PDA

View Full Version : Bằng chứng về cơn sóng thần khổng lồ tại Hawaii


miro1510
10-25-2014, 17:56
Sóng thần lớn nhất trong lịch sử của Hawaii xảy ra vào năm 1946. Bây giờ, các nhà khoa học đă phát hiện ra bằng chứng cho thấy họ nói bức tường nước 8-feet đă bị lấn át bởi một ngọn song cao đến 30 feet từ thế kỷ trước.
Việc phát hiện ra các hố Makauwahi trên Kauai ở cuối những năm 90 'cuối cùng đă dẫn đến một giả thiết mới: Nhiều hơn 6 feet dưới bề mặt của hang động đá vôi bị sụp đổ là một lớp trầm tích có hương vị của biển: chứa san hô, động vật thân mềm vỏ, và cát.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=679092&stc=1&d=1414259776
Miệng của nó, vào khoảng 325 feet từ bờ biển và bị chặn lại bởi một bức tường 23-feet, theo một thông cáo báo chí. Các nhà địa chất học đă t́m thấy nó không thể hóa giải những con số với bản đồ di tản khi có sóng thần tại Hawaii ngày nay, được dựa trên thảm họa sóng thần năm 1946.
Sơn song thần đă bị kích hoạt bởi một trận động đất 8,6 độ richter tại quần đảo Aleutian và đă mang bức tường nước khoảng 8 feet trên miệng hố. Nhưng trận động đất năm 2011 tàn phá Nhật Bản đă dẫn các nhà khoa học đến giả thiết mới.
Mỗi nghiên cứu, họ xác định rằng một trận động đất Aleutian khi "thời điểm của cường độ ~ 9,25" có thể tạo ra một bức tường nước từ 26 đến 30 feet, đủ để lấp đầy cái hố.
Carbon phóng xạ cùng kuowjng trầm tích biển từ hố, Đảo Sedanka trong quần đảo Aleutian, và dọc theo bờ biển phía Tây chỉ ra một cơn sóng thần xảy ra vào khoảng 350 và 575 năm trước đây, mặc dù họ không chứng minh được nó chỉ là một cơn sóng thần duy nhất.
Tuy nhiên, nhà địa vật lư Gerard Fryer nói rằng ông "hoàn toàn tin đó là một cơn sóng thần, và nó đă trở thành một cơn sóng thần khổng lồ"; ông đă làm việc với Honolulu để cập nhật bản đồ di tản cho một con khổng lồ như vậy.
"Việc sửa đổi bản đồ được mở rộng, trong một số trường hợp xa hơn hai lần đất liền", tác giả chính của nghiên cứu nói với Scientific American. (Một câu chuyện sóng thần tuyệt vời: Gia đ́nh t́m thấy cô gái bị mất tích cả thập kỷ trước trong một cơn sóng thần.)
VietSN © Sưu tầm