PDA

View Full Version : Không phải cứ “con ông cháu cha” là xấu!


johnnydan9
09-05-2014, 16:08
Đó là nhận định của ThS Tống Đăng Hưng, Phó Trưởng khoa Đào tạo bồi dưỡng công chức, Học viện Hành chính Quốc gia. Chuyện “con ông cháu cha” từ lâu đă được dư luận nhắc đến với hàm ư tiêu cực. Thừa nhận có thể có chuyện người ta lạm dụng để ưu tiên cho “con ông cháu cha”, song ThS Tống Đăng Hưng cho rằng, không nên đánh đồng tất cả đều là xấu.

<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=656634&stc=1&d=1409933304</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> ThS Tống Đăng Hưng, Phó Trưởng khoa Đào tạo bồi dưỡng công chức, Học viện Hành chính Quốc gia.</td> </tr> </tbody> </table></center>

Tác động vào thi cử có thể là có
Ông nghĩ thế nào về chuyện “con ông cháu cha”, “con vua th́ lại làm vua” trong bộ máy hành chính ở Việt Nam hiện nay?
Thực ra, nếu xét một cách b́nh đẳng kiểu cơ quan A cần tuyển người phù hợp chuyên môn, đủ sức khoẻ, tâm huyết... th́ bất cứ ai thi tuyển vào vị trí đó đều công bằng như nhau. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những người mà gia đ́nh có truyền thống làm ở cơ quan đó, công việc đó th́ họ sẽ có lợi thế nhất định khi được kế thừa kinh nghiệm, thậm chí là có yếu tố di truyền. Do vậy, không phải cứ “con ông cháu cha” là xấu. Trên thực tế, dù không quy định bằng văn bản song khi điểm thi công chức bằng nhau, người ta vẫn có sự ưu ái cho con em cán bộ, người trong ngành. Xét về mặt xă hội th́ đó cũng là điều dễ hiểu khi coi đó như chính sách với những người đă có đóng góp nhất định với cơ quan đơn vị đó.
Nhưng dường như bây giờ, người ta đang có sự lạm dụng trong việc xét tuyển những người thuộc diện “con ông cháu cha”, gây lùm xùm dư luận như sự việc ở Cục Quản lư cạnh tranh, Bộ Công thương mới đây khiến cơ quan công an phải vào cuộc?
Đúng là trên thực tế có chuyện v́ một lư do nào đó mà người ta tác động vào kết quả thi công chức thông qua những mối quan hệ, lợi ích này nọ. Nhưng không thể v́ thế mà đánh đồng tất cả các cuộc thi công chức đều không công khai, không minh bạch cả đâu. Có rất nhiều cơ quan cần tuyển người tài thực sự và cũng có rất nhiều thủ trưởng nghiêm túc, công tâm trong thi truyển. Trường hợp ở Cục Quản lư cạnh tranh chưa có kết luận cuối cùng th́ chưa thể khẳng định được họ có lạm quyền hay không.
Ông có thấy lạ, thấy bất ngờ với chuyện thi tuyển ở Cục này mà báo chí đă phản ánh?
Không, v́ trong cả hệ thống xă hội th́ chuyện ǵ cũng có thể xảy ra.
Thiếu danh dự mới lạm dụng
Theo ông, hiện nay trong thi tuyển công chức th́ khâu nào dễ khiến người ta lách luật?
Trong các khâu tuyển công chức th́ bất cứ khâu nào cũng có thể tạo ra kẽ hở để người ta lợi dụng, từ việc tiếp nhận hồ sơ, đặt ra tiêu chuẩn, trong quá tŕnh thi, chấm điểm, xét tuyển. Chỉ cần một khâu làm không công khai, minh bạch th́ sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả kỳ thi. Chẳng hạn, ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ thông thường là ưu tiên người nộp trước nhưng có thể một thí sinh là chỗ thân quen với một cán bộ nào đó nộp sau cùng, nhờ người này tác động mà hồ sơ đó được nhận. Như vậy là không công bằng rồi.
Có khi nào ông nhận được lời nhờ vả để tác động vào kết quả một kỳ thi công chức nào đó chưa?
Tôi nói luôn là tôi nhận được nhiều lời đề nghị nhờ vả rồi.
V́ họ thấy cương vị của ông dễ can thiệp quá?
Cũng có thể họ hiểu h́nh thức như vậy. Không biết người khác thế nào chứ tôi từ chối thẳng. Có người bảo tôi kiêu, không biết quan tâm, chia sẻ với họ, tôi phải giải thích để họ hiểu rằng tôi có thể can thiệp, nhưng nếu như nhận người ta vào làm, họ không đáp ứng được công việc th́ sẽ gây khó khăn cho cơ quan đó. Sau rồi hiểu ra họ cũng thông cảm với tôi.
Nhưng biết đâu, nếu giúp người ta, ông sẽ nhận được những thứ giá trị?
