saigon75
09-15-2014, 06:02
Phát biểu trên hăng tin Reuters mới đây, ông Joerg Schreiber - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô thuộc Ủy ban Các doanh nghiệp EU cho biết: “Chúng tôi lo ngại vấn đề rất nghiêm trọng, hy vọng rằng Chính phủ Nga cân nhắc trước khi áp đặt bất cứ biện pháp nào vào ngành ô tô, hoặc nếu không nó sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất tại Nga”.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=660224&d=1410760863
Nga vừa lên danh sách sản phẩm cấm nhập từ EU, trong đó có ô tô (một phần hoặc hoàn toàn), để đáp trả lệnh trừng phạt mới của EU và Mỹ.
Nếu lệnh cấm của Nga nhằm vào nhập khẩu xe ô tô, các nước EU sẽ gánh chịu nhiều thiệt hại lớn bởi v́ Nga đang là thị trường xuất khẩu chính của các hăng xe lớn. Ngoài ra, lệnh này sẽ tác động đến việc nhập khẩu các thiết bị lắp ráp trong nước.
Ông Joerg Schreiber cho biết việc Chính phủ Nga cấm nhập khẩu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến rất nhiều hăng sản xuất ô tô của EU, xáo trộn hoạt động sản xuất. Các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô của châu Âu tại Nga sẽ gặp khó khăn nếu không thể nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất.
Bộ Công nghiệp Nga vẫn chưa đưa ra bất cứ b́nh luận nào.
Hiện, nhập khẩu chiếm 27% doanh số bán xe chở khách của Nga trong nửa đầu năm 2014, trong khi đó xe tải chiếm 46%, xe bus là 13% và 25% ô tô con. Nhập khẩu ô tô của các nước EU đang chiếm số lượng lớn tại nước này và Nga đang là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất cho các nhà sản xuất của Đức, Pháp, Thụy Điển. Ngoài nhập khẩu, Nga c̣n là nơi đặt 3 cơ sở của các hăng xe Đức.
Mercedes-Benz (Đức) thông qua liên doanh truckmaker Kamaz OAO đang lắp ráp xe tại Nga. Doanh số của Mercedes-Benz chiếm 44.376 chiếc vào năm 2013, tăng 19% so với năm 2012 và chiếm hơn 3% doanh thu toàn cầu của hăng này. BMW (Đức) cũng tham gia lắp ráp hơn 20.000 ô tô năm ngoái và đạt doanh số hơn 44.000 năm ngoái. Một thương hiệu xe hơi lớn khác VW từ năm 2006-2013 đă đầu tư 1,3 tỉ USD đầu tư dây chuyền lắp ráp xe hơi tại Nga. Trong kế hoạch từ năm 2013-2018, hăng này cũng sẽ đầu tư khoảng 1,2 tỉ Euro nhằm đạt tăng trưởng 60% doanh số tại thị trường Nga.
Ngược lại, nếu lệnh cấm của Nga được thiết lập, các hăng xe hơi châu Á như: Trung Quốc Great Wall Motor, Chery Automobile và SsangYong Motor của Hàn Quốc sẽ hưởng lợi, có thể xâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường này trước "mũi" các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Theo ông Joerg Schreiber, “nếu Nga cấm nhập, các hăng ô tô trong nước, liên doanh sản xuất ô tô sẽ được hưởng lợi. Các hăng trước đây nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ mất đi tính cạnh tranh”.
Ngày 12.9, EU đă áp dụng lệnh trừng phạt mới, bổ sung 5 ngân hàng nhà nước lớn tại Nga không được vay vốn, phát hành trái phiếu tại thị trường EU; các công ty dầu khí, quốc pḥng của Nga cũng bị giới hạn làm ăn với các đối tác của EU. Có 24 quan chức, doanh nhân Nga cũng được bổ sung vào lệnh cấm đi lại vào EU và phong tỏa tài sản ở châu Âu.
Tối 12.9, Chính phủ Mỹ cũng thông qua lệnh trừng phạt mới bổ sung vào Nga nhằm vào ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Nga là Sberbank - công ty quốc pḥng quốc doanh và 5 công ty năng lượng.
Tiếp diễn t́nh h́nh, hôm qua Bộ Ngoại giao Nga cho biết đă hoàn thiện quyết định cấm vận đáp trả Mỹ và EU, trong danh mục hàng hóa cấm vận có mặt hàng xe hơi nhập khẩu, hàng tiêu dùng của EU vào Nga.
Đây là lần thứ 2, sau tháng 7.2014 Nga đáp trả lệnh trừng phạt của EU, Mỹ, cấm vận các hàng hóa nông sản, thực phẩm; tiếp tục là động thái lo ngại trước bối cảnh các nền kinh tế EU và cả Nga cũng chịu ảnh hưởng lớn từ các lệnh trừng phạt qua lại giữa các nước.
Rất nhiều quốc gia EU kêu gọi Nghị viện châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga v́ nền nông nghiệp các nước nhỏ đă và đang chịu tác động rất lớn từ chính sách cấm nhập của Nga - vốn là thị trường hàng đầu của ngành nông các nước này. Đồng rúp (ruble) của Nga từ đầu tuần đă rớt giá rất thấp, các ngân hàng thiếu thanh khoản và đang cầu cứu sự trợ giúp từ Chính phủ Nga.
