johnnydan9
10-28-2014, 15:24
Ghế phóng của Su-30MKI có thể đă tự động phóng không kiểm soát dẫn đến tai nạn thảm khốc vào trung tuần tháng 10. Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết, trong quá tŕnh điều tra nguyên nhân tai nạn của chiếc tiêm kích đa năng Su-30MKI rơi vào trung tuần tháng 10 cho thấy, ghế phóng của loại tiêm kích hiện đại nhất Ấn Độ đă mắc lỗi tự phóng không kiểm soát dẫn đến tai nạn.
IAF đă đ́nh chỉ bay toàn bộ phi đội 180 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MKI sau khi hai phi công bị đẩy ra khỏi buồng lái khi một chiếc tiêm kích loại này gặp tai nạn vào ngày 14/10. Hai phi công đă tiếp đất an toàn và không có báo cáo về thương tích.
Một nguồn tin Bộ Quốc pḥng Ấn Độ cho biết: “Một chiếc tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đă gặp tai nạn khi hai ghế phóng của phi công đă tự động phóng ra ngoài khi máy bay đang hạ cánh”. Một Ủy ban điều tra đă được thành lập để t́m hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=680314&stc=1&d=1414509843</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Ghế phóng K-36DM của Su-30MKI có thể đă tự động phóng không kiểm soát dẫn đến tai nạn. Ảnh minh họa
</td> </tr> </tbody> </table></center> Toàn bộ phi đội Su-30MKI đă bị đ́nh chỉ bay để phục vụ cho quá tŕnh điều tra nguyên nhân. IAF đă phải chịu rất nhiều tổn thất về tài sản và tính mạng phi công trong thời gian gần đây. Sự hạn chế trong đào tạo, bảo tŕ, sự hỗ trợ từ nhà sản xuất được xem là những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tai nạn cao thuộc loại hàng đầu thế giới.
Thông báo của Bộ Quốc pḥng Ấn Độ đă loại trừ nguyên nhân do lỗi phi công như vậy quá tŕnh bảo dưỡng yếu kém hay lỗi thiết bị gốc được xem là thủ phạm có khả năng nhất. Su-30MKI được trang bị hai ghế phóng K-36DM. Công nghệ ghế phóng này của Nga được xem là tốt nhất thế giới.
Thực tế cho thấy, chưa có trường hợp nào phóng không kiểm soát được thực hiện đồng thời như vậy. Điều này cũng có thể dẫn đến do lỗi thiết bị gốc hoặc quá tŕnh bảo tŕ gặp vấn đề. Tuy vậy sự phóng không kiểm soát cũng đă từng được ghi nhận.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=680315&stc=1&d=1414509843</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Có thể có lỗ hổng trong thiết kế của ghế phóng K-36DM chưa từng được ghi nhận.
</td> </tr> </tbody> </table></center> Tháng 11/2011, ghế phóng Martin-Baker trên chiếc máy bay Hawk T.1 Red Arrows đă tự động phóng khi máy bay đang đậu trên mặt đất khiến phi công thiệt mạng. Kết quả điều tra cho thấy đó là một lỗ hổng trong thiết kế sau đó đă được nhà sản xuất khắc phục.
Mặc dù nguyên nhân chính thức về lỗi tự động phóng của ghế phóng K-36DM vẫn chưa được xác nhận song sự cố này cần được thêm vào hồ sơ theo dơi của nó để loại trừ lỗi thiết kế nếu có. Tương tự như vậy ghế phóng Martin-Baker đă phục vụ 40 năm trước khi xảy ra lỗi. Nó cho thấy rằng, một lỗ hổng trong thiết kế có thể tồn tại trong thời gian dài mà không bị phát hiện.
Quốc Minh
IAF đă đ́nh chỉ bay toàn bộ phi đội 180 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MKI sau khi hai phi công bị đẩy ra khỏi buồng lái khi một chiếc tiêm kích loại này gặp tai nạn vào ngày 14/10. Hai phi công đă tiếp đất an toàn và không có báo cáo về thương tích.
Một nguồn tin Bộ Quốc pḥng Ấn Độ cho biết: “Một chiếc tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đă gặp tai nạn khi hai ghế phóng của phi công đă tự động phóng ra ngoài khi máy bay đang hạ cánh”. Một Ủy ban điều tra đă được thành lập để t́m hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=680314&stc=1&d=1414509843</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Ghế phóng K-36DM của Su-30MKI có thể đă tự động phóng không kiểm soát dẫn đến tai nạn. Ảnh minh họa
</td> </tr> </tbody> </table></center> Toàn bộ phi đội Su-30MKI đă bị đ́nh chỉ bay để phục vụ cho quá tŕnh điều tra nguyên nhân. IAF đă phải chịu rất nhiều tổn thất về tài sản và tính mạng phi công trong thời gian gần đây. Sự hạn chế trong đào tạo, bảo tŕ, sự hỗ trợ từ nhà sản xuất được xem là những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tai nạn cao thuộc loại hàng đầu thế giới.
Thông báo của Bộ Quốc pḥng Ấn Độ đă loại trừ nguyên nhân do lỗi phi công như vậy quá tŕnh bảo dưỡng yếu kém hay lỗi thiết bị gốc được xem là thủ phạm có khả năng nhất. Su-30MKI được trang bị hai ghế phóng K-36DM. Công nghệ ghế phóng này của Nga được xem là tốt nhất thế giới.
Thực tế cho thấy, chưa có trường hợp nào phóng không kiểm soát được thực hiện đồng thời như vậy. Điều này cũng có thể dẫn đến do lỗi thiết bị gốc hoặc quá tŕnh bảo tŕ gặp vấn đề. Tuy vậy sự phóng không kiểm soát cũng đă từng được ghi nhận.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=680315&stc=1&d=1414509843</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Có thể có lỗ hổng trong thiết kế của ghế phóng K-36DM chưa từng được ghi nhận.
</td> </tr> </tbody> </table></center> Tháng 11/2011, ghế phóng Martin-Baker trên chiếc máy bay Hawk T.1 Red Arrows đă tự động phóng khi máy bay đang đậu trên mặt đất khiến phi công thiệt mạng. Kết quả điều tra cho thấy đó là một lỗ hổng trong thiết kế sau đó đă được nhà sản xuất khắc phục.
Mặc dù nguyên nhân chính thức về lỗi tự động phóng của ghế phóng K-36DM vẫn chưa được xác nhận song sự cố này cần được thêm vào hồ sơ theo dơi của nó để loại trừ lỗi thiết kế nếu có. Tương tự như vậy ghế phóng Martin-Baker đă phục vụ 40 năm trước khi xảy ra lỗi. Nó cho thấy rằng, một lỗ hổng trong thiết kế có thể tồn tại trong thời gian dài mà không bị phát hiện.
Quốc Minh