PDA

View Full Version : Thế giới 24: Phi thuyền không gian bí ẩn của Mỹ đáp đất


vuitoichat
10-13-2014, 19:35
Tàu vũ trụ tối mật Boeing X-37B của Mỹ sẽ hạ cánh lần 3; Hai tàu chiến Mỹ không được rời Philippines v́ một vụ mưu sát... là các tin nóng đáng chú ư 24h qua.

Nổi bật

Tàu vũ trụ tối mật Boeing X-37B của Mỹ, được chế tạo cho không quân nước này, sẽ hạ cánh lần 3 sau khi bay hơn 670 ngày trong quỹ đạo thấp của trái đất. Mục đích hoạt động của phi thuyền không gian này hiện vẫn là một điều bí ẩn, dù do thám có vẻ là yếu tố hàng đầu.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=673376&stc=1&d=1413228864
X-37B dự kiến sẽ hạ cánh tự động tại căn cứ không quân Vandenberg ở California. Đây là căn cứ chuyên được dùng làm nơi thực hiện các hoạt động thí nghiệm của Bộ Quốc pḥng Mỹ, RT cho biết.

Trong khi giới chức căn cứ không biết chính xác ngày và giờ hạ cánh của phi thuyền, do c̣n phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, th́ căn cứ đă ra thông báo cho phi công tránh xa khu vực này trong khoảng thời gian từ 3h sáng tới 4h chiều ngày 14/10 giờ địa phương.

Con tàu vũ trụ trên được phóng vào ngày 11/12/2012, bằng tên lửa Atlas V, từ trạm Cape Canaveral của không quân. Kể từ đó, nó cứ bay ở quỹ đạo thấp của trái đất, thực thi bất cứ sứ mệnh nào mà Lầu Năm Góc chuẩn bị cho lần thử nghiệm thứ ba của nó.

Hồi tháng 3, X-37B đă phá kỷ lục của chính nó, về thời gian có mặt trong quỹ đạo. Hai lần có mặt của tàu trong quỹ đạo kéo dài lần lượt 225 và 469 ngày.

Phi thuyền không gian không người lái này hiện vẫn là một điều tối mật. Chính những bí ẩn bao trùm X-37B đă dẫn tới hàng loạt giả thuyết về mục đích của nó.

Tin vắn

- Chỉ huy Bộ chỉ huy Thái B́nh Dương của Mỹ đă không cho phép hai tàu chiến rời khỏi Philippines, sau khi một lính thủy đánh bộ Mỹ bị coi là nghi phạm trong vụ án giết hại một người chuyển giới.

- Triều Tiên hôm 13/10 tuyên bố, thi thể của những binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến liên Triều đă bị lăng quên. Tuyên bố này dường như là một nỗ lực nhằm gây sức ép với Mỹ để nối lại những nỗ lực t́m kiếm.

- Một kẻ đánh bom liều chết bằng ô tô đă đâm xe vào đoàn xe quân sự của NATO dọc một con đường lớn ở Kabul, thủ đô của Afghanistan, vào sáng sớm 13/10, làm 1 dân thường Afghanistan thiệt mạng.

- Các thành viên phi quân sự của Quốc hội Myanmar đều phải đội mũ khi đi họp. Đây là một yêu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người nh́n vào những nền văn hóa tạo nên đất nước 50 triệu dân này.

- Hàn Quốc hôm 13/10 cảnh báo Triều Tiên về một "phản ứng mạnh", nếu nước láng giềng phía bắc tiếp tục khiêu khích như sự kiện tương tự vào tuần trước, vốn làm bùng phát cuộc đấu súng dọc biên giới hai nước.

- Cảnh sát Campuchia hôm 13/10 cho biết, đă bắt giữ 3 nam giới được cho là có liên quan tới vụ bắn chết nhà báo Taing Try 49 tuổi, người đang tiến hành điều tra nạn đốn gỗ lậu tại phía đông nước này.

- Thủ tướng Australia hôm 13/10 cảnh báo, ông có ư định dùng những ngôn từ cứng rắn với Tổng thống Putin tại Australia vào tháng tới, nhằm đ̣i Nga hợp tác đầy đủ với Hà Lan trong vụ máy bay MH17.

- Bất chấp giao tranh tại đông Ukraina, bốn chuyên gia cảnh sát Hà Lan hôm 13/10 đă tới khu vực máy bay MH17 gặp nạn, để giúp lấy lại những thi thể và các món đồ thuộc về nạn nhân.

Tin ảnh
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=673377&stc=1&d=1413228864
Ảnh 13w1: Băo Vongfong sớm 13/10 đă tấn công đảo phía nam Kyushu của Nhật và dự báo sẽ đổ vào đảo chính Honshu cuối ngày, buộc hàng trăm chuyến bay phải hủy bỏ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Sẽ có những cuộc đối thoại cứng rắn với Nga và tôi kỳ vọng, cuộc nói chuyện với ông Putin sẽ là cuộc nói chuyện cứng rắn nhất trong tất cả các cuộc đối thoại", Thủ tướng Australian Tony Abbott nói về cuộc đối thoại sắp tới với chủ đề liên quan tới MH17.

Sự kiện

Ngày 14/10/1994, nhà lănh đạo Palestine Yasser Arafat và hai quan chức Israel là Thủ tướng Yitzhak Rabin, Ngoại trưởng Shimon Peres, đă được trao tặng giải Nobel ḥa b́nh của năm.

Hoài Linh/VNN