PDA

View Full Version : Thổ Nhĩ Kỳ lên án bạo lực Syria liên kết sâu rộng khu vực người Kurd


TongThongMy
10-10-2014, 12:43
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Sáu giận dữ lên án một làn sóng bất ổn, trong đó hai nhân viên cảnh sát đă bị bắn chết và người Kurd tức giận về một cuộc bao vây bởi các chiến binh Hồi giáo trên thân tộc của họ ở Syria đụng độ với lực lượng an ninh và Hồi giáo cực đoan. Giao tranh dữ dội đă nổ ra tại thị trấn biên giới người Kurd Syria Kobani, nơi một cuộc tấn công ba tuần tuổi của máy bay chiến đấu Nhà nước Hồi giáo đă tức điên lên nhiều nước láng giềng 15 triệu người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người muốn Ankara để can thiệp quân sự.
Tự động tiếng súng vang lên bên kia biên giới là Nhà nước Hồi giáo tiếp tục cuộc tấn công của họ trên Kobani, và một quan chức quân người Kurd kêu gọi thêm cả đều nằm trong các cuộc không kích liên minh do Mỹ dẫn đầu, đă làm chậm bước tiến của quân vào thị trấn.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số phận của Kobani gây ra bạo lực trong tuần này trong hơn một phần ba các tỉnh của đất nước, để lại 31 người chết, Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala nói với một cuộc họp báo.
"Những ǵ có thể là lư do có thể biện minh cho bạo lực, cái chết của con người và cuộc tấn công vào binh sĩ và cảnh sát. Việc sử dụng các chính trị là những ǵ Sau đó," Ala nói tại thủ đô Ankara hôm thứ Sáu.
Hầu hết các trường hợp tử vong là trong cuộc đụng độ giữa các nhóm đối thủ và hơn một ngh́n người đă bị giam giữ, ông nói thêm.
Đổ máu có nguy cơ khuấy động sâu chạy trong các nhóm dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ và phá hoại tiến tŕnh ḥa b́nh tế nhị điềm đạm nhằm giải giáp máy bay chiến đấu của Đảng Công nhân người Kurd 'ngoài ṿng pháp luật (PKK), những người đă chiến đấu một cuộc nổi dậy 30 tuổi chống lại chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu quyền tự chủ nhiều hơn.
Một cảnh sát trưởng và một cảnh sát bị thương nặng và hai sĩ quan thiệt mạng hôm thứ Năm sau khi các tay súng không xác định nổ súng với vũ khí tự động khi họ kiểm tra các cửa hàng bị hư hại trong t́nh trạng bất ổn trước đó ở tỉnh phía đông của Bingol, theo Thông tấn xă Dogan.
Bốn trong số những kẻ tấn công bị cáo buộc sau đó đă thiệt mạng và hai người khác bị bắt sau cuộc đấu súng với lực lượng an ninh, cơ quan này báo cáo.
Không có chi tiết của những kẻ tấn công đă có sẵn đầu vào thứ Sáu và không có ai nhận trách nhiệm về vụ mưu sát được báo cáo, là người đầu tiên của loại h́nh này từ một sĩ quan cảnh sát cấp cao đă bị bắn chết trong Diyabakir vào năm 2001.
Thủ tướng Chính phủ Ahmet Davutoglu nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng "những kẻ khủng bố" đă thực hiện vụ tấn công, mà không cho biết thêm chi tiết.
Súng và kiếm
Các tỉnh biên giới phía đông nam của Gaziantep thấy một số vụ bạo lực tồi tệ nhất qua đêm, khi bốn người đă thiệt mạng và 20 người khác bị thương khi đụng độ vũ trang đă nổ ra giữa người biểu t́nh thể hiện đoàn kết với Kobani và các nhóm chống đối họ.
Đoạn phim cho thấy đám đông chủ yếu là những người đàn ông trang bị súng, kiếm và gậy lang thang trên đường phố Gaziantep, và hai chi nhánh địa phương của Đảng Dân chủ Nhân dân người Kurd (HDP) tại Gaziantep được đặt trên lửa, Dogan tấn xă báo cáo.
"Nó không phải là có thể giải thích với logic hành động của những người nói đang lo lắng về một thảm họa trong Kobani cố gắng lái xe đất nước của họ thành một thảm họa", Huseyin Celik, cầm quyền nghị sĩ AKP cho Gaziantep nói, đặt ra việc đổ thừa thẳng vào người Kurd nhóm phản đối đại diện cho thị trấn.
Nhân viên cảnh sát cũng đă được nhắm mục tiêu trong các cuộc tấn công ở tỉnh đông nam của Siirt, phía nam tỉnh Mersin và tỉnh Tunceli đông, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, trong khi ṭa nhà chính phủ bao gồm cả trụ sở cảnh sát bị tấn công.
Trước đó trong tuần phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng 25 người đă bị giết sau khi ủng hộ Kobani demontrations nổ ra vào đổ máu trong ngày duy nhất nguy hiểm nhất của rối loạn dân sự Thổ Nhĩ Kỳ đă nh́n thấy trong nhiều năm qua.
