PDA

View Full Version : Nhiều t́nh huống “dở khóc, dở cười” nếu cấm bán bia


vuitoichat
09-12-2014, 08:52
Dự thảo Nghị định về sản xuất và kinh doanh bia vừa được công bố trên website của Bộ Công thương sẽ có nhiều t́nh huống “dở khóc, dở cười” nếu quy định cấm bán bia cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú…

Người bán và mua đều gặp rắc rối

Tại Điều 16 của dự thảo Nghị định quy định các hành được coi là vi phạm về sản xuất, kinh doanh bia, trong đó có hành vi kinh doanh bia tại vỉa hè và hành vi bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lư về lạm dụng sử dụng bia, rượu. Cơ quan soạn thảo là Bộ Công thương đă nêu trong báo cáo đánh giá tác động rằng, nếu người uống quá mức, uống không đúng chỗ các sản phẩm bia sẽ gây ra những tác hại về sức khỏe, ảnh hưởng đến kết quả công việc và là nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng bạo lực gia đ́nh, gây mất trật tự an ninh xă hội, gây tai nạn giao thông… Một phần lư lẽ của việc ban hành quy định là vậy nhưng đi sâu phân tích quy định này, có khá nhiều bất hợp lư.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=313393&stc=1&d=1410511825
Dưới góc độ y học, ông Nguyễn Trọng An, chuyên gia cao cấp bảo vệ chăm sóc trẻ em, nguyên phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em cho rằng: “Đúng là uống rượu bia sẽ có tác hại như làm chậm quá tŕnh thụ thai, thai nhi yếu, trẻ sinh ra có thể bị tăng động, giảm thiểu trí nhớ; phụ nữ cho con bú uống bia sẽ gây mùi khó chịu trong sữa… Nhưng nếu cấm bán bia cho người đang có thai, cho con bú sẽ gây rắc rối cho người bán v́ bằng mắt thường, với tŕnh độ của người bán hàng rất khó nhận biết ai đang có thai, ai đang cho con bú, ai đang lạm dụng rượu. Chỉ có trường hợp phụ nữ có thai nhiều tháng hay người uống rượu say có hành động bất thường th́ may chăng mới biết được".

Không chỉ người bán mà người mua cũng sẽ gặp những t́nh huống phiền toái. Chị Đặng Hồng Minh ở phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội băn khoăn: “Cơ quan soạn thảo đă tính đến t́nh huống một người phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú đi mua bia nhưng chỉ mua cho người thân, bạn bè uống nhưng vẫn bị từ chối bán chưa? Để mua được th́ họ phải chứng minh như thế nào trong trường hợp này. Thật là quá bất tiện!”

Tại cuộc họp góp ư kiến cho dự thảo này vừa qua,bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Vụ pháp chế Bộ Giao thông -Vận tải đă nói lên băn khoăn chung của không ít người rằng: “Muốn quản lư hiệu quả phải dựa trên nguyên tắc rơ ràng chứ không phải đưa ra các quy định hời hợt rồi đ̣i cấm. Như vậy, dư luận sẽ cho rằng Nhà nước không quản được th́ cấm cho nhanh, người dân, doanh nghiệp họ không phục. Nếu quy định mà chưa kiểm soát được th́ nên tạm thời bỏ ra khỏi dự thảo”.

V́ vậy, thay v́ cấm bán bia cho phụ nữ có thai, đang cho con bú… một cách khiên cưỡng như trên, nhiều người cho rằng chỉ nên tuyên truyền, giáo dục cho người dân việc sử dụng rượu bia gây tác hại như thế nào với sức khỏe chứ không nên cấm sẽ gây nhờn luật v́ bất khả thi.

