PDA

View Full Version : Mỹ: Quan hệ sâu sắc thêm Với đối tác Việt Nam


Hannanews
10-25-2014, 18:38
Hai thập kỷ sau khi b́nh thường hóa quan hệ với Việt Nam, Hoa Kỳ đang t́m cách giả mạo các mối quan hệ gần gũi hơn khi hai nước phải đối mặt với một thách thức Trung Quốc. Cuối cùng, chính quyền Obama gần đây đă nới lỏng lệnh cấm lâu năm về cung cấp vũ khí gây chết người tại Việt Nam và chấp thuận việc bán công nghệ chương tŕnh năng lượng hạt nhân. Cả hai sáng kiến ​​này cần được thực hiện rất cẩn thận để đảm bảo ổn định khu vực.

Công ty tư nhân mong muốn đầu tư vào Việt Nam đă có các tŕnh điều khiển chính của một mối quan hệ tốt hơn. Thương mại và đầu tư phát nổ sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận kinh tế của nó vào năm 1994. Năm 2011, Tổng thống Obama công bố kế hoạch cung cấp cho châu Á tập trung nhiều hơn trong chính sách đối ngoại của ḿnh - một sự tái cân bằng nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia, như Hoa Kỳ, lo ngại về một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn có hệ thống chính trị khác nhau - Việt Nam được điều hành bởi một Đảng Cộng sản và có một hồ sơ nhân quyền ảm đạm. Tuy nhiên, họ chia sẻ lợi ích trong việc ngăn chặn việc sử dụng vũ lực trong các tranh chấp hàng hải, bảo đảm tự do hàng hải và mở rộng thương mại. Trong năm 2013, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang của Việt Nam đă nhất trí về một " đối tác toàn diện "là cam kết hợp tác trên một loạt các vấn đề, ​​bao gồm cả quốc pḥng và năng lượng.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, và Việt Nam đă cố gắng không để khiêu khích nó. Tuy nhiên, quyết định của Trung Quốc trong tháng để xác định vị trí một giàn khoan dầu khổng lồ trong một khu vực của biển Nam Trung Hoa tuyên bố chủ quyền Việt Nam bị Hà Nội mất cảnh giác và tiếp xúc dễ bị tổn thương của nó. Một kết quả là động thái của chính quyền Obama để phần nào dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao vũ khí gây chết người, một thuật ngữ bao trùm một loạt các mặt hàng quân sự nhưng trong trường hợp này đề cập đến hệ thống pḥng thủ khá khiêm tốn.

Việc chuyển nên được giới hạn hệ thống như vậy và từng trường hợp đă được phê duyệt. Việt Nam có ít khả năng bây giờ để làm giám sát. Một số quan chức Mỹ muốn cung cấp máy bay P-3 giám sát; một khóa học khôn ngoan hơn sẽ được bắt đầu bằng cách cung cấp các mặt hàng ít phức tạp và ít đe dọa như tàu tuần tra - không có vũ khí, nhưng có khả năng mang súng tại một số điểm trong tương lai - cho bảo vệ bờ biển của Việt Nam. Phạt cảnh cáo là hợp lư bởi v́ châu Á ngập trong vũ khí mới và Mỹ cần phải xem xét làm thế nào trang bị cho đối tác của ḿnh sẽ ảnh hưởng đến t́nh trạng căng thẳng trong khu vực. Trung Quốc có xu hướng để giải thích sự tham gia tăng của Mỹ là mối đe dọa.

Phạt cảnh cáo cũng là hợp lư v́ hồ sơ nhân quyền nghèo của Việt Nam; chính phủ vẫn bắt giam tù nhân chính trị và nghiền bất đồng chính kiến. Mỹ không thể được như vậy háo hức cho quan hệ đối tác mà nó chuyển vũ khí mà không hiệu chỉnh các quyết định như vậy dựa trên cách Việt Nam đối xử với người dân của ḿnh.

Các sáng kiến ​​khác là các thỏa thuận năng lượng hạt nhân dân sự, kư kết vào tháng Năm. Nó cho phép các công ty Mỹ nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu nghiên cứu và thiết bị hạt nhân cho Việt Nam, có tham vọng là trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên để vận hành một nhà máy điện hạt nhân. Hy vọng của Việt Nam là năng lượng hạt nhân sẽ cung cấp lên đến 30 phần trăm nhu cầu năng lượng của nó vào năm 2050. Việt Nam có pháp luật về những cuốn sách cấm phát triển vũ khí hạt nhân. Mặc dù vậy, như một phần của thỏa thuận năng lượng dân sự, chính quyền nên đă khẳng định rằng Việt Nam hứa sẽ không làm giàu và tái xử lư nguyên liệu hạt nhân, có thể được sử dụng để làm nhiên liệu bom lớp.

Việt Nam đă nổi lên như một cầu thủ quan trọng trong kế hoạch của Mỹ để xây dựng một khu vực để đối trọng Trung Quốc, mặc dù chấn thương của chiến tranh Việt Nam. Mặc dù hệ thống đàn áp của Việt Nam là một phanh trên quan hệ đối tác, các quan chức đang lạc quan rằng một thế hệ trẻ của Việt Nam sẽ đến để thấy rằng một xă hội tự do hơn là cần thiết và chỉ có thể nâng cao vị thế của đất nước trên thế giới. Trong khi chờ đợi, đó là lợi ích của Mỹ tham gia vào Việt Nam bất cứ khi nào có thể.

nytimes

qthinh
10-25-2014, 20:18
Hai thập kỷ ăn không ngon ngủ không yên v́ quan hệ Việt Mỹ càng ngày càng tốt đẹp hehehehehe