Hanna
09-27-2014, 15:49
Cách làm mới ca khúc "Bài ca hy vọng" của Hà Trần và Quốc Trung không nhận được nhiều lời khen.
Trong chương tŕnh Giai điệu tự hào phát sóng 26.9, đạo diễn Lê Hoàng đă thẳng thắn chê màn kết hợp giữa nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Hà Trần nhằm làm mới ca khúc “Bài ca hy vọng” là “dở tệ” và “không thể cảm được”.
Với chủ đề Bài ca hy vọng, Giai điệu tự hào tháng 9 đă chọn những ca khúc bước ra từ phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”, để làm sống lại một giai đoạn hào hùng của dân tộc, khi cả đất nước sục sôi chiến đấu. Đó là các ca khúc: Dậy mà đi, Hát cho dân tôi nghe, Bài ca hy vọng, Tự nguyện, Người mẹ Bàn Cờ, Nối ṿng tay lớn…
2 ca khúc “Bài ca hy vọng” và “Nối ṿng tay lớn” đă gây nhiều tranh căi của hội đồng nghệ thuật v́ không hẳn thuộc phong trào này và được Giám đốc âm nhạc Quốc Trung cùng Hà Trần, một số ca sĩ trẻ làm mới theo cách hiện đại.
Từ Mỹ trở về Việt Nam để hát cho Giai điệu Tự hào tháng 9, sự xuất hiện của Hà Trần trên sân khấu chương tŕnh đă gây nhiều chú ư. Và phần tŕnh diễn “Bài ca hy vọng” của cô cũng bị “soi” nhiều nhất.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=664698&stc=1&d=1411832999
Hà Trần từ Mỹ trở về Việt Nam tham gia Giai điệu tự hào số tháng 9, phót sóng tối 26.9.
“Bài ca hy vọng” được nhạc sĩ Văn Kư sáng tác năm 1958, diễn tả nỗi niềm của những người con miền Nam ra tập kết ở miền Bắc và mong đến ngày thống nhất để được trở về quê. Ca khúc mang âm hưởng hào sảng và phù hợp với những ca sĩ có giọng ca thính pḥng.
Lựa chọn ca khúc được xem là không phù hợp với phong cách của ḿnh và với ư định sẽ mang đến màu sắc mới cho ca khúc này, diva Hà Trần đă cùng nhạc sĩ Quốc Trung làm mới hoàn toàn “Bài ca hy vọng”. Hà Trần thổi một chút pop, đương đại vào cách hát thính pḥng cổ điển, khi biểu diễn cùng dàn dây và phần đệm piano của Quốc Trung. Phần cao trào của bài hát "về tương lai, đàn chim ơi” cũng được thể hiện vừa phải, không lên cao, mà hát giọng vừa vừa, luyến láy. Điều này tách biệt hoàn toàn với các bản thu của Khánh Vân, Lê Dung hay Ánh Tuyết đă được khán giả nghe lâu nay.
GwooaQpQVbM
Phần thể hiện "Bài ca hy vọng" của Hà Trần.
Với vai tṛ khách mời trong hội đồng nghệ thuật của chương tŕnh, vốn không ưa kiểu làm mới ca khúc cách mạng khi từng chê Long Nhật trong chương tŕnh Bài hát yêu thích, Lê Hoàng đă dùng những lời không mấy dễ nghe nhận xét về tiết mục của Trần Thu Hà.
“Vừa rồi nghe chị Hà hát tôi không thấy hay. Tôi không cho cách hát của Hà là sai, tôi biết đây là cách hát của ngày hôm nay nhưng tôi không thể cảm được” – Lê Hoàng nhận xét.
Đồng t́nh với Lê Hoàng, nhạc sĩ Phú Quang cho biết: “Chương tŕnh này khiến cho người ta xúc động, vậy th́ đừng làm mất cái xúc động ấy đi. Tôi đồng ư tuổi trẻ phải có cách hát khác. Tôi cũng đồng ư chị Trần Thu Hà hát hay, anh Trung phối cũng hay nhưng mà… chương tŕnh ngày hôm nay nên trân trọng hoài niệm cũ. Vừa rồi người lớn tuổi không thể xúc động được v́ nó quá xa lạ với tâm trạng của họ”.
Và một sự làm mới nữa cũng không được chấp nhận trong chương tŕnh là phần thể hiện ca khúc “Nối ṿng tay lớn” của 3 học tṛ của Quốc Trung là Thái Châu, Hà My và Đinh Tuấn Khanh. Việc đặt ca khúc vào bản phối hầm hố như kiểu nhạc sàn bị nhận xét là không thể tiêu hóa được.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=664699&stc=1&d=1411832999
"Nối ṿng tay lớn" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được Thái Châu – Hà My – Đinh Tuấn Khanh hát theo phong cách post-rock. Cách phối khí mới cho ca khúc này của nhạc sĩ Quốc Trung không nhận nhiều lời khen.
Lê Hoàng gay gắt: "Tôi nh́n thấy một đội h́nh rất đông, đạo cụ chuyên nghiệp và động tác múa phức tạp nhưng tôi không thấy một chút nào xúc động cả. Tôi thất vọng một cách năo nề”.
Tự nguyện - một trong những bài hát tiêu biểu thể hiện tinh thần yêu nước được Trương Quốc Khánh sáng tác trong cuộc tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968. Giai điệu gọn, đẹp, lời lẽ vừa tha thiết vừa quyết liệt lần này được thể hiện bởi tam đại đồng... sân khấu gồm NSND Trung Kiên, Quốc Trung và Thiện Thanh nhưng cũng chưa hẳn làm khán giả “đă tai”.
