PDA

View Full Version : Vài câu chuyện về Cải cách ruộng đất


vuitoichat
09-10-2014, 17:31
Muốn blog cháy hăy viết về chiến tranh Nam Bắc, về cải cách ruộng đất với khẩu hiệu “Trí, phú, cường, hào.. đào tận gốc, trốc tận rễ”, “Nhân văn Giai phẩm”, những chuyện quá khứ đi vào lịch sử đầy máu, nước mắt, và chia rẽ dân tộc.

Nhưng né tránh, câu chuyện sẽ c̣n âm ỷ khôn nguôi, dù thế giới đă sang thế kỷ 21. Lănh đạo quốc gia có tầm, có tâm, nên bạch hóa sai lầm quá khứ, lấy đó làm bài học cho hiện tại và hướng tới tương lai. Đó là một trong những ch́a khóa cho phát triển đất nước.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2" width="205"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=511562&stc=1&d=1410369878</td> </tr> </tbody></table>
Dư chấn thời thơ ấu kéo dài 60 năm chưa dứt

Nếu nói rằng tôi nhớ cuộc đấu tố địa chủ làng khi 3-4 tuổi có lẽ bạn đọc không tin, nhưng tôi từng tham dự và nhớ thật. Chẳng hiểu v́ lư do ǵ mà mẹ tôi cho mấy chị em đi xem đấu địa chủ trên băi đất rộng toàn cỏ gà, hồi đó là băi tha ma, trước đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành ở xă Trường Yên (Hoa Lư, Ninh B́nh).

Người xem đông nghịt, tôi nhớ cảnh người “địa chủ cường hào gian ác” bị trói chặt hai tay ra phía sau (giật cánh khuỷu?), quỳ dưới một ô đất 1mx1m đào sâu khoảng vài gang tay. Các bà đứng trên và chỉ tay vào mặt “Mày nhá, ngày xưa mày bóc lột tao, mày cướp đất nhà tao, mày hiếp tao…”. Người qú dưới cúi gằm mặt xuống đất. Cứ thế lần lượt hàng chục người lên xỉa xói.

Nội ngoại nhà tôi đều suưt làm…địa chủ. Ông ngoại từng đi lính đánh thuê cho Pháp, sang tận châu Phi mấy năm. Tiếc là ông đă mất, nếu không, tôi có một nguồn tư liệu quí về một thời toàn cầu hóa của nông dân Ninh B́nh. Ông có hai vợ, nhà trên, nhà dưới, nhưng không hiểu sao tránh được địa chủ.

Ông nội từng làm Chánh tổng xă Trường Yên những cuối năm 1930, cũng thuộc hàng giầu có v́ ông biết làm ăn, chỉ cho con cái đường đi nước bước. Cha tôi và mấy chú bác đi bộ sang Lào buôn bán từ tuổi thanh niên. Ông có hàng chục ngôi nhà ngói, nhưng Pháp càn đầu những năm 1940 và đốt hết. Vật dụng duy nhất c̣n lại là cái tràng kỷ bằng gỗ lim không cháy nổi. Hiện người con của bác họ vẫn dùng.

Có lẽ v́ thế mà sau cách mạng, với mái nhà ngói bốn gian, và như một sự kỳ diệu, ông bà tôi chỉ bị tố là thành phần trung nông, v́ ruộng vườn, nhà cửa chưa đủ ngưỡng địa chủ.
H́nh như trước đó ông nội cho bớt nhà cửa cho người khác nên tránh được cuộc cải cách, hoặc do làng tôi làm không dứt điểm “thà giết nhầm c̣n hơn bỏ sót”. Tôi nhớ cái nhà sau chính là của ông bà tôi, nhưng người khác đă ở. Sau này lớn lên, tôi cũng không hỏi nữa, v́ mỗi lần nhắc đến nhà cửa ruộng vườn, ông nội hay nổi đóa.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2" width="205"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=312966&stc=1&d=1410369893
Bộ tràng kỷ của ông nội. Ảnh: HM</td> </tr> </tbody></table>
Lần đó đi xem đấu địa chủ về, mẹ tôi lại cho các con về thăm ông. H́nh như ông tôi gọi mẹ tôi vào trong nhà, vụt cho mấy cái batoong đau lắm. Mẹ tôi giận ông nội mấy năm trời, măi mới thôi. Có lẽ ông căm thù chuyện đấu tố v́ ông bà suưt dính, và không muốn con trẻ dính vào giết chóc, hoặc muốn tuổi thơ được sống trong yên lành. Thời đó ông nội có chữ nhất nh́ trong Tổng Trường Yên.

