PDA

View Full Version : Ḿn nổ, đá bay, dân lo chỗ trốn


vuitoichat
10-14-2014, 10:40
GiadinhNet - Tiếng ḿn phá đá nổ chát chúa, cùng với đó là những âm thanh rùng rợn ầm ầm của đá đổ, cuốn theo bụi bay mù mịt, những viên đá nhỏ bay tứ tung làm vỡ ngói, vỡ mái xi măng nhà… Sáu năm qua, hàng trăm người dân thôn Vung, xă Thanh Phong, huyện Như Xuân luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu, tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng.

Úp cả nồi lên đầu để tránh đá bay

Để vào đến thôn Vung, từ đường Hồ Chí Minh phải vượt gần 20 km đường đă xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn đất đá lởm chởm. Ngay đầu thôn, phía trên là công trường đá đang hoạt động, phía dưới sát mỏ đá người dân đang tranh thủ gặt lúa. Tay thoăn thoắt gặt nhưng những ánh mắt vẫn liên tục ngước nh́n lên trên mỏ đá đầy cảnh giác. Khi thấy chúng tôi giơ máy ảnh ra chụp, ôm vội bó lúa lên bờ, một chị cho biết: “Sống quanh đây khổ lắm, đi làm cũng như ở nhà, luôn nơm nớp lo sợ. Ruộng ngay sát chân núi, mỗi khi ra đây làm cảm giác luôn bất an. Lúa đă chín hết rồi nhưng đi mượn người không ai dám ra gặt, họ sợ không may đá bắn vào đầu. Công ty nổ ḿn khai thác đá đang bất chấp tính mạng người dân”.

Anh Lê Văn Thanh, nhà sát cạnh mỏ đá bức xúc cho biết ngày trước họ nổ ḿn c̣n có giờ giấc, nhưng gần đây khoan lỗ xong lúc nào là nổ lúc ấy. Các viên đá nhỏ thường xuyên bay vào làm vỡ mái nhà. Mỗi khi nghe tiếng ḿn nổ, người dân quanh đây thường phải chạy xuống gầm nhà sàn để tránh. “Khổ nhất là những hộ không có nhà sàn, phải chui xuống gầm giường, hoặc t́m thúng, mủng… thậm chí cả nồi để che lên đầu. Tất cả những nhà gần đây đều t́m một cách nào đó để trốn, tránh như thời chiến tranh. Ngày cũng như đêm, tiếng máy xẻ đá ầm ầm, nói chuyện với nhau phải ghé sát vào tai hoặc nói thật to mới nghe được, khổ nhất là các cháu không thể ngồi học bài được. Họ “tra tấn” chúng tôi suốt thời gian dài, có phản ánh lên xă nhưng đâu lại vào đấy. Tính mạng bị đe dọa, môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống đảo lộn hoàn toàn”, anh Thanh nói.

C̣n anh Lương Văn Hiệp, nhà gần mỏ đá th́ phàn nàn: “Chuyện đá văng vào nhà đă trở thành cơm bữa. Có lần đá văng tận ra ngoài đường liên xă cách mỏ khoảng 300m. Nhà nào bị hư hỏng th́ công ty sẽ đến khắc phục hậu quả bằng việc sửa lại, lợp lại mái nhà chứ cũng không thấy nói đến việc di dời hay đền bù cho người dân. Một số hộ do quá bức xúc nên đă đến mỏ đá yêu cầu dừng hoạt động, Công an huyện cũng đă xuống để kiểm tra t́nh h́nh, thế nhưng bao nhiêu lần cũng chỉ nhận được những lời hứa từ phía công ty”.

“Người dân chưa có đơn lên xă”

Theo quan sát của PV, không những gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường cho những hộ dân xung quanh, ngay những công nhân làm tại xưởng xẻ đá, cũng như trên mỏ đá đều không có bảo hộ lao động, mỏ đá được khai thác thẳng đứng, nhiều đoạn tạo thành hàm ếch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động rất cao. Tiếng đục lỗ chan chát, tiếng máy xẻ đá inh ỏi, rất cố gắng mới có thể nói chuyện được với nhau.

Ông Lương Văn Yên, Trưởng thôn Vung cho biết: “Mỏ đá hoạt động từ năm 2009, nổ ḿn không tuân thủ theo giờ quy định, có khi 7-8h sáng đă nổ, lúc th́ 13-14h, nói chung cứ lúc nào họ khoan xong là nổ. Người dân rất khổ sở với mỏ đá này. Nguy hiểm nhất là con đường dẫn ra đồng, bà con thường xuyên đi qua lại nằm sát cạnh mỏ đá. Có hôm đang đi qua nghe đá đổ ầm ầm mọi người hốt hoảng tháo chạy. Đă có một số người bị đá bắn trúng nhưng may chỉ bị thương nhẹ”.

Theo ông trưởng thôn th́ những nhà dân như hộ các ông Lương Văn Toản, Lữ Văn Minh, Trương Văn Tuyến, Lữ Văn Thanh… liên tục bị đá bắn vào mái nhà. Thôn cũng đă kiến nghị lên xă và cả công ty nhưng họ vẫn hoạt động b́nh thường. Riêng về xẻ đá, các hộ quanh đây phản ứng rất quyết liệt v́ gây tiếng ồn khủng khiếp nên bây giờ họ làm đến 21h là dừng để bà con c̣n nghỉ ngơi.

Đem những bức xúc, sự bất an của người dân thôn Vung tới hỏi lănh đạo xă Thanh Phong, ông Vi Văn Tấn, Phó chủ tịch UBND xă trả lời: “Việc Công ty TNHH Yên Tâm và Công ty TNHH An Dũng xẻ đá, hoặc nổ ḿn gây tiếng ồn là điều đương nhiên. C̣n về hiện tượng đá bắn vào nhà dân làm vỡ mái, chúng tôi cũng nghe phong thanh và đă cử người đi xác minh. Việc này bên phía công an làm nên tôi không nắm được. Cũng chưa có “tai nạn lớn” xảy ra. Thấy người dân phản ánh nhưng chưa có đơn lên xă để có cơ sở pháp lư đến làm việc với phía các công ty”.

Rời thôn Vung khi ánh mặt trời đă đứng bóng, người dân đang hối hả gánh những gánh lúa cuối cùng lên bờ. Một sự chạy đua quen thuộc cùng thời gian hay sự trốn chạy có một không hai để thoát khỏi lưỡi hái tử thần? Bỗng phía sau lưng chúng tôi tiếng nổ ḿn chát chúa lại vang lên. Một cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Những bát cơm vốn chan đầy mồ hôi ấy đang đứng trước nguy cơ ḥa chan lẫn máu.

Bao giờ cuộc sống của người dân thôn Vung mới được b́nh yên? Bao giờ mới chấm dứt cảnh người dân chạy tán loạn t́m nơi trú ẩn như thời chiến tranh mỗi khi nghe tiếng nổ ḿn phá đá? Câu hỏi này xin gửi tới Sở Tài nguyên - Môi trường và lănh đạo tỉnh Thanh Hóa.
Nhiều lần PV Báo GĐ&XH t́m cách liên hệ với phía đơn vị đang nổ ḿn phá đá ở đây là Công ty TNHH Yên Tâm và Công ty TNHH An Dũng, theo số điện thoại của ông Phó chủ tịch xă cung cấp, để t́m hiểu sự việc và các phương án bảo vệ tính mạng, tài sản người dân nhưng đều không được. Phải chăng, các đơn vị này đang cố t́nh trốn tránh dư luận?

Ngọc Hưng

khesanh
10-14-2014, 14:27
tránh thôi