PDA

View Full Version : Đại dịch Ebola hầu như không thể xảy ra


troopy
10-24-2014, 16:04
Một bác sĩ New York đă được chẩn đoán dương tính với virus Ebola sau chuyến công tác tại châu Phi - một sự trả giá đắt cho một nỗ lực ngăn cản căn bệnh đă giết hơn 4500 người và đang đe dọa hàng vạn mạng sống khác.

Bác sĩ Craig Spencer làm việc tại đại học Columbia chính là người đă bị nhiễm. Ông cũng tránh xa bệnh viện nơi ông làm việc trong thời gian 21 ngày ủ bệnh. Các đồng nghiệp của ông chia sẻ: "Ông ấy là một người tốt và rất có trách nhiệm. Ông luôn đặt bệnh nhân của ḿnh lên hàng đầu. Ông ấy chưa đến bệnh viện làm hay thăm các bệnh nhân kể từ chuyến trở về New York."

Đây là một số lí do tại sao New York sẽ không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Ebola:

Ebola chỉ lan truyền qua dịch cơ thể:

Ebola sống trong môi trường nóng và ẩm. Virus sống trong băi nôn, dịch tiêu chảy, máu và mồ hôi. Virus này không tồn tại được ở nhiệt độ cao, khô hay lan truyền qua không khí. Nó hầu như cũng không dính ở các bề mặt. Trừ khi Spencer chẳng may nôn mửa ở nôi công cộng, anh ta cũng không lây lan virus cho mọi người xung quanh. Kể cả có lây lan được, ai đó cũng phải chạm vào rồi chạm lên những bộ phận ẩm ướt khác như mắt, mũi hay miệng để nhiễm bệnh.

Các bệnh nhân Ebola cũng không thể lây cho người khác trước khi họ bị ốm

Không ai ghi nhận đă lây lan virus trước khi có những biểu hiện của bệnh như sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy. Virus sẽ tích tụ trong cơ thể khi cơ thể bệnh nhân yếu đi. Thực tế, những người ở giai đoạn đầu bệnh Ebola thường âm tính với virus v́ virus lúc đó không có nhiều trong máu. V́ virus có thể được t́m thấy trong mồ hôi nên mọi người lo sợ nguy cơ bị lây khi sử dụng những phương tiện công cộng. Nhưng sự thật là chỉ những người bệnh nặng mới dễ lây bệnh, không như những người chỉ mới có dấu hiệu bị bệnh.

Ebola không lây lan qua tiếp xúc thông thường

Những người có nguy cơ cao bị bệnh Ebola thường là những người chăm sóc và nhân viên y tế khi phải họ phải tiếp xúc trực tiếp với những người bị ốm nặng. Người bị nhiễm Ebola sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh chứ không phải tiếp xúc thông thường như trên xe bus, tàu điện hay trên đường phố.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678640&stc=1&d=1414166625

Thomas Eric Duncan, người đầu tiên chết do Ebola tại Mỹ, không lây sang bạn gái hay những người sống trong căn hộ với anh ta kể cả khi anh ta bị ốm. Trong suốt thời gian ủ bệnh, anh ta đă tiếp xúc với khoảng 50 người nhưng không ai bị bệnh. Trong khi đó, anh ta lây bệnh sang hai cô y tá chăm sóc ḿnh khi bệnh trở nặng.

Ebola phải đi hẳn vào trong cơ thể bạn để lây nhiễm

Không giống như nhiều bệnh khác, bạn không thể ngẫu nhiên hít vào virus Ebola và bị lây nhiễm được. Virus chết người này lại không trôi nổi trong không khí như vi trùng. Nó phải dính vào mắt, mũi, miệng và phải đi xuyên qua lớp qua bảo vệ rất dày của da, có thể qua kim tiêm, vết cắt. Tuy vậy, xà pḥng và nước lại diệt virus Ebola rất nhanh, thậm chí rượu hay thuốc tẩy cũng làm điều này khá hiệu quả.

VietSN © Sưu Tập