PDA

View Full Version : Tướng Mỹ nhận định: Tổng thống Putin đang đốt lên ngọn lửa ái quốc đầy nguy hiểm


vuitoichat
07-25-2014, 11:12
Phát biểu tại hội nghị an ninh ở Aspen, Colorado, tướng Dempsey nói: “Nếu tôi có một nỗi lo sợ về t́nh trạng này, th́ đó chính là TT Putin thật sự đốt lên ngọn lửa mà ông không thể nào kiểm soát ngọn lửa ấy.”

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=303155&stc=1&d=1406286635
Photo courtesy: AFP

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội Đồng Tổng Tham Mưu của quân đội Hoa Kỳ, nói rằng sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine đang thổi phồng lên t́nh cảm ái quốc của người Nga, mà t́nh cảm này sẽ lan tỏa trong vùng với những hậu quả nguy hiểm và khó lường.

Tướng Dempsey c̣n nói rằng TT Putin coi thường chủ quyền dân tộc của Ukraine và bày tỏ nỗi buồn của nước Nga từ khi Liên Xô tan vỡ.

Phát biểu tại hội nghị an ninh ở Aspen, Colorado, tướng Dempsey nói: “Nếu tôi có một nỗi lo sợ về t́nh trạng này, th́ đó chính là TT Putin thật sự đốt lên ngọn lửa mà ông không thể nào kiểm soát ngọn lửa ấy.”

Trước lời phát biểu của tướng Dempsey vài giờ th́ Nga pháo kích vào Ukraine từ lănh thổ của nước Nga.

Tướng Dempsey phát biểu và do Ngũ Giác Đài phát đi như sau: “Có một cao trào của chủ nghĩa dân tộc đang nổi lên ở châu Âu hiện nay, mà cao trào đó được tạo ra bằng nhiều cách bởi những hành động của nước Nga mà tôi thấy rất nguy hiểm.”

Ông nói tiếp: “Chủ nghĩa dân tộc có thể là một bản năng, một sự thôi thúc rất nguy hiểm… Nỗi lo thật sự của tôi là sau khi đốt lên ngọn lửa tại một vùng hẻo lánh ở đông Âu, ngọn lửa đó không dừng lại ở đông âu…”

Dưới thời Putin, nước Nga rơ ràng tiến lên trên con đường tự khẳng định ḿnh, “không chỉ ở đông âu, nhưng tiến đến phần c̣n lại của châu Âu, rồi sang cả Mỹ… Và ông ta (Putin) tỏ ra rất quyết liệt về chuyện ấy. Ông ta có cả sách lược mà những sách lược đó có lợi cho ông ta mấy lần rồi… Và nếu bạn hỏi tôi rằng liệu có sự thay đổi trong mối quan hệ với nước Nga không, th́ tôi nói rằng chắc chắn có.”

Kể từ 2008, lực lượng vũ trang của Nga đă gia tăng sự sẵn sàng chiến tranh, trong lúc Nga đầu tư vào vũ khí chiến lược như phi cơ và hỏa tiễn tầm xa.

Ngay cả trong lúc thế giới giận dữ về chuyện máy bay dân sự của Malaysia bị bắn hạ tại Ukraine, mà thế giới phương Tây nghi vấn rằng chính phiến quân thân Nga do Nga vũ trang bắn hạ, th́ TT Putin vẫn “thật sự quyết định leo thang” thay v́ xả x́ những căng thẳng.

Tướng Dempsey nói chính phủ Hoa Kỳ đang cân nhắc giúp đỡ cho chính phủ Ukraine những ǵ trong lúc Ukraine xin vũ khí và các dụng cụ phá hủy điện tử của các hỏa tiễn do phe ly khai thân Nga đang có. Tướng Dempsey nói rằng “vấn đề này đang được thảo luận.”

Tướng Dempsey cũng cho biết Hoa Thịnh Đốn đang thảo luận với Nato cách thức phản ứng lại sự leo thang của nước Nga bằng cách gia tăng các lực lượng đồng minh khắp châu Âu.

T́nh h́nh này đang rung chuyển thế giới.

Cùng lúc này, châu Âu và Hoa Kỳ đang chuẩn bị gia tăng trừng phạt Nga về tài chánh và ngân hàng, mà sự trừng phạt gia tăng này có thể làm nước Nga suy sụp về kinh tế.

Trần Thị Sông Dinh/ Cali Today News

whuynh
09-19-2014, 02:20
Since when Putin started copycatting Kim Jong Il and Un?

In "The good, the bad and the ugly" movie, there is a saying "When you'd shoot, you shoot. Don't talk".

viencent
09-19-2014, 04:15
túng quẩn bị cô lập....... mắc phải bịnh chó điên...
chỉ có sủa...hù doạ..ba cái vũ khí hạt nhân.. mà đếch dám làm...