Selahattin Demirtas, các đồng chủ tịch của HDP, hàng đầu bên người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, hôm thứ Năm kêu gọi b́nh tĩnh và cho cuộc biểu t́nh để duy tŕ ḥa b́nh.
Tiến tŕnh ḥa b́nh người Kurd non trẻ đấu tranh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đă giúp xoa dịu một số sự cay đắng tạo ra bởi các cuộc nổi dậy ba thập kỷ khiến khoảng 40.000 người thiệt mạng, nhưng có nguy cơ đụng độ gần đây mở lại vết thương cũ.
Sự tức giận của người Kurd trên Kobani cũng đă làm sống lại mối hận thù lâu đời giữa người ủng hộ Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Hezbollah của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm Hồi giáo cực đoan có khuynh hướng chống PKK mạnh.
Hezbollah, cũng là một nhóm người Kurd, đă chiến đấu một cuộc chiến tranh đẫm máu với sân PKK trong những năm 1990, trước khi từ bỏ bạo lực một thập kỷ trước. Căng thẳng gần đây đă dẫn đến việc cảnh báo nhóm năm ngoái rằng nó có thể cầm súng một lần nữa, tuy nhiên.
Sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo trên biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đă gây ra lo ngại rắc rối giữa một tỷ lệ phần trăm nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ Hồi giáo cực đoan người thông cảm với các chiến binh.
Một nhóm Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ, HUDA-Par, hôm thứ Sáu bác bỏ lời đề nghị họ ủng hộ IS, nhưng cáo buộc ủng hộ HDP nhắm mục tiêu chúng.
"Mọi người đều biết rất rơ rằng HUDA-Mệnh không hỗ trợ ISIL .... Không có cuộc đụng độ giữa HDP và Huda-Par. Nhưng cũng có những cuộc tấn công liên tục và đơn phương (đối với chúng tôi)."
Phát biểu hôm thứ Tư, Davutoglu cảnh báo gây nguy hiểm cho nỗ lực t́m kiếm một nền ḥa b́nh lâu dài.
"Trường hợp không có trật tự công cộng, sẽ không có một tiến tŕnh ḥa b́nh, sẽ không có ǵ," ông nói trong một bài phát biểu tại Ankara, khi đề cập đến t́nh trạng bất ổn trước đó trong tuần.
KOBANI CHỮA CHÁY
Việc từ chối của Thổ Nhĩ Kỳ - trong đó có quân đội lớn thứ hai của NATO - can thiệp quân sự để ngăn chặn trước của Nhà nước Hồi giáo đối với Kobani đă đặt nó dưới áp lực ngày càng tăng từ cả hai nhóm người Kurd mà c̣n đồng minh phương Tây của Ankara.
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ sẽ không được hút vào hành động đơn phương embroiling chúng trong cuộc nội chiến cay đắng của Syria, trong đó đă thúc đẩy hơn 1,2 triệu người qua biên giới, một lũ người tị nạn rằng Thổ Nhĩ Kỳ đă phải vật lộn để đối phó với.
Vào ngày thứ Sáu giao tranh dữ dội giữa các máy bay chiến đấu Nhà nước Hồi giáo và các lực lượng người Kurd bị đánh bại trên đường phố Kobani có thể nghe thấy từ bên kia biên giới.
Máy bay phản lực gầm lên phía trên và ŕa phía tây của thị trấn bị tấn công bởi một cuộc không kích dường như được thực hiện bởi máy bay chiến đấu liên minh do Mỹ dẫn đầu đă tăng cường chiến dịch của họ chống lại IS mục tiêu xung quanh Kobani trong những ngày gần đây.
Các chiến binh kiểm soát dải của các bộ phận phía đông của thị trấn và các khu vực nhỏ hơn ở phía nam, theo Đài quan sát Syria dựa trên Vương quốc Anh cho nhân quyền, người đă nói IS đă cố gắng để nắm bắt những con đường dẫn vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm cắt hậu vệ người Kurd hoàn toàn.
"Họ đang cố gắng tiến vào qua từ phía đông ... nhưng YPG (máy bay chiến đấu) đang chống lại họ", Ocalan Iso, Phó trưởng của các lực lượng bảo vệ người Kurd Kobani, nói với Reuters.
IS máy bay chiến đấu đă bị buộc phải từ bỏ xe lớn hơn và thực hiện để xe máy để tránh các cuộc không kích liên minh Mỹ, Iso cho biết.
"Các (trên không) bắn phá tiến triển tốt, nhưng chúng tôi yêu cầu nhiều hơn," ông nói thêm, nói qua điện thoại từ Kobani.
Những người Hồi giáo đă từng bước thắt chặt tḥng lọng của họ trên Kobani trong hơn ba tuần, sử dụng pháo hạng nặng để pound khu dân cư và gửi estimtated 200.000 người, chủ yếu là người Kurd Syria, chạy trốn qua biên giới.
Các quan chức người Kurd đă kêu gọi Ankara cho phép vũ khí và máy bay chiến đấu chảy vào Kobani từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ không muốn giúp đỡ các hậu vệ của thị trấn, bởi v́ họ có liên kết chặt chẽ với PKK, vẫn xem như là một tổ chức khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Châu Âu.

vsn