VOV/Reuters
Motthegioi
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=660224&d=1410760863
Nga vừa lên danh sách sản phẩm cấm nhập từ EU, trong đó có ô tô (một phần hoặc hoàn toàn), để đáp trả lệnh trừng phạt mới của EU và Mỹ.
Nếu lệnh cấm của Nga nhằm vào nhập khẩu xe ô tô, các nước EU sẽ gánh chịu nhiều thiệt hại lớn bởi v́ Nga đang là thị trường xuất khẩu chính của các hăng xe lớn. Ngoài ra, lệnh này sẽ tác động đến việc nhập khẩu các thiết bị lắp ráp trong nước.
Ông Joerg Schreiber cho biết việc Chính phủ Nga cấm nhập khẩu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến rất nhiều hăng sản xuất ô tô của EU, xáo trộn hoạt động sản xuất. Các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô của châu Âu tại Nga sẽ gặp khó khăn nếu không thể nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất.
Bộ Công nghiệp Nga vẫn chưa đưa ra bất cứ b́nh luận nào.
Hiện, nhập khẩu chiếm 27% doanh số bán xe chở khách của Nga trong nửa đầu năm 2014, trong khi đó xe tải chiếm 46%, xe bus là 13% và 25% ô tô con. Nhập khẩu ô tô của các nước EU đang chiếm số lượng lớn tại nước này và Nga đang là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất cho các nhà sản xuất của Đức, Pháp, Thụy Điển. Ngoài nhập khẩu, Nga c̣n là nơi đặt 3 cơ sở của các hăng xe Đức.
Mercedes-Benz (Đức) thông qua liên doanh truckmaker Kamaz OAO đang lắp ráp xe tại Nga. Doanh số của Mercedes-Benz chiếm 44.376 chiếc vào năm 2013, tăng 19% so với năm 2012 và chiếm hơn 3% doanh thu toàn cầu của hăng này. BMW (Đức) cũng tham gia lắp ráp hơn 20.000 ô tô năm ngoái và đạt doanh số hơn 44.000 năm ngoái. Một thương hiệu xe hơi lớn khác VW từ năm 2006-2013 đă đầu tư 1,3 tỉ USD đầu tư dây chuyền lắp ráp xe hơi tại Nga. Trong kế hoạch từ năm 2013-2018, hăng này cũng sẽ đầu tư khoảng 1,2 tỉ Euro nhằm đạt tăng trưởng 60% doanh số tại thị trường Nga.
Ngược lại, nếu lệnh cấm của Nga được thiết lập, các hăng xe hơi châu Á như: Trung Quốc Great Wall Motor, Chery Automobile và SsangYong Motor của Hàn Quốc sẽ hưởng lợi, có thể xâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường này trước "mũi" các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Theo ông Joerg Schreiber, “nếu Nga cấm nhập, các hăng ô tô trong nước, liên doanh sản xuất ô tô sẽ được hưởng lợi. Các hăng trước đây nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ mất đi tính cạnh tranh”.
Ngày 12.9, EU đă áp dụng lệnh trừng phạt mới, bổ sung 5 ngân hàng nhà nước lớn tại Nga không được vay vốn, phát hành trái phiếu tại thị trường EU; các công ty dầu khí, quốc pḥng của Nga cũng bị giới hạn làm ăn với các đối tác của EU. Có 24 quan chức, doanh nhân Nga cũng được bổ sung vào lệnh cấm đi lại vào EU và phong tỏa tài sản ở châu Âu.
Tối 12.9, Chính phủ Mỹ cũng thông qua lệnh trừng phạt mới bổ sung vào Nga nhằm vào ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Nga là Sberbank - công ty quốc pḥng quốc doanh và 5 công ty năng lượng.
Tiếp diễn t́nh h́nh, hôm qua Bộ Ngoại giao Nga cho biết đă hoàn thiện quyết định cấm vận đáp trả Mỹ và EU, trong danh mục hàng hóa cấm vận có mặt hàng xe hơi nhập khẩu, hàng tiêu dùng của EU vào Nga.
Đây là lần thứ 2, sau tháng 7.2014 Nga đáp trả lệnh trừng phạt của EU, Mỹ, cấm vận các hàng hóa nông sản, thực phẩm; tiếp tục là động thái lo ngại trước bối cảnh các nền kinh tế EU và cả Nga cũng chịu ảnh hưởng lớn từ các lệnh trừng phạt qua lại giữa các nước.
Rất nhiều quốc gia EU kêu gọi Nghị viện châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga v́ nền nông nghiệp các nước nhỏ đă và đang chịu tác động rất lớn từ chính sách cấm nhập của Nga - vốn là thị trường hàng đầu của ngành nông các nước này. Đồng rúp (ruble) của Nga từ đầu tuần đă rớt giá rất thấp, các ngân hàng thiếu thanh khoản và đang cầu cứu sự trợ giúp từ Chính phủ Nga.
VOV/Reuters
Motthegioi