PDA

View Full Version : NGUYỄN VĂN HẢI NÓI G̀ KHI ĐĂ ĐẶT CHÂN LÊN NƯỚC MỸ?


Hanna
10-23-2014, 19:40
Trả lời báo chí (Chủ yếu là báo chí của cộng đồng người Việt sống lưu vong tại Mỹ như Báo Người Việt, Saigon Broadcasting Television Network (SBTN) ngay sau khi đặt chân lên đất Mỹ, Nguyễn Văn Hải - Hải Điếu Cày đă có một đoạn nói tương đối ngắn gọn; và theo các nhà quan sát th́ tương đối đầy đủ khi phản ánh đầy đủ những thắc mắc của Hải, hoàn cảnh hiện tại và cả dự định tương lai của Cựu tù nhân này.


Xin được trích nguyên vẹn bài phát biểu của Nguyễn Văn Hải được báo Người Việt thực hiện:




Phát biểu tại phi trường Los Angeles hôm 21/10, Blogger Điếu Cày nói: "Tôi thấy chính phủ Hoa Kỳ th́ mong muốn tôi trở thành một công dân của Hoa Kỳ nhưng tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại muốn trục xuất tôi.


Những việc tôi làm chỉ mang lại lợi ích cho dân tộc Việt Nam, cho tổ quốc Việt Nam. Điều đó đáng để chính phủ Việt Nam phải suy nghĩ."


Khi được hỏi liệu ông có nghĩ trong tương lai sẽ về lại Việt Nam hay không, ông Nguyễn Văn Hải trả lời: "Tôi sang đây đấu tranh là để cho ngày trở về".


Trong khuôn khổ bài viết này xin được làm rơ hơn nội dung Hải nói để những ai quan tâm cùng xét đoán.


1. Về điều băn khoăn mà đến nay dù đă có mặt trên đất Mỹ và trở thành người tự do th́ Hải vẫn chưa thể nào lí giải nổi: "Tôi thấy chính phủ Hoa Kỳ th́ mong muốn tôi trở thành một công dân của Hoa Kỳ nhưng tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại muốn trục xuất tôi".


Rơ ràng, theo cách nói của Hải th́ anh ta đang bị đối xử một cách khác biệt khi ở hai quốc gia khác nhau. Trên chính quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của ḿnh theo cách nói của Hải th́ Chính phủ muốn trục xuất anh ta nhưng chính cái nơi đất khách quê người - Chính phủ Mỹ lại muốn tiếp nhận Hải trở thành một công dân. Tôi cho rằng, điều này rất dễ hiểu, việc Hải cố t́nh đưa băn khoăn này ra đầu tiên trong bài phát biểu của ḿnh có chăng cũng là cái cách ngờ hoặc quen thuộc của con người này; Dù đă qua sáu năm thụ án với 02 tội danh khác nhau từ tội "Trốn thuế" trong bản án thứ nhất và tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN" trong bản án thứ hai nhưng Hải chưa bao giờ tự tập cho cá nhân ḿnh cái cách đối diện với sự thật. Và thay v́ có một thái độ đúng mực trong chấp nhận sự thật th́ Hải lại trốn tránh và tự tạo ra cho ḿnh cái phản xạ phủ nhận hết thảy tội lỗi của bản thân trong quá khứ. Đây cũng được cho là nguyên nhân chính yếu khiến Hải liên tục phát đi những màn phản kháng quen thuộc trước đó đă được Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Lư... tiến hành những bất thành: tuyệt thực, không chấp hành lệnh cải tạo lao động của trại giam nơi đang thi hành án.



Nói như thế để thấy rằng, với băn khoăn và sự khó hiểu hiện tại về hai cách đối xử cũng xuất phát từ việc Hải chưa bao giờ nhận thức cho đầy đủ và đúng mực về tội danh của ḿnh. Hải không biết hắn là một tù nhân, một kẻ đă bằng cách này, cách khác xâm phạm chính quyền lợi, quyền của các chủ thể được pháp luật bảo vệ. Và như thế, về phương diện cơ chế tự bảo vệ chẳng có một chế độ nào chấp nhận một thứ công dân "Ngoại hạng" nào như thế. Song, cũng cần đính chính lại một điều được Hải nói ra là tuy có những sự 'ghét bỏ" nhất định đối với Hải nhưng Chính phủ Việt Nam chưa bao giờ có ư định trục xuất Hải. Việc Hải đi Mỹ hoàn toàn là ư định tự nguyện của bản thân kết hợp với lời đảm bảo và 'mời gọi" từ Chính phủ Mỹ như chính phát biểu của phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ vừa qua: "Tuy nhiên phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ không trực tiếp trả lời câu hỏi liệu blogger Điếu Cày có bị cưỡng ép phải rời Việt Nam ngay sau khi ông ra khỏi nhà tù hay không, mà chỉ nói rằng bà sẽ tham khảo lại với các giới chức Việt Nam về vấn đề này. Nhưng bà xác định rằng chính blogger Điếu Cày quyết định đi Mỹ..." (http://www.voatiengviet.com/content/my-hoan-nghenh-viec-vietnam-tra-tu-do-cho-blogger-dieu-cay/2492107.html)Cho nên có thể thấy rằng, với lời trần t́nh thứ nhất, Nguyễn Văn Hải đă có một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thái độ trốn tránh sự thật và cách nói vu cáo 'thiện nghệ". Tuy nhiên, lời phát biểu của phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đă bóc trần bản chất của vấn đề. Đoạn nói tiếp theo chính v́ vậy được cho là hệ quả tất yếu của những nhận thức sai lầm ở đoạn trên: "Những việc tôi làm chỉ mang lại lợi ích cho dân tộc Việt Nam, cho tổ quốc Việt Nam. Điều đó đáng để chính phủ Việt Nam phải suy nghĩ." Xin chia buồn cùng Hải với bàn thua đầu tiên.


