PDA

View Full Version : Người đàn ông Malaysia đưa cả nhà sang Syria chiến đấu cho IS


johnnydan9
09-12-2014, 17:59
Một người đông Malaysia đă đưa cả gia đ́nh tại Singapore tới Syria, nơi họ được tin là đang ở các địa điểm khác nhau để chiến đấu cùng các phiến quân Nhà nước Hồi giáo hoặc hỗ trợ nhóm khủng bố này.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=659350&stc=1&d=1410544641
Một tay súng giương cờ của IS trên đường phố Syria.

Vợ của người đàn ông mang quốc tịch Malaysia là một phụ nữ Singapore 47 tuổi, có một con gái 18 tuổi và một con trai 14 tuổi từ cuộc hôn nhân trước, tờ The Star của Malaysia đưa tin.
Tờ báo dẫn các nguồn tin cho biết gia đ́nh đă đến Syrai hồi tháng 11 năm ngoái nhưng không ở cùng nhau.
“Giới chức tin rằng người đàn ông đă tham gia nhóm phiến quân Jabhat Al-Nusra và con trai riêng của vợ tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
“Người vợ làm đầu bếp trong khi con gái dạy tiếng Anh cho con cái của các tay súng tại Syria”, một nguồn tin tiết lộ.
Các thành viên gia đ́nh được tin là đang ở các nơi khác nhau tại Syria. Một địa điểm tiềm năng là Hama (Syria), nơi các phần tử thánh chiến được cho là đă thiết lập một căn cứ hoạt động.
Hồi tháng 7, Phó thủ tướng Singapore Teo Chee Hean tiết lộ tại quốc hội rằng vài công dân Singapore nằm trong số khoảng 12.000 tay súng nước ngoài đang tham gia cuộc xung đột vũ trang tại Syria.
Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh có những lo ngại rằng sức ảnh hưởng của IS đang lan rộng tại Đông Nam Á và Trung Quốc.
Theo một bài báo trên tờ New Straits Times của Singapore, giới chức an ninh Malaysia đă nhận dạng 4 nhóm khủng bố mới với có chung mục tiêu với IS và cuối cùng có thể gia nhập các lực lượng để chiếm lănh thổ tại các nước như Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia để thành lập một vương quốc Hồi giáo để thống trị các khu vực ở Đông Nam Á.
4 tổ chức - được viết tắt là BKAW, BAJ, Dimzia và ADI - được cho là có các mối liên hệ mạnh mẽ với các nhóm tương tự hoạt động tại Đông Nam Á, cũng như IS và nhóm khủng bố Abu Sayyaf.
Malaysia được cho là có khoảng 300 tay súng đang chiến đấu cho IS tại Trung Đông.
Các nguồn tin cho hay IS đă tuyển dụng các thành viên mới, đặc biệt là những người trẻ, tại Malaysia thông qua Facebook, các mạng xă hội khác và các web chat tôn giáo.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho hay đất nước ông, với đa số dân là người Hồi giáo, đang hợp tác với cộng đồng quốc tế để chiến đấu với tổ chức phiến quân IS và sức ảnh hưởng của nhóm này, nói rằng IS “mượn danh Hồi giáo để thực hiện các hành vi tội ác”.
Hồi tháng 8, Úc và Indonesia đă kư một quy tắc ứng xử t́nh báo để tăng cường hợp tác và chống lại mối đe dọa từ các tay súng hồi hương sau khi chiến đấu tại Syria và Iraq. Bộ ngoại giao Úc cũng cho biết, cơ quan này đang t́m kiếm các thỏa thuận tương tự với Thái Lan, Malaysia và Philippines.
An B́nh
Theo Straitstimes, Star