Lũ trẻ thuộc ḷng và bắt chước đấu địa chủ vào giờ ra chơi ở trường, khi đi chăn trâu, hoặc ở sân làng. Làm súng trường bằng tầu chuối và bắn bằng mồm “bằng bằng”, bắt “tên địa chủ” là một cậu đồng niên nằm vật ra, nhắm mắt lại, rồi khiêng đi chôn. Dù chưa bao giờ thấy bắn địa chủ như thế nào, chôn người chết ra sao, nhưng kư ức tuổi thơ “đấu cường hào” không bao giờ quên, dù đă hơn nửa thế kỷ trôi qua.

Viết mấy ḍng để nói rằng, những gia đ́nh có người thân bị qú dưới đất, bị trói, bị xỉ nhục, bị vu oan và giết oan, họ đă sống như thế nào mới qua những ngày đen tối.

Những thế hệ tài năng bị ruồng bỏ

Người tố giác, người thi hành án tử “kẻ thù của giai cấp” hầu hết đă về với ông bà tổ tiên. Nhưng hệ lụy để lại về lư lịch cho con cháu vô cùng khủng khiếp, đă làm hại nhiều tài năng và tinh hoa của đất nước.

Địa chủ ở làng quê là ai? Có phải tất cả đều độc ác hay không? Có người độc ác, có kẻ giết người, nhưng không phải tất cả. Cùng mảnh ruộng, người biết làm ăn, tính toán th́ có của ăn của để. Nhưng người không biết phải chịu đói khát, đành đi làm thuê. Nhưng sau cách mạng, người giỏi hơn thành địa chủ, người kém hơn lên làm chủ, và kết quả thế nào, chẳng cần bàn căi.

Giầu nghèo trong xă hội nào chả có, sự bất b́nh đẳng về thu nhập là câu chuyện của ngàn đời và sẽ c̣n măi. Người tài năng, có hiểu biết sẽ giầu có hơn người ít kiến thức. Ở nông thôn, “địa chủ” đôi khi là tinh hoa của nền nông nghiệp. Tàn sát lớp người này đă thui chột nền nông nghiệp.

Nếu cha mẹ, ông bà đă chịu tội dù có oan uổng th́ ra một nhẽ. Nhưng kiểu quản lư nửa cách mạng, nửa phong kiến “tru di tam tộc”, con cháu của lớp người bị cho là có tội không thể ngóc đầu lên được.
<table align="LEFT" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2" width="205"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=118517&stc=1&d=1410369910
Anh chị Lương-Tâm và người bạn Canada thăm DC. Ảnh: HM</td> </tr> </tbody></table>
Hè vừa rồi tôi gặp vài người thuộc ḍng họ nhà sách Mai Lĩnh nổi tiếng ở Hải Pḥng đến DC chơi. Nói chuyện với khách mới biết nhà sách này từng rất giầu có và nổi tiếng vùng Bắc Bộ. Mai Lĩnh là tên ghép của làng Xuân Mai và núi Lĩnh ở Phúc Yên, thuộc ḍng họ Đỗ Phúc Lương.

Cụ Đỗ Văn Phong sinh bẩy người con trai, sáu người làm kinh doanh khắp Nam Bắc thời đó. Người con thứ tư là ông Đỗ Như Phượng ở lại quê trông nom gia đ́nh và có một người con là Đỗ Như Lân. V́ ở quê gọi tên cha mẹ theo con trai trưởng và ông Phong là thứ 4 nên gọi là ông Tư Lân.