2. Về dự định của ḿnh trong tương lai trên đất Mỹ, Hải cho rằng: "Khi được hỏi liệu ông có nghĩ trong tương lai sẽ về lại Việt Nam hay không, ông Nguyễn Văn Hải trả lời: "Tôi sang đây đấu tranh là để cho ngày trở về".

Trần Khải Thanh Thủy và Cù Huy Hà Vũ cũng phát biểu tương tự như thế khi cập bến tại nước Mỹ. Thậm chí hai người đi trước này c̣n nói nhiều, nói cụ thể hơn Hải nhiều nhưng những ai quan tâm tới hai cá nhân này hẳn đă tường tận về kết quả của những dự định ấy. Trần Khải Thanh Thủy sau những ngày đầu có vẻ ăn ư với bộ sậu "Việt Tân Trung ương' trên đất Mỹ khi liên tục phát đi những lời kêu gọi, cho ra đời các bài viết mang tính đả kích được số này cho đó là thông cáo, là tuyên ngôn th́ cuối cùng cũng bị chúng "quẳng" ra đường không hơn, không kém; tức chí, ả nhà văn này đă liên tiếp cho ra loạt bài không ngoài mục đích tố cáo bản chất nhơ nhớp của lũ "Việt Tân" trên đất Mỹ, thậm chí ả c̣n thằng thừng cho chuyến đi Mỹ của ả là hết sức sai lầm và nếu không đi th́ tiếng tăm, danh tiếng, tiền bạc của ả sẽ rủng ŕnh hơn nhiều. Và không có ǵ lạ khi vị nữ sỹ này sau khi nghe thấy thông tin Hải được sang Mỹ đă cảm khái tặng một bài thơ nhưng tin được không, b́nh thường không khi chính Ả đang sống dở, chết dở trên đất Mỹ mà vẫn phát đi những lời có cánh về một viễn cảnh tốt đẹp trên đất Mỹ giành cho Hải; lí giải điều này, số người biết Trần Khải Thanh Thủy cho đó cũng là thói 'xấu bụng' của Ả và Ả càng không muốn chỉ có ḿnh chịu đầy ải của cái gọi là "tự do', "dân chủ" và "nhân quyền' do lũ rận ngoại quốc vẽ nên.


Đến lượt ḿnh, Cù Huy Hà Vũ cũng làm điều tương tự dù trước lúc đi vị Tiến Xỹ này cũng đă được bạn bè, người thân cảnh báo về thân phận của Trần Khải Thanh Thủy trên đất Mỹ. Vũ cũng có một bài phát biểu ngay tại phi trường Mỹ nhưng thật nực cười đă 09 tháng trôi qua sau ngày sang Mỹ Vũ chỉ vẹn vẹn có nổi 02 lần trả lời phỏng vấn. Đáng chê trách hơn khi số bài phỏng vấn ấy không có lấy một nội dung cho là "tṛ", 'ra trống". Việc thiếu thông tin đă khiến những con gà đẻ trứng vàng này đành phải ngậm ngùi và tiếc nuối không nguôi.


Và theo cách nói này th́ Hải là người thứ ba. Ngay bây giờ cũng chưa có ǵ có thể kiểm chứng được lời Hải nói nhưng với những ǵ Thủy, Vũ đă qua, thứ tương lai phía trước của Hải cũng là dấu hỏi khó đoán định..../.
mk

kuti
10-23-2014, 20:33
Ừ , bài viết này 100% của cộng sản viết ,tự đặc ra rất nhiều câu hỏi và tự trả lời rùi tự nghi ngờ lời nói đích thực của Điếu Cày....

nhattran03
10-24-2014, 00:28
Sao 700 tờ báo và truyền h́nh đài đóm cộng săn không thấy đưa tin tác nghiệp?đúng là lũ vẹm.

hoaibao
10-24-2014, 14:01
anh Điếu nói ǵ? th́ nói anh là sẽ nằm vùng, trường kỳ may phục tiến lên, quậy cho tan nát đám Việt Nam hải ngoại, chứ c̣n nói ǵ, Bùi tín làm ǵ anh Điếu làm vây, Cù Huy cũng vậy thôi, luật bất thành văn của VC là kẹp chắc gia đ́nh của họ để buộc họ phải theo lệnh của VC thôi. Buồn quá, nuôi thêm con khỉ ḍm nhà.

all123
10-24-2014, 14:20
Một sự trao đổi ngoạn mục giữa USA và VN khi bộ trưởng ngoại giao VN qua Mỹ ??