khiến bầu không khí nóng lên khi gọi giới chức Trung Quốc là những kẻ “vô lại”, những người giết hại chính công dân nước ḿnh.
Vị doanh nhân tỷ phú ngành khai mỏ c̣n cáo buộc Bắc Kinh đang t́m cách thâu tóm các cảng của Úc và đánh cắp tài nguyên thiên nhiên tại đây.
“Tôi không sợ phải đối đầu với những tên vô lại người Trung Quốc và ngăn chặn chúng (giành lấy tài nguyên của Úc)”, ông Palmer phát biểu trên kênh truyền h́nh ABC tối 18/8 theo giờ địa phương.
“Tôi nói điều này bởi họ chính là những kẻ bắn vào người dân ḿnh, họ không có một hệ thống công lư và họ muốn chiếm lấy đất nước này. Chúng ta sẽ không để họ làm điều đó”, vị nghị sỹ tuyên bố.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt gần 151 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với 5 năm trước đó, và đóng góp hơn 20% vào tổng kim ngạch thương mại của Úc.
Các khoản vốn đầu tư từ Trung Quốc đă tạo ra sự bùng nổ trên thị trường nhà đất Úc, và giữ vị trí số 1 về vốn đầu tư vào bất động sản với gần 6 tỷ USD trong năm 2013.
B́nh luận của ông Palmer, một tỷ phú và lănh đạo của đảng Palmer thống nhất, được đưa ra trong bối cảnh ông đang có cuộc chiến pháp lư với công ty Citic Pacific của chính phủ Trung Quốc.
Công ty này cáo buộc nhà tài phiệt khai mỏ sử dụng sai 12 triệu USD thông qua công ty Mineralogy của ḿnh, để tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử hồi năm ngoái.
Ông Palmer đă phủ nhận những cáo buộc này và khẳng định “chúng tôi sẽ kiện họ lên ṭa án Tối cao”.
Sau khi b́nh luận trên được phát sóng, Palmer đă có những đính chính trên trang Twitter, khẳng định ông chỉ muốn nhắm vào Citic Pacific. Rằng những b́nh luận đó “không có ư nhắm vào người Trung Quốc mà là vào một công ty Trung Quốc, đang giành lấy tài nguyên của Úc mà không trả tiền”.
Thanh Tùng
Theo FT