PDA

View Full Version : Chuyện Công tử Bạc Liêu thuê 7 xe chở chó, gậy, cặp, mũ


vuitoichat
09-12-2014, 09:50
“Ba tôi mở Hội chợ để trưng bày những đặc sản nông nghiệp của Bạc Liêu giới thiệu sản phẩm với người dân các tỉnh lân cận”, ông Đức nói.

Dẫn đoàn du khách đi xung quanh khu di tích Công tử Bạc Liêu, ở 15 Điện Biên Phủ, Phường 3, TP. Bạc Liêu đang tạm thời đóng của để sửa chữa, chỉ nhừng người thợ đang sơn lại tường phía bên ngoài, ông Trần Trinh Đức (68 tuổi), con trai thứ 3 của ông Trần Trinh Huy – Công tử Bạc Liêu kể cho phóng viên về cuộc đời của cha ḿnh.

Mỗi khi có du khách muốn ông Đức chụp ảnh cùng làm kỷ niệm, ông rất vui vẻ nhận lời, rồi cười tươi tự nhiên chụp ảnh cùng khách.

Khi hỏi về việc cụm từ Công tử Bạc Liêu xuất hiện từ khi nào, ông Đức cho biết: Cái tên Công tử Bạc Liêu được xuất hiện ở Miền Nam vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Đây là cụm từ dùng để chỉ các công tử, con của những gia đ́nh giàu có sống ở Bạc Liêu trong thời kỳ Việt Nam đang bị Pháp đô hộ. Nổi bật nhất trong số các công tử Bạc Liêu này là ba ông – Trần Trinh Huy (1900 – 1974), c̣n gọi là Cậu Ba Huy, Hội đồng Ba hạy Hắc Công tử. Ba ông – Công tử Bạc Liêu là một tay chơi nổi tiếng số 1 ở Sài G̣n và Miền Nam vào thập niên 30 – 40.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=118678&stc=1&d=1410515342
Khu vực nhà hàng ăn uống của khu di tích Công tử Bạc Liêu

Ông Đức bảo: Vào đầu những năm 1930, ba tôi cũng đă từng được Tỉnh trưởng Tây nhờ hướng dẫn mở hội chợ đấu xảo của tỉnh Bạc Liêu. Hội chợ đấu xảo, ngoài những chương tŕnh giải trí c̣n là nơi trưng bày những đặc sản tốt đẹp nhất để chấn hưng nông nghiệp hay các nghề thủ công, đấu xảo trái cây để giúp các nhà vườn ở Vĩnh Châu giới thiệu sản phẩm như nhăn, bí, khoai cùng các loại rượu cất từ gạo... lấy uy tín với bà con trong tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh lân cận.

“Cũng từ hội chợ đấu xảo này mà trong dân gian xuất hiện một giai thoại về cách chơi ngông và cho rằng ba tôi – Công tử Bạc Liêu thừa tiền nên thuê cả xe kéo riêng để chở chó, chở gậy ba – tong, chở cặp”, ông Đức nói.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=313430&stc=1&d=1410515352
Nụ cười tươi của ông Trần Trinh Đức

Ông Đức nhớ lại, sau này ba ông mới kể lại cho tôi về giai thoại này, rất đơn giản. Khi Công tử Bạc Liêu đến hội chợ, ông đỗ xe ô tô ở băi xe trong khu Nhà Lớn (khu nhà làm việc của Tỉnh trưởng Tây) để đi bộ vào trong hội chợ.

Lúc này phía bên ngoài Nhà Lớn có gần chục người làm nghề xe kéo chực sẵn phía ngoài cổng, thấy ba ông mọi người liền tung hô, khen ngợi ba ông đă hướng dẫn cho Tỉnh trưởng Tây mở hội chợ để người dân có cơ hội giới thiệu đặc sản nông nghiệp của quê hương nên ông rất vui vẻ và muốn giúp đỡ những người làm nghề xe kéo này.

“Để giúp đỡ 7 người xe kéo này, ba tôi đă không cho tiền như kiểu bố thí cho họ mà ông đă gọi tất cả 7 người xe kéo lại và bảo mỗi xe chở một món đồ cho ông để đến hội chợ. Ba tôi ngồi một xe, xe kế cho vệ sĩ, xe thứ ba cho người cháu, vẫn c̣n bốn xe đang chờ ông chưa biết chở ǵ, thấy vậy ba tôi liền bỏ mũ đặt lên xe thứ 4, xe thứ 5 chở gậy ba – toong, xe thứ sáu chở cái cặp da, thấy c̣n con chó Nhật vẫn đang lẽo đẽo chạy theo ông liền đặt chú chó này lên chiếc xe kéo thứ 7. Cả 7 chiếc xe kéo đến Hội chợ. Chuyện xuất phát từ t́nh thương của ba tôi với người nghèo, thế mà trở thành câu chuyện ba tôi – Công tử Bạc Liêu thừa tiền, nhiều tiền quá, tiêu không hết nên bày ra việc chơi ngông gọi một lúc gần chục xe kéo để chở chó, chở gậy, chở cái cặp da”, ông Đức nói.

theo Giadinhonline