Không thuộc thẩm quyền

Về nội dung dự thảo cấm bán bia trên vỉa hè, tại cuộc họp nghe các góp ư cho dự thảo mới đây, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công Nghiệp (Bộ Công thương) khẳng định, việc cấm bán bia trên vỉa hè có tính khả thi cao và dựa trên ư thức của người dân và từng địa phương. Theo lập luận này, có lẽ cái dễ nh́n thấy nhất khi dẹp các quán bia vỉa hè là trả lại mỹ quan đô thị, trả lại vỉa hè dành đi cho người đi bộvà kéo theo đó, giảm được nhiều tệ nạn, hậu quả xấu khác cho xă hội.

Tuy nhiên, nh́n sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, văn hóa ẩm thực đường phố trong đó việc uống bia ở vỉa hè rất phát triển nhưng họ không cấm, thậm chí c̣n khuyến khích phát triển nhưng là sự phát triển được định hướng theo hướng văn minh, lịch sự. Ở Việt Nam cũng đă từng quán cà phê vỉa hè với lịch sử ra đời phát triển hơn trăm năm tại khách sạn Metropole trên phố Ngô Quyền, Hà Nội. Không gian uống cà phê rất yên tĩnh và người uống cũng rất lịch sự. Điều này có nghĩa, văn minh, trật tự hay không, không phải do địa điểm thực hiện mà tất cả đều do cách thức quản lư của chính quyền và ư thức thực hiện của người dân. Những người xây dựng Nghị định có tiên liệu được khi thị trường vẫn tồn tại quy luật “cung - cầu” th́ ắt sẽ nảy sinh ra cái gọi là “hoạt động chui”?. Khi đó, việc dẹp bỏ những hoạt động kinh doanh chui này c̣n khó khăn, tốn kém, tệ nạn hơn gấp nhiều lần việc quản lư hoạt động vào khuôn khổ. V́ vậy, thay v́ coi “mối nguy” bán bia vỉa hè th́ hăy biến nó trở thành một nét văn hóa văn minh bằng cách đưa ra chính sách quản lư thích hợp, tạo ra những tiêu chuẩn chung, những điều kiện hoạt động và chỉ những cơ sở không đáp ứng được các điều kiện, các tiêu chuẩn đó th́ mới cần phải nghiêm khắc xử lư.

Dưới góc độ luật pháp, việc quy định cấm bán bia ở vỉa hè cũng không đúng thẩm quyền ban hành. Về vấn đề này, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích: “Theo quy định tại Điều 1, Nghị định 95/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12 tháng 11 năm 2012 th́: “Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lư nhà nước về công nghiệp và thương mại”. Hoạt động buôn bán, sản xuất hàng hóa, thương mại trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh bia là lĩnh vực do Bộ này quản lư. Trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của ḿnh, Bộ Công Thương có thể ban hành các quy chuẩn, điều kiện để sản xuất bia và kinh doanh dịch vụ bia. Tuy nhiên, việc cấm bán bia ở vỉa hè th́ lại là vấn đề khác. Vỉa hè, ḷng đường không là “địa bàn” của Bộ Công thương mà thuộc cơ quan quản lư nhà nước khác. Lĩnh vực này thuộc Bộ Giao thông - Vận tải quản lư chung, ở cấp tỉnh và huyện phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố và ngành giao thông vận tải cấp tỉnh, huyện đó cùng Công an các cấp được phân công trực tiếp quản lư. V́ thế, dự thảo “cấm bán bia vỉa hè” mà Bộ Công thương đưa ra đă “lấn quyền” với cơ quan nhà nước khác”.

Có thể nói, khi ban hành một quy định pháp luật, bên cạnh tính cấp thiết th́ cơ quan ban hành phải lường trước được tính khả thi. Dù văn bản pháp luật đáp ứng được tính cần thiết nhưng nếu nó không có tính ứng dụng th́ măi măi chỉ là những quy định trên giấy. V́ vậy, dự thảo quy định cấm bán bia nêu trên cần được cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ.

THANH QUƯ

(Nhân dân)

Minhrau
09-12-2014, 14:31
phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú th́ bị cấm uống bia nhưng cho đại gia bú th́ okay salem