PDA

View Full Version : Mỹ từng bí mật cử quân đến Syria t́m nhà báo James Foley


PinaColada
08-21-2014, 23:12
Trong ngày 21/8, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố mở cuộc điều tra h́nh sự đối với vụ án giết hại nhà báo James Foley.

Quan chức Mỹ ngày 21/8 cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng bí mật cử binh sỹ đến Syria để giải cứu những công dân nước này, trong đó có nhà báo James Foley vừa bị nhóm Nhà nước Hồi giáo hành quyết. Tuy nhiên, quan chức Mỹ không nêu cụ thể thời gian tiến hành chiến dịch này để bảo vệ các sứ mệnh giải cứu trong tương lai.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=651378&stc=1&d=1408662729
Nhà báo James Foley (Ảnh: AFP)


Thông báo của Bộ Quốc pḥng Mỹ cho biết, các chiến dịch giải cứu các công dân Mỹ trong những tháng hè vừa qua được đưa ra sau khi các cơ quan t́nh báo cho biết họ đă xác định được vị trí con tin bị giam giữ ở Syria. Tuy nhiên, lực lượng đặc biệt nhảy dù xuống đây đă không t́m thấy bất cứ ai. Bộ Quốc pḥng Mỹ cho biết thêm, các binh sỹ của họ đă tiêu diệt một số tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo trong chiến dịch này.

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố mở cuộc điều tra h́nh sự đối với vụ án giết hại nhà báo James Foley. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết: "Bộ Tư pháp Mỹ đang chủ động theo đuổi công lư cho vụ án này. Chúng tôi đă mở 1 cuộc điều tra h́nh sự và ai gây ra tội ác đó sẽ phải hiểu rằng: Bộ Tư pháp, Bộ Quốc pḥng và tất cả nhân dân Mỹ sẽ không bao giờ quên những ǵ đă xảy ra và sẽ buộc kẻ chủ mưu phải đền tội theo cách này hay cách khác. Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ án này quyết liệt đến cùng".

Đoạn băng ghi h́nh vụ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley do nhóm Nhà nước Hồi giáo công bố cho thấy thủ phạm là 1 người nói tiếng Anh theo ngữ điệu của người Anh. Thủ tướng Anh David Cameron ngày 20/8 đă phải triệu tập Chính phủ họp khẩn để thảo luận về mối đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông David Cameron cho biết, Chính phủ Anh sẽ điều tra xem thủ phạm hành quyết nhà báo Mỹ có phải là công dân nước này hay không./.

Theo vov.vn