PDA

View Full Version : Hai nữ y tá xấu số đă vượt qua căn bệnh Ebola


troopy
10-24-2014, 16:21
Tại sao Y tá Amber Vinson lại có thể hồi phục từ căn bệnh Ebola nhanh như vậy?

Kết quả xét nghiệm máu của Amber Vinson âm tính với virus Ebola chỉ chín ngày sau khi cô ấy được chẩn đoán nhiễm. Y tá đi cùng với cô ấy, Nina Pham, bây giờ cũng đă khỏe mạnh.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678673&stc=1&d=1414167497
H́nh ảnh của Nina Pham

Hai y tá này đă bị nhiễm bệnh khi đang chữa trị cho bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm virus ở Mỹ, Thomas Eric Duncan. Điều ǵ đă giúp hai cô gái khỏi bệnh sớm từ căn bệnh chết người này? Là do chữa trị sớm, lượng ít virus nhiễm hay c̣n có những thứ khác?

Các bác sĩ điều trị Ebola cho biết đó là điều bất khả thi để hiểu được cơ chế của virus này. Chỉ có bảy người được chữa trị Ebola ở Mỹ, đă có sáu người sống sót và chỉ duy nhất ông Duncan chết. Mặc dù đó chỉ là số lượng nhỏ, đó là sự tương phản hoàn toàn với đại dịch ở Liberia, Sierra Leone và Guinea, nơi mà Tổ chức Y tế Thế giới nói 70% người mắc bệnh sẽ chết.

Một chuyên gia về căn bệnh truyền nhiễm và Ebola, Thomas Geisbert cho biết: "Thực sự rất hiếm có bệnh nhân nào hồi phục nhanh như vậy. Điều đó có thể phụ thuộc theo nhiều điều như các bệnh nhân này được chẩn đoán và chữa trị kịp thời ở Mỹ."

Thậm chí ở châu Phi, mặc dù các bệnh nhân được chữa trị rất muộn và ít, một số người vẫn qua khỏi, theo Kathryn Jacobsen, đại dịch học, người đă nh́n thấy tận mắt tại Bo, Sierra Leone. Kathryn cũng cho biết thêm: "Trong khi đa số mọi người tiếp xúc với virus Ebola sẽ bị ốm rất nặng th́ một số người khác lại có biểu hiện rất ít. Tôi không rơ các y tá nhiễm bệnh đă hồi phục nhanh nhờ sự can thiệp y tế kịp thời hay chẳng may họ tiếp xúc với một người đă miễn dịch sẵn với căn bệnh."

Các nhóm bác sĩ MSF đă t́m hiểu ra khi những người được chẩn đoán và được chữa trị sớm, dù cơ sở vật chất ít ỏi, tỉ lệ người chết sẽ giảm đi đáng kể.

Theo Kathryn, những can thiệp y tế kịp thời thường đem lại kết quả tốt hơn. Việc xảy ra ở Guinea, Liberian và Sierra Leone là do có quá ít bệnh viện cho các bệnh nhân Ebola. Đôi khi, chăm sóc tại nhà là giải pháp duy nhất mà họ có thể có; họ sẽ không được uống thuốc, thở ô-xi hay được miễn trùng. Giường bệnh sẽ được dành cho người ốm nặng nhất, điều đó có nghĩa là chữa trị kịp thời là không thể. Các dấu hiệu của các bệnh nhân ở châu Phi cũng giống như bị tả - mất điện giải, thành phần quan trọng cho tim, hệ thần kinh và nhiều cơ quan khác. Các bác sĩ nghĩ việc bù điện giải chính xác và kịp thời sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn.

Bác sĩ Brantly và Rick Sacra (đại học Emory) để bị nhiễm virus Ebola và đều được chữa trị lâu hơn hẳn so với 2 y tá kể trên. Một điểm chung là học đều được sơ cứu một thời gian tại nơi mà đại dịch đang hoành hành. Chuyên gia cho rằng lư do của việc chữa bệnh lâu hơn này là do điều kiện chăm sóc ban đầu chưa được tốt.

Bên cạnh đó, những chuyên gia này cũng cho rằng việc chữa trị ngay sau khi phát hiện ra virus Ebola là việc có độ quan trọng sống c̣n. Chữa trị sớm có thể chữa được bệnh ở hầu hết những trường hợp nhiễm bệnh. Hơn nữa, chữa bệnh sớm giảm thiểu độ lây lan của virus này v́ virus Ebola sẽ tăng lên nếu bệnh nhân ủ bệnh lâu hơn. V́ thế, những chuyên gia này tin rằng chữa sớm là việc tốt nhất để ngăn chặn việc lây lan của virus Ebola.

VietSN © Sưu Tập