PDA

View Full Version : Bắt cóc người phương Tây trở thành nguồn thu của khủng bố


johnnydan9
08-21-2014, 17:00
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) từng đ̣i Mỹ khoản tiền chuộc 100 triệu USD để thả nhà báo James Foley. 100 triệu USD là khoản tiền mà ISIL từng đ̣i Mỹ như một điều kiện để thả nhà báo Mỹ James Foley, người đă bị nhóm này chặt đầu, tờ New York Times đưa tin, dẫn lời một đại diện của gia đ́nh Foley.
Việc bắt cóc người nước ngoài và đ̣i tiền chuộc đă trở thành một ngành kiếm tiền béo bở ở Trung Đông. Theo tờ New York Times, việc bắt cóc người châu Âu đă trở thành nguồn thu chính cho tổ chức khủng bố al-Qaeda và các tổ chức tương tự. Chỉ trong 5 năm gần đây, các tổ chức này đă kiếm được 125 triệu USD tiền chuộc.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651299&stc=1&d=1408640311</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Nhà báo Mỹ James Foley trước khi bị bắt cóc cuối năm 2012. </td> </tr> </tbody> </table></center>

Theo New York Times, sau khi Washington đă từ chối chi trả khoản tiền kể trên và thông qua cuộc không kích ở Iraq hồi đầu tháng 8, các thành viên của nhóm ISIL bắt James Foley mặc đồ da cam, quỳ gối trên sa mạc và cắt cổ nhà báo tự do này. Người hành quyết trong đoạn video được nhóm IS công bố tự nhận là thành viên ISIL, nói giọng Anh London, tuyên bố rằng cái chết của phóng viên trên là kết quả trực tiếp của việc Mỹ ném bom các mục tiêu của IS tại Iraq.
Nhà báo James Foley, 40 tuổi, đă mất tích từ khi bị bắt ở Syria năm 2012. Anh đă làm việc cho các hăng thông tấn như AFP, Global Post.
Một con tin khác là nhà báo người Mỹ Steven Sotloff, cũng xuất hiện ở phần cuối đoạn video. ISIL cảnh báo rằng tính mạng của ông này phụ thuộc vào động thái tiếp theo của Tổng thống Obama. Ông Sotloff bị bắt cóc ở miền bắc Syria năm 2013.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông là một nhóm hồi giáo cực đoan hoạt đông tích cực ở Syria và bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng ở Iraq vào tháng 6 sau khi đánh chiếm được hàng loạt thành phố ở nước này. Để ngăn chặn bước tiến của ISIL, Mỹ đă thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân cũng như cung cấp vũ khí cho người Kurd ở Iraq.
Liên quan đến vụ việc James Foley, Lầu Năm Góc cho biết đă triển khai một chiến dịch bí mật nhằm giải cứu các con tin nước này tại Syria nhưng không thành.
Theo thông báo của Lầu Năm Góc, chiến dịch được thực hiện với "sự phối hợp của các lực lượng trên không cũng như trên bộ và tập trung vào một mạng lưới bắt giữ con tin bên trong ISIL. Rất đáng tiếc là chiến dịch đă không thành công do các con tin không có mặt tại địa điểm được nhắm đến".

Song Tử