PinaColada
09-27-2014, 01:52
Một ḿnh đạo diễn Lê Hoàng đóng “vai ác” trong Hội đồng b́nh luận của Giai điệu Tự hào, ông chê thẳng thừng, chê “vỗ mặt” kể cả tiết mục của diva Hà Trần.
Tối 26.9, chương tŕnh Giai điệu Tự hào chủ đề "Bài ca hy vọng" phát sóng trên VTV1, Hội đồng b́nh luận lớn tuổi vắng mặt "chuyên gia phản biện" là PGS TS Nguyễn Thị Minh Thái, bù lại, đạo diễn Lê Hoàng đă đảm nhiệm rất tốt vai tṛ này. Những lời b́nh luận của ông mang đậm cá tính Lê Hoàng: thẳng thắn, sắc nhọn và có tính… "sát thương".
Sau tiết mục của ca sĩ Trần Thu Hà với bản phối mới của "Bài ca hy vọng", khi khán pḥng c̣n chưa tan hết bầu không khí âm nhạc du dương th́ đạo diễn Lê Hoàng đă "nổ phát súng" đại bác.
"Tôi nghe cô Trần Thu Hà hát mà chẳng có được cảm xúc ǵ, v́ cô hát thế này tôi chỉ thấy sự tươi trẻ, náo nức, bay bổng mà không có được những day dứt của tinh thần bài hát. Tiết mục này không làm sống lại trong tôi những cảm xúc tôi từng có với bài hát trước đó", đạo diễn Lê Hoàng "vỗ mặt" diva Trần Thu Hà.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=316889&stc=1&d=1411782228
Ca khúc "Dậy mà đi" trên sân khấu Giai điệu Tự hào số tháng 9.
Tất nhiên nghe nhạc cũng như thưởng thức món ăn, "9 người 10 ư", nên phản ứng của đạo diễn Lê Hoàng với bản phối mới và phong cách hát của Trần Thu Hà cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với phần đông khán giả ở độ tuổi U40, phần tŕnh diễn "Bài ca hy vọng" trên sân khấu Giai điệu Tự hào có lẽ cũng đă mang đến một cảm xúc mới. Thay v́ chọn lối hát đậm chất thính pḥng với các cung quăng được vo tṛn, nắn nót và cảm xúc được "rèn luyện" đến mức điêu luyện của những người từng hát trước đó, Trần Thu Hà mang đến một con đường mới cho cách tiếp cận ca khúc này. Cô hát bằng sự trải nghiệm của một người chưa hề trải qua chiến tranh, của một người cất bước chân đi nhưng không hề đặt nặng đích đến mà tận hưởng từng hương hoa thơm, ngọn gió lạ trên mỗi chặng đường. Cô đem đến một chút trẻ trung của pop, một chút dân dă của dân gian đương đại vào sự chuẩn mực của thính pḥng, tạo nên một hương vị rất lạ.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=316890&stc=1&d=1411782228
Ca khúc "Hát cho dân tôi nghe".
Việc Trần Thu Hà làm mới một ca khúc đă trở thành kinh điển, làm nhẹ đi yếu tố phô diễn kỹ thuật trước đó của "Bài ca hy vọng" là một điểm nhấn thú vị của Giai điệu Tự hào tháng 9.
Một tiết mục khác cũng bị đạo diễn Lê Hoàng chê vỗ mặt là phần dàn dựng ca khúc "Nối ṿng tay lớn". Trong khi các thành viên Hội đồng b́nh luận lớn tuổi khác c̣n đang rưng rưng khi nhớ về niềm vui, nỗi xúc động của thời điểm lịch sử khi bài hát ra đời 39 năm về trước, khi đất nước hoàn toàn thống nhất th́ đạo diễn Lê Hoàng đưa ra những lời nhận xét như một xô nước đá: "Bài hát này đă thất bại hoàn toàn".
Rồi ông giải thích thêm về sự thẳng thắn của ḿnh: "Tôi thấy chúng ta đôi khi v́ bài hát quá nổi tiếng, tác giả quá nổi tiếng mà không dám đưa ra những lời chê, chúng ta cứ chọn cách khen cho an toàn. Nhưng không phải, những lời chê này không nhằm vào giá trị của bài hát hay tác giả mà chỉ nói về tiết mục tŕnh diễn trên sân khấu này".
