Log in

View Full Version : Sự thay đổi h́nh dạng những đám mây có thể chỉ ra vị trí MH370


saigon75
10-26-2014, 03:40
Theo Daily Mail, một nhà khoa học người Australia cho rằng sự thay đổi h́nh dạng của những đám mây có thể chỉ ra vị trí của chiếc máy bay mất tích MH370.

Nhà khoa học khí tượng thủy văn Aron Gingis cho biết có thể xác định đường đi của máy bay MH370 qua phân tích các h́nh ảnh vệ tinh chụp các đám mây, bởi h́nh dạng của mây thay đổi khi máy bay bay qua chúng.

Ông Gingis đă liên lạc với Cao ủy Malaysia Eldeen Husaini từ hồi đầu tháng Tư để xin được tham gia cuộc t́m kiếm nhưng đă bị từ chối. Do đó, Gingis đă gửi lời đề nghị tới Cục An toàn giao thông Australia (ATSB), nơi tỏ ra có hứng thú hơn.

Tuy nhiên do Gingis từ chối trả lời một số câu hỏi về kỹ thuật t́m kiếm của ATSB v́ lo ngại chúng sẽ bị dùng cho mục đích thương mại, hai bên cuối cùng cũng không đạt được thỏa thuận nào.

Trong khi đó, Inmarsat, công ty viễn thông đang ở tâm điểm của cuộc t́m kiếm MH370 đă đưa ra một báo cáo tỏ ư hoài nghi về việc liệu chiếc máy bay có thực sự rơi xuống biển không.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=679223&d=1414294709
H́nh ảnh tái hiện lại đường bay của MH370 dựa trên tín hiệu vệ tinh do Cục An toàn giao thông Australia công bố. Nguồn: dailymail.co.uk




Mặc dù đồng t́nh với việc MH370 đổi lộ tŕnh và bay về phía Nam tới khi cạn nhiên liệu trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương, Tây Australia nhưng bản báo cáo nhấn mạnh rằng "việc rất dễ gặp phải sai sót khi tái hiện đường bay cho thấy vẫn có một sự không chắc chắn rất lớn về vị trí cuối cùng của chiếc máy bay."

MH370 đă mất tích sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur cùng 239 người hôm 8/3. Chiếc máy bay đă gửi tín hiệu tới vệ tinh trên vùng biển Ấn Độ Dương của Inmarsat, và các chuyên gia phân tích của công ty này kết luận chiếc máy bay đă "tiếp tục bay vài giờ sau khi mất liên lạc."

Bộ trưởng bộ Quốc pḥng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết tất cả đă làm mọi điều có thể để t́m chiếc máy bay mất tích. Ông cho biết: "Chúng ta phải tiếp tục hy vọng, v́ đôi lúc hy vọng là tất cả những ǵ chúng ta có. Chúng ta sẽ t́m thấy MH370."

Các tàu t́m kiếm đă tới khu vực được nhận định là nơi máy bay rơi trên Ấn Độ Dương. Sử dụng các thiết bị ḍ t́m bằng sóng siêu âm ở độ sâu 100m so với đáy biển, các đội t́m kiếm đă lập được bản đồ của khu vực t́m kiếm rộng 60.000km2.

GO Phoenix, tàu t́m kiếm của Malaysia đă bắt đầu nhiệm vụ từ đầu tháng 10 trên một vùng rộng 1.200km2 tính đến nay. Mặc dù đă triển khai lực lượng t́m kiếm lớn trên không và trên biển, hiện vẫn chưa t́m thấy một mảnh vỡ nào của MH370.

Các báo cáo từ những người tin là đă t́m thấy những mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển Australia vẫn được gửi tới, nhưng đều không chính xác. Với giả thuyết những mảnh vỡ nếu có có thể đă trôi về phía Tây, Australia đă đề nghị cả Indonesia cùng để ư t́m kiếm v́ có khả năng một số mảnh vỡ đă dạt vào bờ biển nước này. Cuộc t́m kiếm MH370 dự kiến sẽ kéo dài một năm.

Ông Tim Clark, giám đốc hăng hàng không Emirates nhận định MH370 đă bị chiếm quyền kiểm soát trước khi biến mất. Tuy nhiên, điều quan trọng là ngành công nghiệp hàng không không coi vụ MH370 là "một bí ẩn không có lời giải đáp."

Trả lời phỏng vấn tạp chí Spiegel của Đức, ông Clark cho biết: "MH370 vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử và rất có thể nó sẽ xuất hiện trên National Geographic.

Nhưng chúng ta không nên để mọi việc diễn biến như vậy. Chúng ta phải t́m ra nguyên do khiến chiếc máy bay biến mất".

Theo Vietnamplus