Cái đó có thể cũng có. Nhưng tôi từng du học bên Đức, thấy được cách sống của công chức bên ấy họ trọng danh dự lắm, nó ngấm vào máu tôi rồi (cười).
Nghĩa là bây giờ, người ta can thiệp để thay đổi kết quả thi công chức là người không trọng danh dự, không có danh dự?
Nói vậy không phải tất cả đều như thế, nhưng cũng có thể có trường hợp lạm dụng. Nhưng suy cho cùng th́ đó c̣n là vấn đề về mặt tâm lư xă hội nữa.
Ông muốn ám chỉ điều ǵ?
Thứ nhất, b́nh thường không ai đi nhờ vả mà không có ǵ trong tay cả, nếu không có quan hệ th́ cũng phải có thế lực nào đó như vật chất chẳng hạn. Một người không quen biết th́ người ta không giúp đâu. Vậy th́ dứt khoát một điều, về mặt trạng thái tâm lư th́ ai cũng muốn lo cho người thân của ḿnh. Ở ta, bao giờ cha mẹ cũng lo cho con cái nên mới có chuyện nhờ can thiệp này nọ, khác với người châu Âu v́ bên đó đă có xă hội lo rồi.
Thứ hai, nếu đánh giá trên b́nh diện xă hội th́ hiện ta không cân đối được nguồn lực lao động, do công tác thống kê, dự báo chưa tốt. Do đó dẫn đến t́nh trạng thừa thầy, thiếu thợ mà bao nhiêu năm nay chưa giải quyết được. Chính điều này cũng gây áp lực lên vấn đề việc làm và việc can thiệp/nhờ can thiệp để xin việc là điều dễ hiểu.
Tôi nghĩ sẽ có nhiều người chạnh ḷng đấy, v́ họ chẳng có được những mối quan hệ với cán bộ, chẳng có nhiều tiền, họ chỉ có tấm bằng như một thước đo năng lực để thi tuyển công chức?
Tôi rất chia sẻ với họ. Tuy nhiên, cũng không nên quá bi quan để chụp mũ rằng cứ trượt công chức là v́ không có tiền, không có quan hệ đâu. Chuyện này ở đâu đó là có nhưng chắc chắn không phải là tất cả.
Cần luật hóa những sai phạm
Hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về việc người ta lách luật để chọn người v́ chỗ thân quen mà bỏ qua yếu tố năng lực, điểm số, thưa ông?
Hiện, những tiêu cực trong thi tuyển công chức mới chỉ xét theo quy chế thi thôi, trừ trường hợp pháp luật chứng minh bằng cách thức nào đó ông can thiệp, tác động vào kết quả th́ sẽ bị xử lư h́nh sự. Nhưng như tôi biết th́ đến nay chưa có trường hợp nào xử lư h́nh sự cả.
V́ chẳng ai dại ǵ can thiệp kết quả thi công chức mà để dễ bị phát hiện cả?
(Cười) Cũng có thể.
Ông có cho rằng vụ việc ở Cục Quản lư cạnh tranh, Bộ Công Thương sẽ khiến cho công tác thi tuyển công chức ở các bộ, ngành, địa phương sẽ thực chất hơn?
Chúng ta có quyền hy vọng vào điều đó, v́ chắc chắn nhiều nơi khi tổ chức thi sẽ lấy điều đó làm kinh nghiệm.
Theo ông, làm ǵ để hạn chế chuyện lạm quyền trong thi tuyển công chức, đảm bảo kỳ thi dân chủ, công khai, minh bạch?
Phải cần những người thủ trưởng có tâm. Những quy định phải chặt chẽ hơn nữa; cần luật hóa những sai phạm để việc xử lư phải có tính răn đe buộc người ta ư thức được trách nhiệm của ḿnh mà giảm bớt việc cố t́nh lách luật. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi công chức; tạo điều kiện cho phản biện xă hội cùng tham gia giám sát. Khi đó, chắc chắn việc thi tuyển h́nh thức sẽ hạn chế.
Để có được kỳ thi tuyển thực chất, theo ông th́ có khó không?
Vấn đề là người ta có chịu làm không, chứ chẳng ai buộc khó vào ḿnh cả.
Trân trọng cảm ơn ông!
“Tôi xin chia sẻ với Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An khi cho rằng cần phải thay đổi tư tưởng trong xă hội, phải làm cho người ta “có dám thi công chức không?” thay v́ cố thi đỗ công chức rồi yên vị ở đó, chẳng cần cố gắng ǵ cả. Vấn đề là trước khi thay đổi được tư tưởng đó th́ phải làm cho tốt công tác thi tuyển, để nó thực chất hơn thông qua việc giám sát. Tuy nhiên, cũng phải tùy vào mức độ của mỗi kỳ thi tuyển mà đề ra cơ chế giám sát phù hợp, tránh trường hợp thi tuyển một, hai trường hợp mà tổ chức ra cả một hội đồng thi và các ban bệ kiểm tra, giám sát th́ không hiệu quả. Rất lăng phí!”.
ThS Tống Đăng Hưng



