PDA

View Full Version : Vụ sạt lở đất ở Lạng Sơn: Ai chịu trách nhiệm cho 6 mạng người?


johnnydan9
09-19-2014, 16:57
Ông Hứa Anh Tuấn, Chánh Văn pḥng UBND huyện Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết, vụ sạt lở tại thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc, Lạng Sơn) khiến 6 người chết là do sự chủ quan của nhóm công nhân khi tự ư đi vào khu vực nguy hiểm, chính quyền hoàn toàn không biết.


Như Dân trí đă thông tin, khoảng 1 giờ sáng 17/9, tại một lán trại trong khu vực gần cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thuộc thôn Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc đă xảy ra vụ sạt lở đất khiến 6 công nhân tử vong và 5 người khác bị thương. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 4 người ở huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn), 2 người ở huyện Na Ŕ (Bắc Kạn).
Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Dân trí, ông Hứa Anh Tuấn, Chánh Văn Pḥng UBND huyện Cao Lộc, cho biết, khu vực xảy ra sạt lở là một lán trại do chủ đất dựng lên để chứa vật liệu. Đêm hôm trước xảy ra sự việc, do làm việc về muộn, trên địa bàn xảy ra mưa lớn nên những công nhân này đă lên trên lán ngủ tạm.
Theo ông Tuấn, trước khi cơn băo số 3 đổ bộ vào Lạng Sơn, chính quyền địa phương đă thực hiện rất quyết liệt và nghiêm túc công tác pḥng, chống lụt băo. Có hai khu vực có nguy cơ bị sạt lở tại Đồng Đăng là khu Vườn Sái và khu tái định cư Hoàng Văn Thụ, đều được chính quyền địa phương triển khai và di dời đến nơi an toàn. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, loa phát thanh đến nhân dân trên địa bàn để chủ động có biện pháp pḥng chống băo lũ.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=661712&stc=1&d=1411145803
Hiện trường vụ sạt lở đất khiến 6 người chết và 5 người khác bị thương.
Về việc kiểm tra và di dời những người dân ra khỏi các lán trại nguy hiểm, ông Tuấn cho biết, Đồng Đăng hiện có hơn 7.500 dân thường trú, khoảng 2.500 người tạm trú, số lượng lao động thời vụ thường xuyên trên địa bàn cũng rất lớn. Do đó trước cơn băo số 3, địa phương không thể gặp từng người để tuyên truyền, vận động. UBND huyện đă huy động 1 xe loa đi vào khu vực thôn Kéo Kham thực hiện công tác tuyên truyền, yêu cầu bà con nhân dân tại các lán trại có nguy cơ bị sạt lở phải di dời, các doanh nghiệp cũng phải đưa máy móc ra khỏi địa bàn nguy hiểm. Tuy nhiên, địa điểm xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương không hề biết trong lán có người ở, do không nắm được nên không có chỉ đạo đến cưỡng chế, di dời người dân sống trong lán.
“Trách nhiệm thuộc về ai trong vụ việc th́ rất khó xác định, những doanh nghiệp trên địa bàn họ chỉ thuê người đến lao động chứ không thuê cho công nhân đến khu vực nguy hiểm để ngủ. Lực lượng công an địa phương cũng không biết những người này, v́ họ mới đến, có người chưa lao động ngày nào nên chưa đăng kư tạm trú tạm vắng. Địa điểm xảy ra sạt lở không nằm trong sự quản lí của lực lượng biên pḥng mà thuộc đất của một người dân địa phương, nhưng khi những công nhân này lên lán ngủ th́ chính chủ nhà cũng không biết”.
Được biết, lán trại tạm bợ này được ông Âu Mộc Kư xây dựng từ lâu. Ngay khi ông Kư mới xây dựng, chính quyền địa phương đă có biên bản đ́nh chỉ, buộc gia đ́nh phải tháo dỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm xảy ra vụ sạt lở, lán tạm bợ này vẫn được tồn tại trong khu vực nguy hiểm.
Q. Cường - X. Thái

lamgiang0803
09-19-2014, 18:15
Đối với lũ khỉ trường sơn, đừng đặt câu hỏi ai chịu trách nhiêm mà thừa.
Dân nghèo chứ ai. "ĐẢNG cướp lănh đạo sáng suốt", mọi vấn đề chỉ có dân chịu trách nhiệm.