PDA

View Full Version : Lương 80 triệu/tháng, nhiều phi công vẫn muốn rời Vietnam Airline


Romano
10-24-2014, 06:51
Hằng tháng lĩnh trung b́nh gần 80 triệu đồng/người, cao hơn 20 triệu so với lương chủ tịch Tập đoàn Dầu khí theo công bố mới đây, nhưng nhiều phi công vẫn muốn rời Vietnam Airlines để gia nhập hăng hàng không khác.

<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678477&stc=1&d=1414133458
</td></tr><tr><td class="caption">Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

</td></tr></tbody></table>Tại sao có chuyện như vậy, Pháp luật Việt Nam đă có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bùi Lâm - Phó Trưởng ban Tổ chức và phát triển nguồn nhân lực – Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).
Thưa ông, mức lương trung b́nh gần 80 triệu đồng/tháng của phi công VNA là cao hay thấp so với các hăng hàng không khác trong nước và khu vực?
- Mức lương của phi công như đă công bố trong bản cáo bạch cần được hiểu là tiền thu nhập b́nh quân/tháng của phi công, v́ ngoài tiền lương hàng tháng, phi công c̣n có các khoản thu nhập khác như: tiền lưu trú khi phải ở nước ngoài hoặc ngoài 2 thành phố chính Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, tiền ăn định lượng…
Hiện tại không có số liệu chính xác về mức lương phi công của các hăng hàng không khác v́ không có hăng nào công bố các con số này. Đối với VNA, giá thuê phi công nước ngoài của VNA trong khoảng từ 8.000 – 13.000 USD/người/tháng tùy theo chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đảm nhận.
Theo chính sách của VNA, phi công do hăng bỏ tiền đào tạo phải cam kết như thế nào với hăng, so sánh với các hăng khác?
- Theo chính sách của VNA, trước khi đi đào tạo cơ bản tại nước ngoài bằng nguồn kinh phí của hăng, phi công cần phải kư hợp đồng đào tạo, trong đó có điều khoản cam kết sau khi kết thúc khóa học và đạt kết quả, phi công sẽ kư hợp đồng lao động làm việc cho hăng trong 15 năm (chưa kể các hợp đồng đào tạo tiếp theo trong quá tŕnh làm việc). Đây là khoản đầu tư rất lớn mà bất kỳ hăng hàng không nào cũng cần đầu tư để có nguồn nhân lực tốt.
Ông có thể cho biết học phí cho một khoá đào tạo phi công cơ bản vào khoảng bao nhiêu tiền?


<table border="0"><tbody><tr><td>* Một cơ trưởng không muốn nêu tên của Vietnam Airlines tiết lộ, thu nhập sau thuế của anh vào khoảng hơn 90 triệu đồng/tháng. Nếu chuyển sang bay cho một hăng khác ngay trong nước, thu nhập của anh ngay lập tức có thể nhân thêm gần 3 lần. Theo một nguồn tin từ Đoàn bay 919, trong mấy tháng gần đây đă có hơn chục phi công rời Vietnam Airlines làm việc cho hăng khác. Đơn xin chấm dứt hợp đồng hiện vẫn c̣n nhiều.
* Theo bản công bố thông tin trước phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng vào ngày 14/11 tới đây, lương b́nh quân tháng của phi công Vietnam Airlines năm 2013 là 74,8 triệu đồng, của tiếp viên là 18,7 triệu đồng.
Trong khi đó, Bộ Công thương cũng vừa lần đầu công khai mức thu nhập b́nh quân hàng tháng của của 120 lănh đạo cấp cao thuộc 11 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc trong năm 2013. Theo đó, người giữ mức lương cao nhất là ông Đỗ Ngọc Khải - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) với 74,72 triệu đồng/tháng. Ông Phùng Đ́nh Thực - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xếp thứ hai với mức lương 65,81 triệu đồng/tháng. Kế tiếp là ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc PVN lương 64,35 triệu đồng/tháng; ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực (EVN) 61,32 triệu đồng/tháng…
</td></tr></tbody></table>tm

eaglevn
10-24-2014, 13:33
Dĩ nhiên là so với các hăng hàng không khác th́ cái giá chưa tới 4 ngàn USD/ tháng là thấp th́ đúng rồi.