Vũ Thủy (thực hiện)

nguoidan
09-05-2014, 17:03
Vậy hả thạc sĩ súc vật hưng? Bọn con ông cháu cha đảng ta không những xấu mà chúng c̣n là loài súc sinh đó mày.

cc4cc
09-05-2014, 17:48
Thằng này là Thạc Sỉ ?
ĐM chắc là loài " bưng bô quí tộc " như gịng họ con " thun " .
Thằng nhiều nick đâu rồi ? Bú cho nó một phát .

trongson
09-05-2014, 17:51
tên thạc sĩ đồi ngô nghe đây không phải chỉ riêng lũ con ông cháu cha là lũ ăn hại-xấu xa mà kể cả ông cha của chúng đều là một bọn ngu đần tham nhũng và nguy hiễm nhưng virút HIV SIDA đả làm Việt Nam bị bệnh liệt kháng v́ bọn chúng bưng bô liếm đít háu cẫu tàu khựa nên không c̣n khả năng chống lại bọn bành trướng tàu cộng phương bắc !!!

saigon75
09-06-2014, 03:35
Có thể có đứa con ông cháu cha không xấu v́ nó là đứa "bất hiếu" dám làm ngược lại những cái xấu của cha mẹ nó...Nhưng khó lắm khi mà thằng bố hư th́ con ngoan sao được...Lương tháng bao nhiêu mà thằng nào cũng nhà lầu xe hơi ...ghê thế !

DemonHunter
09-06-2014, 04:49
con ông cháu cha là xấu nếu ko có tài

ThanYBoTay
09-07-2014, 09:01
VC mà không xấu thì trên thế gian này không còn ai xấu nữa,xin báo cáo với đồng chí Thạc Sỉ.
VC cha xấu xin ra VC con mà tốt thì đâu có khác gì Vịt Siêm mà đẻ ra Thiên Nga.
VC mà cứ nghỉ mình là Đường Tăng,bỏ đi tám.

Tấm gương thằng Heo Kim jong Un vẩn còn sờ sờ đấy,học và lớn lên ở nước Thụy Sỉ đấy nhưng khi về nước vẩn tiếp tục theo truyền thống cha ông "sống trên xương máu" của đồng bào mình.

qthinh
09-07-2014, 13:58
đâu có ăn nhậu ǵ đâu mà đám thụn cứ bức dái hoài vậy hehehehe

cha12 ba
09-07-2014, 15:59
đâu có ăn nhậu ǵ đâu mà đám thụn cứ bức dái hoài vậy hehehehe

mă cha thằng BB không có dái mà đ̣i bức....hehehehhe

nguoidan
09-07-2014, 16:43
đâu có ăn nhậu ǵ đâu mà đám thụn cứ bức dái hoài vậy hehehehe

Chắc phải đợi tới khi người ta lôi thằng bố con mẹ mày ra sỉ vả v́ đẻ ra thứ quái thai như mày th́ mày mới chịu câm hả cu thun.

ThanYBoTay
09-07-2014, 20:14
đâu có ăn nhậu ǵ đâu mà đám thụn cứ bức dái hoài vậy hehehehe

có gì mà phải bức dái hả đc cuthun bưng bô?
thấy thằng VC nói xạo thì phải nói nó nói xạo chứ sao,không như cuthun không còn dái để bức,thấy thằng VC nói xạo thì sợ mất phần lẹ lẹ lấy bô ra mà hứng hehehe

qthinh
09-07-2014, 23:32
có gì mà phải bức dái hả đc cuthun bưng bô?
thấy thằng VC nói xạo thì phải nói nó nói xạo chứ sao,không như cuthun không còn dái để bức,thấy thằng VC nói xạo thì sợ mất phần lẹ lẹ lấy bô ra mà hứng hehehe
hehehhehe

nguoidan
09-08-2014, 01:12
hehehhehe

Con người nói nhưng con vật này bất cứ lúc nào cũng chỉ biết kêu hehehehe, Trở về sở thú đi.

qthinh
09-09-2014, 02:04
Con người nói nhưng con vật này bất cứ lúc nào cũng chỉ biết kêu hehehehe, Trở về sở thú đi.

hehehehehe
Th́ tui đang ở trong sở thú đây. Tối ngày chọc cho đám khỉ nhảy nhót la làng cũng vui.

hahahhaha

nguoidan
09-09-2014, 02:11
hehehehehe
Th́ tui đang ở trong sở thú đây. Tối ngày chọc cho đám khỉ nhảy nhót la làng cũng vui.

hahahhaha

Mày đang ở sở thú và ở trong chuồng chứ có ở ngoài đâu mà kêu om x̣m vậy thun.