PDA

View Full Version : Báo TQ: Mỹ Bán Vũ Khí Cho VN Là Muốn Gây Sự, Phá Ḷng Tin


Hanna
10-09-2014, 20:01
BIỂN ĐÔNG -- Một bản tin trên báo China Daily hôm 8-10-2014 cho biết rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam chính là muốn gây sự.

Bài viết nói:

“Bán vũ khí cho khu vực này là hành vi thiển cận chỉ gây sâu hơn việc TQ nghi ngờ về ư định Hoa Kỳ, gây thiệt hại tin cậy lẫn nhau và gây trục trặc mới trong vùng Biển Đông, theo một bài trên Beijing News.”

Trong khi đó, các nước Đông Nam Á bắt đầu tham gia t́m kiếm tàu dầu Việt Nam mất tích.

Bản tin RFI cho biết, sau khi Việt Nam hôm 07/10/2014, gửi công hàm tới nhiều nước đề nghị hỗ trợ, hôm Thứ Tư 8/10/2014 nhiều nước Đông Nam Á đă tham gia vào việc t́m kiếm chiếc tàu chở dầu Sunrise mang cờ Việt Nam, bị mất tích từ sáu ngày qua. Chính quyền Việt Nam lo ngại tàu có thể bị hải tặc tấn công.

Tàu Sunrise 689, trọng tải 5.900 tấn, cùng với 18 thủy thủ, chở 5.000 tấn dầu khí đă biến mất khỏi màn h́nh radar 40 phút sau khi rời cảng Singapore, ngày 02/10, trên đường về Quảng Trị, miền trung Việt Nam. Tàu này thuộc sở hữu của Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Pḥng.

Địa điểm cuối cùng mà cơ quan chức năng biết được vị trí của tàu cách Singapore 115 hải lư về phía đông bắc.

RFI ghi lời Ông Noel Choong, lănh đạo Cục Hàng hải Quốc tế có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia, cho Reuters biết, «dường như hệ thống thông tin liên lạc của tàu không hoạt động hoặc bị phá hủy». Ông cũng thừa nhận là không thể xác định được hành tŕnh con tàu dựa trên thông tin quan sát qua vệ tinh.

Theo Cục Hàng hải Quốc tế, từ tháng Tư đến nay, đă có ít nhất 11 tàu bị hải tặc tấn công tại eo biển Malacca hoặc ở Biển Đông.

Mặt khác, bản tin VOA ghi nhận rằng Bắc Kinh vừa hoàn thành một đường băng phục vụ máy bay quân sự trên một ḥn đảo ở Biển Đông mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Tân Hoa xă ngày 8/10 loan tin đường băng vừa mới xây trải dài băng qua đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền trên quần đảo này, và các hoạt động xây dựng, khai thác dầu khí của Trung Quốc tại đây đă làm leo thang căng thẳng giữa Bắc Kinh với Hà Nội trong năm nay.

Đường băng vừa hoàn tất là hành động mới nhất của Trung Quốc trong chính sách khẳng định chủ quyền tại khu vực. Động thái này diễn ra 2 năm sau khi Bắc Kinh công bố thành lập thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm để quản lư hành chính một khu vực rộng lớn ở Biển Đông.

Đường băng có chiều dài 2.000 mét và sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự.

Tân Hoa Xă nói với việc hoàn tất đường băng này, các máy bay quân sự có thể đặt ở Hoàng Sa, cải thiện đáng kể khả năng quốc pḥng của Trung Quốc ở hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.

VOA ghi thêm:

“Thành phố Tam Sa có một đồn quân sự và trong năm nay Trung Quốc bắt đầu thành lập một hệ thống tuần tra một phần nhằm bảo vệ quyền chủ quyền quốc gia.”

h́nh minh họa
VB

Tia_qthinh
10-09-2014, 23:08
Có bao giờ ai tin thằng chệt cộng chó đẻ này đâu ! mà phá ḷng tin ! nghe muốn mửa.