Là một người hiền từ, biết làm ăn, được dân làng quí mến. Những năm 1939-1945, làng quê nghèo khổ chưa từng có, thấy ông làm ăn phát đạt v́ biết qui hoạch ruộng vườn, cả làng nhờ ông Tư giúp đỡ, có người xin làm con nuôi ông cho khỏi bị chết đói, hoặc giúp cho công ăn việc làm.

Nạn đói 1945, chính ông Tư là người mở kho thóc nhà ḿnh để phát chẩn cho dân nghèo, dùng tiền mua thuốc cứu giúp người bệnh. Trang trại Mai Lĩnh từng là cơ sở giúp cho cách mạng như ép dầu, cất tinh dầu giun, mua rượu cồn, vận chuyển lên chiến khu Việt Bắc. Quân Pháp từng đốt phá tan hoang cơ nhà Mai Lĩnh.

Nhưng cuộc bể dâu Cải cách ruộng đất đă đẩy ông Lân xuống bùn đen. Từ một người lương thiện, hết ḷng v́ dân làng, đóng góp cho cách mạng, nhưng sau một đêm ông Tư Lân biến thành kẻ thù giai cấp v́ đă quá giầu. Có lẽ làng Phúc Yên ngày ấy vẫn c̣n nhớ h́nh ảnh những nhân chứng mà ông Tư từng cưu mang đă buộc tội chính ông. Bị tịch thu toàn bộ gia sản, ông bị 15 năm tù đầy. Vợ con bị đẩy ra ŕa làng.

Ông đă bị hành hạ về thể xác và tinh thần, cuối cùng đă chết trong tù năm 1955. Nhà sách Mai Lĩnh từ gia đ́nh nổi tiếng ở Phúc Yên cuối cùng cũng bị xóa sổ sau cách mạng.
Con cháu phiêu bạt khắp nơi. Chị Lương (chị tên là Hiền Lương v́ ông bố có thói quen đặt tên các con theo địa danh các tỉnh) ở Hải Pḥng cưới anh Tâm cũng con nhà tư sản. Họ học rất giỏi nhưng cuối cùng không được vào đại học chỉ v́ lư lịch, cho dù đă sửa sai, nhưng tiếng xấu để lại không ai gột rửa. Nhân chuyện vượt biên những năm 1980 ở miền Bắc, anh chị rủ nhau đi t́m bến bờ khác.

Hiện họ sống ở Canada. Hôm gặp ở Washington DC, anh Tâm chị Lương nhắc măi Blog Hiệu Minh. Người chị gái của chị Lương cũng vừa tới thăm DC với con gái hiện đang ở bên Anh. Vướng chuyện lư lịch, họ phải bươn chải suốt cuộc đời, bây giờ mới tạm ổn.
Mấy lời cuối

Viết những chuyện như trên có lẽ phải cần hàng ngàn cuốn sách. Cuộc chiến thời Pháp, Nhật, Mỹ và sau này với Trung Quốc đă khiến máu chảy thành sông ở mảnh đất nhỏ bé này. Nhưng máu do chính người Việt tạo ra cũng không ít.

