PDA

View Full Version : Sân bay Gạc Ma-Trường Sa dưới góc nh́n của lính


Romano
09-10-2014, 07:17
Gạc Ma là một “tàu sân bay không thể đánh ch́m” nhưng…đáng tiếc, sân bay xây dựng trên đó lại rất dễ bị đánh sập, đánh hỏng.

Đă hơn nửa năm nay, Trung Quốc đang bí mật xây dựng phi pháp, biến đảo đá san hô Gạc Ma trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thành một sân bay quân sự có chiều dài chừng 2000m. Qua ảnh vệ tinh cung cấp th́ t́nh h́nh có vẻ như đúng, trên đó đang h́nh thành một sân bay cùng với hệ thống cầu cảng…Vậy, ư đồ quân sự của Trung Quốc khi xây dựng sân bay này là ǵ? Sự lợi hại của sân bay này ra sao, ở mức độ nào?
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=658327&stc=1&d=1410333438
Một sân bay h́nh thành tại Gạc Ma là chỉ vấn đề thời gian.


Phải công nhận rằng, biến một đảo đá san hô giữa biển khơi thành một sân bay quân sự là một công việc không phải bất cứ quốc gia nào cũng có khả năng làm được. Trung Quốc giàu có về tiền bạc lại “giàu có” về ư tưởng bành trướng mộng mị nên…Vạn Lư Trường Thành họ c̣n làm được th́ xây dựng một sân bay ở Gạc Ma là chuyện nhỏ.
Với đường băng dài 2.000 m, Trung Quốc có thể triển khai các máy bay tân tiến của PLA như Su-30, J-11 và J-10 đến Trường Sa. Điều này cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động trên không ở biển Đông và toàn bộ khu vực vịnh Malacca. Đây sẽ là một mối đe dọa cho Việt Nam cùng những quốc gia có tranh chấp lănh thổ với Trung Quốc trong khu vực (theo Kanwa Defense Review).
Nếu là vậy th́ sân bay Gạc Ma có vị trí chiến lược trọng đại, là yếu tố quyết định thành bại “giấc mơ Trung Hoa” trên Biển Đông. Do đó, có bán Hạm đội Đông Hải đi để đầu tư vào xây dựng sân bay trên Gạc Ma cũng quá rẻ. Tuy nhiên…
Phát triển tàu sân bay Trung Quốc đă bế tắc?
Rơ ràng, để bảo đảm kỹ thuật cho một máy bay hoặc một phi đội hoạt động thường trực trên Gạc Ma trong điều kiện thời tiết, khí hậu rất phức tạp như độ ẩm mặn cao…là không dễ dàng, trong khi xây dựng sân bay trên đó lại vô cùng tốn kém. Thế nhưng một khi tàu sân bay Liêu Ninh trực chiến ở Biển Đông th́ sân bay Gạc Ma lại không c̣n giá trị. Vậy tại sao Trung Quốc lại đang tập trung vật lực và ư chí, quyết tâm để xây dựng sân bay Gạc Ma?
Cách duy nhất để giải thích cho vấn đề này là, thứ nhất, Trung Quốc không thể đoán định được thời gian bao lâu th́ tàu sân bay Liêu Ninh đủ khả năng trực chiến tại Biển Đông.
Chỉ riêng trong năm 1954 - đúng 8 năm sau khi chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên hạ cánh trên tàu sân bay USS Franklin D. Roosevelt và bất chấp việc phát triển các khái niệm âm thanh cho máy bay bay từ boong tàu sân bay, Hải quân và đơn vị Lính thủy đánh bộ Mỹ đă mất 776 máy bay và 535 phi công.
Đây là con số tổn thất không thể tưởng tượng nổi. Một cái giá sơ sơ phải trả cho việc bá chủ biển cả chứ không phải có hàng ngàn tàu đánh cá là coi “biển chỉ sâu đến đầu gối”, coi Biển Đông như “ao nhà ḿnh” dễ dàng như vậy.
Trung Quốc, ngày nay, dù khoa học công nghệ phát triển hơn, nhưng tŕnh độ công nghệ tàu sân bay hiện tại vẫn không thể bằng Mỹ lúc đó. Vả lại, không ai có thể san sẻ kinh nghiệm này cho Trung Quốc v́ đây là bí mật quốc gia của họ. Bởi vậy, Trung Quốc dù có tài “copy and paste” cũng không có nghĩa "miễn nhiễm" với mối nguy hiểm này.
Hai phi công huấn luyện tại tàu sân bay Liêu Ninh bị thiệt mạng mới đây là chỉ mới bắt đầu giai đoạn khó khăn, tổn thất lớn, nếu như muốn có một tàu sân bay hoạt động như của Mỹ dù tŕnh độ cách đây 60 năm.
Thứ hai là, sân bay Gạc Ma thay thế tạm thời cho nhiệm vụ của tàu sân bay Liêu Ninh…đồng thời có nhiệm vụ chính trị là khẳng định chủ quyền (phi pháp) trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Như vậy, vấn đề c̣n lại là sân bay Gạc Ma trong ư đồ tác chiến của Trung Quốc như thế nào?
