PDA

View Full Version : Những vết nhơ trong lịch sử Mỹ


Hanna
10-05-2014, 06:01
Lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ tổng thống Mỹ không ít lần vấp phải sai sót nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn của các chủ nhân Nhà Trắng.

http://intermati.com/hanna/2014/10m/05d/16.jpg

Nhân viên đi kèm Tổng thống - Ảnh: Reuters

Giám đốc Cơ quan Mỹ Julia Pierson vừa phải từ chức hôm 1.10 sau một loạt sai lầm khiến lực lượng này hứng chịu chỉ trích dữ dội. Đây không phải là vết nhơ đầu tiên của đội vệ sĩ thuộc hàng tinh nhuệ nhất thế giới này. Trong gần 150 năm tồn tại đến nay, các nhân viên nhiều lần vào sinh ra tử bảo vệ an toàn cho các đời tổng thống, nhưng cũng chính họ đă mắc không ít sai lầm từ ngớ ngẩn đến nghiêm trọng.

“Mở toang cửa” Nhà Trắng

Theo cuốn sách Treasury Agent: The Inside Story của tác giả Andrew Tully, tổng thống thứ 26 của Mỹ là Theodore Roosevelt thường tiếp khách tại Nhà Trắng từ 9 đến 10 giờ đêm. Một đêm nọ, một người đàn ông đội nón chóp, mang cà vạt trắng, mặc áo đuôi tôm lái xe đến Nhà Trắng và nói bảo vệ là tổng thống đang đợi ḿnh. Không ai trong số kíp trực của kiểm tra nhân thân hay lịch hẹn cũng như không lục soát người mà cứ thế cho người khách vào trong. Sau vài phút tiếp chuyện, Tổng thống Roosevelt gọi nhân viên đến nói nhỏ: “Lôi tên khùng này khỏi đây”. Đến khi đó, nhân viên mới tiến hành lục soát và tá hỏa khi t́m thấy một khẩu súng trong túi ông này.

“Kinh dị” hơn nữa là vụ việc xảy ra đối với gia đ́nh Franklin D.Roosevelt, một trong những tổng thống được ca ngợi nhất của Mỹ. Trong cuốn sách The President's House, con gái của Tổng thống Harry Truman là Margaret Truman đă kể tường tận những ǵ xảy ra với người tiền nhiệm của cha bà. Bà viết: “Jimmy, con trai cả của Tổng thống Roosevelt, đă kể cho tôi một câu chuyện mà Mỹ luôn muốn quên đi. Trong giai đoạn giữa Thế chiến 2, an ninh quanh Nhà Trắng được siết chặt tối đa để đề pḥng mọi âm mưu ám sát. Thế mà một đêm nọ, sau khi gia đ́nh Roosevelt xem xong một bộ phim và đèn bật sáng, họ không thể tin vào mắt ḿnh khi thấy một thanh niên lạ mặt ăn mặc chỉn chu đang đứng cạnh ông Roosevelt. Không ai biết anh ta là ai, vào Nhà Trắng bằng cách nào và đă đứng đó trong bao lâu. Người này bày tỏ rằng ḿnh muốn xin chữ kư của Roosevelt và ông ấy cũng lịch sự kư tặng trước khi các nhân viên áp giải anh ta ra ngoài”.

http://intermati.com/hanna/2014/10m/05d/17.jpg
Michaele Salahi bắt tay ông Obama sau khi xâm nhập buổi tiệc năm 2009 - Ảnh: New York Daily News

Một trường hợp xâm nhập đặc biệt nguy hiểm khác xảy ra vào năm 1975 mà kẻ xâm nhập đă lẩn trốn thành công suốt 2 giờ. Theo tuần báo New York Magazine, Gerald Gainous đă nhảy qua hàng rào Nhà Trắng và ẩn ḿnh vào bụi rậm mà không nào phát hiện. Phải đến khi người này tiếp cận Susan Ford, con gái Tổng thống Gerald Ford, trong lúc cô này lấy đồ trên xe th́ một đội mới vội vă ập đến. Người này khai rằng muốn xin tổng thống ân xá cho cha ḿnh, vốn đang ngồi tù v́ tội buôn lậu ma túy.

Mật vụ cũng từng “hào phóng” để cho một du khách tự do dạo trong Nhà Trắng đến 15 phút ngay trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Ronald Reagan ngày 20.1.1985. Theo New York Magazine, ông Robert Latta đi theo đội quân nhạc của lính thủy đánh bộ Mỹ và qua trót lọt mọi trạm kiểm tra an ninh dù trên người không hề mặc quân phục hay cầm theo bất cứ nhạc cụ nào. Ông chỉ bị chặn lại trong pḥng ăn của gia đ́nh tổng thống khi một nhân viên phát hiện Latta có vẻ lạc lơng và không hề quen mặt. Tờ The New York Times sau đó dẫn lời Latta nói ông không biết ḿnh đă phạm luật và “chỉ muốn xem ḿnh có thể đi xa đến đâu”.