Thời thực dân, luật pháp nằm trong tay kẻ mạnh, sưu cao thuế nặng ở quê, tội ác để lại không nhỏ. V́ thế khi cách mạng nổ ra, hàng chục triệu người đi theo với niềm tin “Công bằng, bác ái, và dân chủ, người cày có ruộng”, khỏi phải bàn căi về vai tṛ của ĐCS. Tuy nhiên những ǵ họ xử lư sau chiến thắng lẫy lừng mới là điều cần bàn.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2" width="205"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=118518&stc=1&d=1410369910
Chị gái của chị Hiền Lương. Ảnh: HM</td> </tr> </tbody></table>
Sau 1954 là thế, nhưng sau 1975, Cải tạo công thương nghiệp cũng xóa đi một thế hệ tinh hoa biết làm ăn, và hệ lụy rất lớn về lư lịch để lại cho con cháu. Hàng triệu người bỏ tổ quốc ra đi. Nhiều người thành đạt nơi xứ người nhưng không thể đóng góp cho quê hương v́ nhiều lẽ mà trong đó dư chấn của Cải cách ruộng đất mà họ cho là một trong những điều mất mát lớn.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Hà Nội vừa khai trương hôm 8/9 triển lăm “Cải cách ruộng đất 1946-1957″ với mục đích “giúp công chúng tiếp cận với những tài liệu, hiện vật gốc và có cách nh́n thực tiễn, khoa học, khách quan về cuộc vận động cách mạng ruộng đất trong tiến tŕnh lịch sử dân tộc”. Rất có thể triển lăm c̣n sơ sài, nhưng dầu sao, xă hội đă cởi mở và được quyền nói về những chuyện trong quá khứ.

Những bài học cải cách ruộng đất áp dụng một cách mù quáng từ Trung Quốc và Liên Xô bị trả giá bằng xương máu dân tộc này. Phải chấm dứt sự phụ thuộc vào ngoại bang kể cả ư thức hệ. Sự dốt nát không thể kéo qua hai thế kỷ.

Triển lăm cũng là sự mở đầu cho sự kết thúc một trang sử bi tráng, đầy máu và nước mắt. Lănh đạo quốc gia có tầm, có tâm, cần bạch hóa sai lầm quá khứ, lấy đó làm bài học cho hiện tại và hướng tới tương lai.

Đă đến lúc đất nước phải thay đổi, lănh đạo phải thay đổi và mỗi chúng ta phải thay đổi. Sự mù quáng về ư thức hệ sẽ đưa đến một cuộc cải cách khác, máu đổ và thiệt hại mang tầm quốc gia, đau đớn kéo dài hàng thế kỷ, mà một cậu bé 3-4 tuổi ở Trường Yên nhớ hằn sâu trong trí óc tuổi thơ dù đă sau 60 năm.

Hiệu Minh. 9-9-2014.
Theo blog Hiệu Minh
.................................
Trích từ Wiki
Luật sư Nguyễn Mạnh Tường (http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_M%E1%BA%A1nh_T%C6%B0%E1%BB%9Dng) đă nói về t́nh cảnh oan sai trong diễn văn đọc trước Mặt Trận Tổ Quốc, ngày 30 tháng 10 năm 1956 tại Hà Nội:” Qua cuộc Cải cách ruộng đất ta thấy bao nhiêu các chiến sĩ cách mạng thành tích lộng lẫy, có người ngực gắn tới hai huy chương kháng chiến bị kết án là phản động, cường hào gian ác và, sau khi nhận tội, bị tống giam hay bị hành h́nh. [...] Trong cuộc kháng chiến anh dũng của ta, những đồng bào đă hi sinh, có thể nói được, chết với trong ḷng chan chứa nỗi vui sướng v́ chết cho sự nghiệp giải phóng dân tộc khỏi nanh vuốt của địch. Họ chết v́ địch, cho ta, đó là cái chết tích cực, cái chết vẻ vang, cái chết oanh liệt mà Tổ quốc ghi nhớ muôn thuở. Trái lại, các người chết oan v́ các sai lầm trong cuộc Cải cách ruộng đất này, lúc tắt thở, cay đắng đau xót v́ chết với một ô danh. Chúng ta đă xoá bỏ cái ô danh đó, nhưng con cháu của các nạn nhân tài nào mà không ngậm ngùi? Đau đớn hơn, bây giờ ta làm thế nào mà biến cái khổ cực của người tắt thở thành một niềm an ủi cho họ được

Năm 2005, nguyên Thủ tướng Việt Nam Vơ Văn Kiệt nh́n nhận: Trong các chiến dịch cải cách ruộng đất và cải tạo công thương nghiệp, nhiều nhân sĩ yêu nước, nhiều nhà kinh doanh có công với cách mạng đă không được coi như bạn nữa, gây những tổn thất lớn về chính trị và kinh tế.