PDA

View Full Version : Cuộc hôn nhân kỳ tích bậc nhất của hoàng đế Trung Quốc


PinaColada
10-17-2014, 01:14
Tính từ năm 1128 khi hai người động pḥng hoa chúc cho tới năm Triệu Cấu qua đời, Ngô thị và Triệu Cấu đă sống với nhau suốt 59 năm. Đây có thể nói là một kỳ tích trong lịch sử phong kiến TQ.

Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, những ông vua ngồi trên ngai vàng nhiều chục năm không hiếm, nhưng những bà hoàng hậu có thể ngồi vững ở ngôi mẫu nghi thiên hạ quả thực không nhiều.
Cho đến nay người ta mới chỉ ghi nhận một bà hoàng hậu có thể cùng chồng của ḿnh chung sống suốt 50 năm mà theo cách nói ngày nay người ta gọi là "đám cưới vàng". Bà hoàng hậu này chính là Ngô thị - bà vợ nổi tiếng của Tống Cao Tông Triệu Cấu.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=675012&stc=1&d=1413508473
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ngô thị sinh năm 1114. Năm Ngô thị 12 tuổi, tức năm 1126, nước Kim sau khi tiêu diệt nước Liêu đă đưa quân xuống phía Nam, tấn công kinh thành Khai Phong của Bắc Tống. Người chồng tương lai của Ngô thị khi đó là Khang Vương - em trai của Tống Khâm Tông, hoàng đế Bắc Tống lúc bấy giờ. Trong lúc lâm nguy, Triệu Cấu nhận lệnh đi sứ Kim cầu ḥa.
Lúc bấy giờ Triệu Cấu đă có một người vợ là H́nh Bỉnh Ư và hai vợ bé là Điền Xuân La và Khương Túy My. Cầu ḥa là chuyện quốc gia đại sự, do vậy không thể bíu ríu theo vợ con. Triệu Cấu không ngờ rằng sau đó không có cơ hội nào gặp lại người nhà ḿnh nữa.
Năm đó Triệu Cấu 19 tuổi, chỉ mong mau chóng gặp được thống soái quân Kim, dập đầu vài cái để đuổi lũ quân man di về nước. Đáng tiếc, người Kim khi đó là những con sói hung dữ. Một đại thần can ngăn Triệu Cấu rằng quân Kim đă mang quân tới chân thành th́ nghị ḥa c̣n tác dụng ǵ. Triệu Cấu nghe xong lập tức dao động, quyết định dừng lại đóng quân tại Tương Châu (nay là An Dương, Hà Nam), tự xưng Đại nguyên soái Binh mă Bắc Hà.
Năm Tĩnh Khang thứ 2, tức năm 1127, quân Kim chiếm được thành Khai Phong. Toàn bộ hoàng đế, đại thần, tông thất cho tới tân khoa trạng nguyên hơn 3 ngàn người bị bắt, trong đó có gia đ́nh Triệu Cấu. Triệu Cấu may mắn không đi cầu ḥa và trở thành hoàng đế đầu tiên của triều Nam Tống. Quân Kim lại xua quân đánh tới, Triệu Cấu chạy tuốt xuống phía nam. Cuối cùng quân Kim đuổi măi cũng mệt nên quân của Triệu Cấu mới an toàn dừng lại ở Hàng Châu, bắt đầu xây dựng triều đ́nh mới. Năm 1128, Ngô thị được tuyển vào hoàng cung của Triệu Cấu.
"Đám cưới vàng" hiếm có
Năm 1142, quân Kim lại phát động chiến tranh xâm lược Nam Tống. Triệu Cấu sợ quá phải chạy ra biển để tránh địch. Trong t́nh cảnh bi đát, Ngô thị vẫn kiên định ở lại bên Triệu Cấu. Sau đó bà được phong là Nghĩa quân phu nhân. Ngô thị bắt đầu khổ công học tập, đọc đủ các loại sách để phụ giúp chồng. Không lâu sau, Ngô thị được phong làm quư phi, cấp bậc chỉ sau hoàng hậu. Lúc bây giờ Ngô thị có vai tṛ rất lớn với Triệu Cấu nhưng vẫn không được phong hoàng hậu v́ Triệu Cấu vẫn nhớ tới người vợ cũ là H́nh Bỉnh Ư đă bị quân Kim bắt đi.
H́nh Bỉnh Ư khi bị bắt đă mang thai nhưng không may bị sảy thai trên đường bị áp giải lên phương Bắc. Họa vô đơn chí, quân Kim không hề có chút xót thương nào mà nàng c̣n bị cưỡng bức đến mức suưt tự sát. Để sỉ nhục Triệu Cấu, quân Kim đă đưa mẹ ruột, vợ và hai con gái của Triệu Cấu vào kỹ viện. Năm 1135, H́nh Bỉnh Ư được đưa tới thành Ngũ Quốc, nơi giam giữ Tống Huy Tông. Trong thời gian này, Tống Huy Tông đă phái một đại thần trốn về phương Nam gặp Triệu Cấu, mang theo bức thư đẫm nước mắt. H́nh Bỉnh Y cũng dứt một chiếc bông tai để báo tin ḿnh c̣n sống. Triệu Cấu nhận được chiếc bông tai đă vô cùng đau xót, phong H́nh Bỉnh Ư làm hoàng hậu.
Đáng tiếc hồng nhan bạc mệnh. Năm 1139, H́nh thị qua đời. Măi tới năm 1142 khi đón được mẹ ruột trở về, Triệu Cấu mới biết tin này. Các sử gia nói rằng, là một hoàng đế, Triệu Cấu có thể chẳng yêu thương con dân, song chắc chắn là một người chồng, Triệu Cấu đă dành rất nhiều t́nh cảm cho người vợ họ H́nh. Biết tin H́nh thị qua đời, Triệu Cấu đă bỏ nghị triều suốt nhiều ngày.
Ngô thị mặc dù là người phụ nữ luôn ở sát bên Triệu Cấu, được sủng hạnh song không hề v́ t́nh cảm này mà ghen tức. Ngược lại, Ngô thị tỏ ra là người hiếu thuận với thái hậu mới từ nước Kim trở về. Thái hậu trải qua nhiều năm đau khổ, nay bỗng dưng thấy một cô con dâu hiền lành ngoan ngoăn th́ rất mừng. Sau nhiều lần thái hậu khuyên nhủ. Triệu Cấu cũng quyết định sắc phong Ngô thị làm hoàng hậu.
Cuộc sống giữa Ngô Thị và Tống Cao Tông Triệu Cấu diễn ra b́nh yên và tốt đẹp. Cho tới năm 1162, khi Triệu Cấu nhường ngôi cho Tống Hiếu Tông, Ngô thị được tôn phong làm Thọ Thánh Thái thượng Hoàng hậu. Triệu Cấu vẫn sống khỏe mạnh, vui vẻ cho tới năm 1187 th́ qua đời. Tính từ năm 1128 khi hai người động pḥng hoa chúc cho tới năm Triệu Cấu qua đời, Ngô thị và Triệu Cấu đă sống với nhau suốt 59 năm. Đây có thể nói là một kỳ tích trong lịch sử phong kiến TQ.

Hải Anh (Tổng hợp)
Theo: www.nguoiduatin.vn