LD
Trong chương tŕnh Giai điệu tự hào phát sóng 26.9, đạo diễn Lê Hoàng đă thẳng thắn chê màn kết hợp giữa nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Hà Trần nhằm làm mới ca khúc “Bài ca hy vọng” là “dở tệ” và “không thể cảm được”.
Với chủ đề Bài ca hy vọng, Giai điệu tự hào tháng 9 đă chọn những ca khúc bước ra từ phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”, để làm sống lại một giai đoạn hào hùng của dân tộc, khi cả đất nước sục sôi chiến đấu. Đó là các ca khúc: Dậy mà đi, Hát cho dân tôi nghe, Bài ca hy vọng, Tự nguyện, Người mẹ Bàn Cờ, Nối ṿng tay lớn…
2 ca khúc “Bài ca hy vọng” và “Nối ṿng tay lớn” đă gây nhiều tranh căi của hội đồng nghệ thuật v́ không hẳn thuộc phong trào này và được Giám đốc âm nhạc Quốc Trung cùng Hà Trần, một số ca sĩ trẻ làm mới theo cách hiện đại.
Từ Mỹ trở về Việt Nam để hát cho Giai điệu Tự hào tháng 9, sự xuất hiện của Hà Trần trên sân khấu chương tŕnh đă gây nhiều chú ư. Và phần tŕnh diễn “Bài ca hy vọng” của cô cũng bị “soi” nhiều nhất.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=664698&stc=1&d=1411832999
Hà Trần từ Mỹ trở về Việt Nam tham gia Giai điệu tự hào số tháng 9, phót sóng tối 26.9.
“Bài ca hy vọng” được nhạc sĩ Văn Kư sáng tác năm 1958, diễn tả nỗi niềm của những người con miền Nam ra tập kết ở miền Bắc và mong đến ngày thống nhất để được trở về quê. Ca khúc mang âm hưởng hào sảng và phù hợp với những ca sĩ có giọng ca thính pḥng.
Lựa chọn ca khúc được xem là không phù hợp với phong cách của ḿnh và với ư định sẽ mang đến màu sắc mới cho ca khúc này, diva Hà Trần đă cùng nhạc sĩ Quốc Trung làm mới hoàn toàn “Bài ca hy vọng”. Hà Trần thổi một chút pop, đương đại vào cách hát thính pḥng cổ điển, khi biểu diễn cùng dàn dây và phần đệm piano của Quốc Trung. Phần cao trào của bài hát "về tương lai, đàn chim ơi” cũng được thể hiện vừa phải, không lên cao, mà hát giọng vừa vừa, luyến láy. Điều này tách biệt hoàn toàn với các bản thu của Khánh Vân, Lê Dung hay Ánh Tuyết đă được khán giả nghe lâu nay.
GwooaQpQVbM
Phần thể hiện "Bài ca hy vọng" của Hà Trần.
Với vai tṛ khách mời trong hội đồng nghệ thuật của chương tŕnh, vốn không ưa kiểu làm mới ca khúc cách mạng khi từng chê Long Nhật trong chương tŕnh Bài hát yêu thích, Lê Hoàng đă dùng những lời không mấy dễ nghe nhận xét về tiết mục của Trần Thu Hà.
“Vừa rồi nghe chị Hà hát tôi không thấy hay. Tôi không cho cách hát của Hà là sai, tôi biết đây là cách hát của ngày hôm nay nhưng tôi không thể cảm được” – Lê Hoàng nhận xét.
Đồng t́nh với Lê Hoàng, nhạc sĩ Phú Quang cho biết: “Chương tŕnh này khiến cho người ta xúc động, vậy th́ đừng làm mất cái xúc động ấy đi. Tôi đồng ư tuổi trẻ phải có cách hát khác. Tôi cũng đồng ư chị Trần Thu Hà hát hay, anh Trung phối cũng hay nhưng mà… chương tŕnh ngày hôm nay nên trân trọng hoài niệm cũ. Vừa rồi người lớn tuổi không thể xúc động được v́ nó quá xa lạ với tâm trạng của họ”.
Và một sự làm mới nữa cũng không được chấp nhận trong chương tŕnh là phần thể hiện ca khúc “Nối ṿng tay lớn” của 3 học tṛ của Quốc Trung là Thái Châu, Hà My và Đinh Tuấn Khanh. Việc đặt ca khúc vào bản phối hầm hố như kiểu nhạc sàn bị nhận xét là không thể tiêu hóa được.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=664699&stc=1&d=1411832999
"Nối ṿng tay lớn" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được Thái Châu – Hà My – Đinh Tuấn Khanh hát theo phong cách post-rock. Cách phối khí mới cho ca khúc này của nhạc sĩ Quốc Trung không nhận nhiều lời khen.
Lê Hoàng gay gắt: "Tôi nh́n thấy một đội h́nh rất đông, đạo cụ chuyên nghiệp và động tác múa phức tạp nhưng tôi không thấy một chút nào xúc động cả. Tôi thất vọng một cách năo nề”.
Tự nguyện - một trong những bài hát tiêu biểu thể hiện tinh thần yêu nước được Trương Quốc Khánh sáng tác trong cuộc tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968. Giai điệu gọn, đẹp, lời lẽ vừa tha thiết vừa quyết liệt lần này được thể hiện bởi tam đại đồng... sân khấu gồm NSND Trung Kiên, Quốc Trung và Thiện Thanh nhưng cũng chưa hẳn làm khán giả “đă tai”.
LD