PDA

View Full Version : Cận cảnh con mực khổng lồ nặng ngang một chiếc xe bus


PinaColada
09-17-2014, 23:48
Capt. John Bennett và đội thủy thủ trên tàu vô cùng ngạc nhiên khi bắt được con mực khổng lồ nặng 350kg, tương đương với một chiếc xe bus mini.

Tại biển Ross ở Nam cực, đoàn thủy thủ đă kéo được một sinh vật có xúc tua như ṿi rồng và đôi mắt to như chiếc đĩa đựng thức ăn từ vị trí cách mặt nước khoảng 1,6km.

http://intermati.com/pinacolada/2014/M09/D18/01/21.jpg
Con mực khổng lồ và ông Capt. John Bennett trên chiếc thuyền đánh bắt cá

Là một trong những loài khó đánh bắt nhất ở biển, con mực này đă bị đóng băng 8 tháng cho tới ngày hôm nay, khi đó các nhà khoa học tại New Zealand có cơ hội nh́n thấy băng tan và kiểm tra con mực này. Họ đă dùng dụng cụ bốc xếp hàng hóa để đưa con mực này vào bể chứa.

Đây là con mực cái với 8 chiếc râu, mỗi chiếc râu dài khoảng 1m. Nó c̣n có 2 cái xúc tua, nếu không bị thương có lẽ độ dài phải gấp đôi độ dài hiện tại.

Kat Bolstad, Trường nhóm nghiên cứu khoa học về mực của Trường Đại học công nghệ Auckland miêu tả, đây là con mực rất lớn và đẹp.

Điều quan trọng là mẫu vật c̣n nguyên vẹn, đây là cơ hội tốt cho chúng tôi thực hiện thí nghiệm. Đúng là cơ hội hiếm có.

Không những thế, con mực này đang trong t́nh trạng mang thai khi phát hiện có nhiều trứng trong bụng của nó.

http://intermati.com/pinacolada/2014/M09/D18/01/22.jpg
Một trong những chiếc râu của con mực khổng lồ này

http://intermati.com/pinacolada/2014/M09/D18/01/23.jpg
Các nhà khoa học đang kiểm tra miệng của con mực khổng lồ này

Loài mực khổng lồ này có thói quen sống trong tối, hiếm khi nh́n thấy chúng vào ban ngày. Nhưng Bennett và đoàn thủy thủ trên con tàu đánh cá mang tên San Aspiring đă bắt được 2 con mực. Con mực đầu tiên bắt được cách đây 8 năm, hiện đang được trưng bày tại bảo tàng quốc gia Te Papa tại New Zealand.

http://intermati.com/pinacolada/2014/M09/D18/01/24.jpg
Bề mặt xúc tu của con mực khổng lồ sau khi được dă đông

Bennett nhớ lại những khoảnh khoắc tuyệt vời từ chuyến đánh bắt trước và cho rằng nên ghi nhớ những điều này v́ sẽ có ích cho những chuyến đánh bắt tiếp theo.

Các nhà khoa học cũng hi vọng rằng có thể t́m thêm nhiều thông tin liên quan đến môi trường, thức ăn phù hợp với loài sinh vật khổng lồ này, cũng như sự sống và cái chết của chúng như thế nào.

http://intermati.com/pinacolada/2014/M09/D18/01/25.jpg
Một chiếc râu của con mực tại bảo tàng quốc gia

http://intermati.com/pinacolada/2014/M09/D18/01/26.jpg
Kat Bolstad và sinh viên đang tiến hành cuộc thí nghiệm với con mực khổng lồ này.


Hồng Anh
Theo www.nguoiduatin.vn