Có lẽ v́ được sự khích lệ của đạo diễn Lê Hoàng, nhạc sĩ Phú Quang- một thành viên khác của Hội đồng b́nh luận lớn tuổi cũng mạnh dạn bày tỏ cảm xúc của ông: "Tôi không thích bài này" cho dù sự không đồng t́nh thể hiện rơ trên khuôn mặt của nhạc sĩ Trần Xuân Tiến.
Có thêm Lê Hoàng trong Hội đồng b́nh chọn lớn tuổi, các màn b́nh luận có vẻ hoạt hơn, cá tính hơn trước rất nhiều, có lẽ từ sự thẳng thắn của ông, khán giả sẽ được nghe nhiều hơn những lời nhận xét gai góc hơi hiếm thấy của các khách mời trong Giai điệu Tự hào.
Ngoài những tiết mục gây tranh căi đă kể trên, chương tŕnh tháng 9 đă đem đến những màn tŕnh diễn khá xúc động như ca khúc "Dậy mà đi" của tốp ca 2 thế hệ, "Tự nguyện" của 3 thế hệ gia đ́nh NSND Trung Kiên, "Hát cho dân tôi nghe" của Âu Bảo Ngân và Sơn Hải. Khán giả đă có những phút lắng lại và tuôn trào cảm xúc khi được sống với không khí đấu tranh cách mạng của sinh viên, người dân Sài G̣n trước năm 1975, những mất mát, hy sinh của từng số phận đơn lẻ đă làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30.4.
Chỉ tiếc một điều là Giai điệu Tự hào vẫn "tham" trong việc mời quá nhiều khách mời b́nh luận. Giá như đạo diễn triệt để áp dụng phương châm "quư hồ tinh bất quư hồ đa" để cô đọng số khách mời hai Hội đồng sẽ khiến phần b́nh luận trở nên sắc sảo, cá tính hơn. Bởi việc quá nhiều khách mời sẽ dẫn đến việc chương tŕnh bị loăng bởi những b́nh luận chỉ xuất hiện "cho có mặt", nhạt nḥa không đem lại ấn tượng ǵ cho khán giả.
Theo danviet.vn
Tối 26.9, chương tŕnh Giai điệu Tự hào chủ đề "Bài ca hy vọng" phát sóng trên VTV1, Hội đồng b́nh luận lớn tuổi vắng mặt "chuyên gia phản biện" là PGS TS Nguyễn Thị Minh Thái, bù lại, đạo diễn Lê Hoàng đă đảm nhiệm rất tốt vai tṛ này. Những lời b́nh luận của ông mang đậm cá tính Lê Hoàng: thẳng thắn, sắc nhọn và có tính… "sát thương".
Sau tiết mục của ca sĩ Trần Thu Hà với bản phối mới của "Bài ca hy vọng", khi khán pḥng c̣n chưa tan hết bầu không khí âm nhạc du dương th́ đạo diễn Lê Hoàng đă "nổ phát súng" đại bác.
"Tôi nghe cô Trần Thu Hà hát mà chẳng có được cảm xúc ǵ, v́ cô hát thế này tôi chỉ thấy sự tươi trẻ, náo nức, bay bổng mà không có được những day dứt của tinh thần bài hát. Tiết mục này không làm sống lại trong tôi những cảm xúc tôi từng có với bài hát trước đó", đạo diễn Lê Hoàng "vỗ mặt" diva Trần Thu Hà.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=316889&stc=1&d=1411782228
Ca khúc "Dậy mà đi" trên sân khấu Giai điệu Tự hào số tháng 9.