Đ̣n đánh phủ đầu chớp nhoáng
Có thể khẳng định rằng, trong chiến tranh hiện đại, làm chủ vùng trời tác chiến là giành chiến thắng, do đó, tác chiến của không quân là yếu tố quyết định thành bại của chiến dịch, chiến tranh.
Hiện tại bất kỳ một máy bay nào của Trung Quốc dù hiện đại như Su-30 th́ không thể tác chiến được ở khu vực Trường Sa nếu như xuất phát tại Hải Nam. Đây là tử huyệt khó che đậy, là bất lợi lớn của Trung Quốc trong chiến lược bá chủ Biển Đông.
Trong khi đó, hầu như các máy bay của không quân Việt Nam lại chiếm ưu thế lớn khi thừa thời gian để tác chiến trên Biển Đông. V́ thế Trung Quốc xây dựng sân bay trên các ḥn đảo chiếm được hay đang gấp rút chế tạo, huấn luyện tàu sân bay thực chất là hạn chế sự bất lợi của ḿnh trong vấn đề sử dụng không quân tác chiến trên Biển Đông và khu vực Trường Sa. C̣n từ đó, để chiếm ưu thế khi tác chiến hay không lại là không đoán định được, là chuyện khác.
Tuy nhiên, nhiệm vụ, yêu cầu tác chiến của sân bay Gạc Ma không được lợi hại như tàu sân bay (tất nhiên).
Trước hết, như các chuyên gia nước ngoài đánh giá rằng, “với đường băng dài 2000 m, Trung Quốc có thể triển khai các máy bay tân tiến của PLA như Su-30, J-11 và J-10 đến Trường Sa. Điều này cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động trên không ở biển Đông và toàn bộ khu vực vịnh Malacca…”
Bỏ qua yếu tố kỹ thuật, th́ đây là một đánh giá đúng của các học giả và nhà chính trị (không phải của nhà quân sự), nhưng chỉ trong trường hợp không xảy ra tác chiến. Khi đó, Gạc Ma là một “tàu sân bay không thể đánh ch́m” là chính xác, là có thể phát huy vai tṛ nhiệm vụ như trên. Song đáng tiếc, khi tác chiến xảy ra, Gạc Ma lại là một “tàu sân bay” rất dễ bị đánh hỏng, đánh sập.
Trong một vị trí cài răng lược trên quần đảo Trường Sa; trong khả năng tự vệ cao của lực lượng pḥng thủ Việt Nam; trong sự xuất hiện vũ khí tầm xa, tầm trung hiện đại, uy lực mạnh…th́ việc buộc sân bay Gạc Ma ngừng hoạt động không phải là quá khó và tất nhiên, không nằm ngoài sự tính toán, dự liệu, của các nhà quân sự Trung Quốc.
Vậy tại sao, Trung Quốc vẫn không tiếc tiền của đổ vào đó để gấp rút hoàn thành sân bay Gạc Ma? Bởi v́, giới quân sự Trung Quốc đang hy vọng một kết quả khả quan trước một ư đồ tác chiến mà họ nung nấu, họ có quyền nắm lợi thế: Đ̣n tấn công phủ đầu.
Có thể nói, điều nguy hiểm gây ra từ sân bay Gạc Ma cho Việt Nam là ở ư đồ tác chiến đánh đ̣n phủ đầu hay tấn công trước vào các đảo và đất liền Việt Nam trong phương châm đánh nhanh thắng nhanh của Trung Quốc.
Chỉ có thắng lớn trong đ̣n đánh phủ đầu th́ sân bay Gạc Ma mới không bị đối phương buộc phải ngừng hoạt động và lúc đó Gạc Ma trở thành một nút chặn khá lợi hại, cắt đứt sự hỗ trợ của đất liền cho các đảo của Việt Nam. Nếu thất bại trong đ̣n đánh phủ đầu th́ sân bay Gạc Ma, sứ mệnh, vai tṛ nhiệm vụ cũng giống như giàn khoan Hải Dương 981 mà thôi.
Vậy là trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc đă, đang “mài giáo”.
Sự lợi hại của đ̣n đánh phủ đầu là như thế nào? Tại sao Trung Quốc lại đặt cược lớn, một canh bạc liều lĩnh, vào đ̣n đánh phủ đầu như vậy? C̣n "tấm khiên" của Việt Nam?
(Bài tiếp theo: Việt Nam không ngồi nh́n)

vnkg1545bd
09-10-2014, 13:47
Koordinaten & Raketen. Một phi đạo bị cày nát có c̣n làm ǵ được không. Cứ 100m một quả và đường băng 2000m này ḿnh cần bao nhiêu?.

ongdiacon
09-10-2014, 23:10
Koordinaten & Raketen. Một phi đạo bị cày nát có c̣n làm ǵ được không. Cứ 100m một quả và đường băng 2000m này ḿnh cần bao nhiêu?.

Để phá hủY phi đạo trên đảo Gạc Ma không khó nhưng cái khó là làm sao để Xác định được khi nào bọn khốn nạn nó động binh? Và VN sẽ ra taY sau haY trước đó là điều quan trọng.

DemonHunter
09-11-2014, 04:36
VN ko có động thái ǵ hả