Log in

View Full Version : Đừng để chết v́ không thắt dây an toàn


tonycarter
10-04-2014, 02:36
Dây an toàn (seat-belt) được thiết kế nhằm bảo vệ người ngồi trên xe trong trường hợp va chạm hoặc dừng xe đột ngột, bằng cách giảm thiểu nguy cơ thương tích do đụng vào những vật cứng trên xe, va chạm với hành khách khác, hoặc do bị văng ra khỏi xe. Việc không thắt dây an toàn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong do tai nạn giao thông.

Có một thực tế mà ít người quan tâm là việc thắt dây an toàn khi lái xe lại là một yếu tố đảm bảo an toàn rất cao. Chắc chắn đă có rất nhiều người từng bị “chúi mũi” về phía trước khi ngồi xe gặp trường hợp phanh gấp, nặng hơn có thể bị xây xát hoặc không ít những trường hợp tử vong chỉ v́ không thắt dây an toàn.

Theo các chuyên viên kỹ thuật, khi bị đâm về phía trước, người lái xe chỉ có thể giữ cho ḿnh không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ "rùa ḅ" 5 km/h. Khi xe chạy với tốc độ 70 km/h, theo quy luật của lực quán tính, người ngồi trong xe có lực quán tính đạt tốc độ cũng gần bằng tốc độ của xe.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=668357&stc=1&d=1412390113


Trường hợp xe dừng lại đột ngột, nếu bạn đeo dây an toàn th́ bạn sẽ được giữ lại. Nếu không có dây an toàn th́ cả người bạn sẽ bị ném về phía trước với tốc độ 70 km/h. Với người lái xe có trọng lượng 70 kg, khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn.

C̣n nếu tốc độ lên tới 80 km/h th́ lực quán tính đó sẽ đạt tṛn 9 tấn. Đó là bản án tử h́nh mà người lái xe tự kư cho bản thân và những người đồng hành, kể cả khi đang chạy với tốc độ 60 km/h. Tất nhiên điều này chỉ xảy ra với trường hợp người lái xe và hành khách không thắt dây an toàn.

Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng ở nhiều nước. Theo nghiên cứu của Cục Quản lư An toàn Giao thông Quốc lộ Hoa Kỳ (NHTSA), việc đeo dây an toàn giúp giảm nguy cơ tử vong cho người ngồi ghế trước 45% và giảm 50% nguy cơ thương tật từ trung b́nh đến nặng, tùy thuộc vào loại xe và vị trí của ghế ngồi. Đặc biệt, đối với người lái xe tải nhẹ thì tỉ lệ tương ứng là 60% và 65%. Cũng cần lưu ý là túi khí không thể thay thế toàn bộ tác dụng của dây an toàn.

Người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm ǵ trong t́nh huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hăy t́ cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn.

Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng.

Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong t́nh huống xấu, hăy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt.

Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích.


autopro