Tất nhiên nghe nhạc cũng như thưởng thức món ăn, "9 người 10 ư", nên phản ứng của đạo diễn Lê Hoàng với bản phối mới và phong cách hát của Trần Thu Hà cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với phần đông khán giả ở độ tuổi U40, phần tŕnh diễn "Bài ca hy vọng" trên sân khấu Giai điệu Tự hào có lẽ cũng đă mang đến một cảm xúc mới. Thay v́ chọn lối hát đậm chất thính pḥng với các cung quăng được vo tṛn, nắn nót và cảm xúc được "rèn luyện" đến mức điêu luyện của những người từng hát trước đó, Trần Thu Hà mang đến một con đường mới cho cách tiếp cận ca khúc này. Cô hát bằng sự trải nghiệm của một người chưa hề trải qua chiến tranh, của một người cất bước chân đi nhưng không hề đặt nặng đích đến mà tận hưởng từng hương hoa thơm, ngọn gió lạ trên mỗi chặng đường. Cô đem đến một chút trẻ trung của pop, một chút dân dă của dân gian đương đại vào sự chuẩn mực của thính pḥng, tạo nên một hương vị rất lạ.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=316890&stc=1&d=1411782228
Ca khúc "Hát cho dân tôi nghe".
Việc Trần Thu Hà làm mới một ca khúc đă trở thành kinh điển, làm nhẹ đi yếu tố phô diễn kỹ thuật trước đó của "Bài ca hy vọng" là một điểm nhấn thú vị của Giai điệu Tự hào tháng 9.
Một tiết mục khác cũng bị đạo diễn Lê Hoàng chê vỗ mặt là phần dàn dựng ca khúc "Nối ṿng tay lớn". Trong khi các thành viên Hội đồng b́nh luận lớn tuổi khác c̣n đang rưng rưng khi nhớ về niềm vui, nỗi xúc động của thời điểm lịch sử khi bài hát ra đời 39 năm về trước, khi đất nước hoàn toàn thống nhất th́ đạo diễn Lê Hoàng đưa ra những lời nhận xét như một xô nước đá: "Bài hát này đă thất bại hoàn toàn".
Rồi ông giải thích thêm về sự thẳng thắn của ḿnh: "Tôi thấy chúng ta đôi khi v́ bài hát quá nổi tiếng, tác giả quá nổi tiếng mà không dám đưa ra những lời chê, chúng ta cứ chọn cách khen cho an toàn. Nhưng không phải, những lời chê này không nhằm vào giá trị của bài hát hay tác giả mà chỉ nói về tiết mục tŕnh diễn trên sân khấu này".
Có lẽ v́ được sự khích lệ của đạo diễn Lê Hoàng, nhạc sĩ Phú Quang- một thành viên khác của Hội đồng b́nh luận lớn tuổi cũng mạnh dạn bày tỏ cảm xúc của ông: "Tôi không thích bài này" cho dù sự không đồng t́nh thể hiện rơ trên khuôn mặt của nhạc sĩ Trần Xuân Tiến.
Có thêm Lê Hoàng trong Hội đồng b́nh chọn lớn tuổi, các màn b́nh luận có vẻ hoạt hơn, cá tính hơn trước rất nhiều, có lẽ từ sự thẳng thắn của ông, khán giả sẽ được nghe nhiều hơn những lời nhận xét gai góc hơi hiếm thấy của các khách mời trong Giai điệu Tự hào.
Ngoài những tiết mục gây tranh căi đă kể trên, chương tŕnh tháng 9 đă đem đến những màn tŕnh diễn khá xúc động như ca khúc "Dậy mà đi" của tốp ca 2 thế hệ, "Tự nguyện" của 3 thế hệ gia đ́nh NSND Trung Kiên, "Hát cho dân tôi nghe" của Âu Bảo Ngân và Sơn Hải. Khán giả đă có những phút lắng lại và tuôn trào cảm xúc khi được sống với không khí đấu tranh cách mạng của sinh viên, người dân Sài G̣n trước năm 1975, những mất mát, hy sinh của từng số phận đơn lẻ đă làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30.4.
Chỉ tiếc một điều là Giai điệu Tự hào vẫn "tham" trong việc mời quá nhiều khách mời b́nh luận. Giá như đạo diễn triệt để áp dụng phương châm "quư hồ tinh bất quư hồ đa" để cô đọng số khách mời hai Hội đồng sẽ khiến phần b́nh luận trở nên sắc sảo, cá tính hơn. Bởi việc quá nhiều khách mời sẽ dẫn đến việc chương tŕnh bị loăng bởi những b́nh luận chỉ xuất hiện "cho có mặt", nhạt nḥa không đem lại ấn tượng ǵ cho khán giả.
Theo danviet.vn