Quỵt tiền gái gọi



Ra đời một ngày trước cái chết của Lincoln

Cơ quan Mỹ được Tổng thống Abraham Lincoln ra lệnh thành lập vào ngày 14.4.1865, ban đầu thuộc biên chế Bộ Tài chính với nhiệm vụ điều tra hoạt động in tiền giả đang rất rầm rộ khi ấy. Điều trớ trêu là ngay tối hôm đó, ông Lincoln bị ám sát khi không có vệ sĩ nào bên cạnh và qua đời vào rạng sáng 15.4. Tuy nhiên, phải đến sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley năm 1901, quốc hội Mỹ mới quyết định giao thêm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống cho . Vụ khủng bố 11.9.2001 đă đánh dấu một bước chuyển mới cho khi sau hơn 1 thế kỷ làm việc dưới trướng Bộ Tài chính, cơ quan này được chuyển sang Bộ An ninh nội địa vào tháng 3.2003.

Có vẻ như đương kim Tổng thống gặp nhiều rắc rối với đội hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào. Trong 6 năm qua, cơ quan không ngừng xuất hiện trên các trang báo lớn Mỹ với những vụ bê bối gây chấn động.

Vào tháng 11.2009, đôi vợ chồng Tareq và Michaele Salahi, người bang Virginia, thoải mái vượt qua hàng rào an ninh dày đặc tại Nhà Trắng để tham dự buổi quốc yến đón Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh dù không hề được mời. Hai người đă cười nói, chụp ảnh với Phó tổng thống Joe Biden, Chánh văn pḥng Nhà Trắng Rahm Emanuel và thậm chí c̣n bắt tay ông Obama. Vụ việc chỉ vỡ lở sau khi h́nh ảnh họ có mặt trong buổi tiệc xuất hiện trên mạng. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy một trong những điểm kiểm tra an ninh đă không tuân thủ quy tŕnh.

Đến tháng 11.2011, một người đàn ông tên Oscar R. Ortega-Hernandez đỗ xe tại phía nam Nhà Trắng và bắn ít nhất 7 phát đạn bằng súng bán tự động. Khi đó, con gái nhỏ của ông Obama là Sasha đang có mặt tại Nhà Trắng, c̣n con gái lớn Malia đang trên đường về, theo AP. Điều đáng nói là các nhân viên không hề nhận ra mối đe dọa và thậm chí trưởng kíp trực c̣n tưởng tiếng súng là tiếng động cơ xe và ra lệnh cho cấp dưới không hành động. Phải đến 4 ngày sau, Cơ quan mới xác định Nhà Trắng đă dính đạn khi một người quản gia phát hiện vết đạn và mảnh kính vỡ.

Ngoài năng lực yếu kém, đội dưới thời ông Obama c̣n bị chỉ trích nặng nề về đạo đức. Hồi tháng 4.2012, một vụ tai tiếng lớn nổ ra khi có đến 8 đặc vụ bị sa thải v́ mua dâm khi tháp tùng tổng thống tham gia một hội nghị thượng đỉnh ở Colombia, theo AFP. Không những vi phạm nguyên tắc an ninh khi đưa gái gọi về khách sạn, các thậm chí c̣n ăn quỵt khiến các cô gái làm ầm lên và Mỹ bị một phen “đeo mo vào mặt”. Đến tháng 3 năm nay, tiếp tục có 3 bị đ́nh chỉ v́ say xỉn khi cùng tổng thống công du Hà Lan. Một trong 3 người “quắc” tới mức bất tỉnh tại hành lang khách sạn.

Giọt nước làm tràn ly dẫn đến sự ra đi của Giám đốc Julia Pierson là 2 sai lầm nghiêm trọng trong tháng 9. Ngày 16.9, Tổng thống Obama tới thăm Trung tâm kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh (CDC) ở Atlanta và một người đi cùng thang máy với ông liên tục dùng điện thoại chụp ảnh, quay phim tổng thống. Sau đó người này bị thẩm vấn, kiểm tra lư lịch và đến lúc đó mới biết ḿnh đă để một kẻ từng có tiền án bạo hành và đeo súng trong người đứng cùng thang máy với ông Obama. Ba ngày sau, nhân viên bất lực trong việc ngăn cản một cựu binh tên Omar Gonzalez, 42 tuổi, leo rào rồi băng ngang qua sân trước, tiến sát tới cửa ṭa nhà chính của Nhà Trắng trước khi bị vật ngă. Sau đó, giới chức t́m thấy trên người Gonzalez một con dao c̣n trên xe của ông này có 800 viên đạn và 2 cây ŕu. Tờ The Washington Post dẫn kết quả điều tra cho thấy các nhân viên gác gần cửa chính Nhà Trắng đă tắt chuông báo động v́… quá ồn ào.

Thụy Miên
TN