Romano
10-28-2014, 19:29
THANH HÓA (NV) - Một con phà vận hành suốt 14 năm nhưng không được trùng tu, bảo dưỡng gây khó cho người, xe qua lại với nhiều hiểm họa chực chờ. Dù vậy, tiền th́ thu không sót một ai.
Phà Thắm (hay Bến Thắm) bắc qua sông Mă nối huyện Nga Sơn và huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, được xây dựng từ năm 2000 và đă có lần bị đắm.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=680440&stc=1&d=1414524578
Chiếc phà rệu ră quyết không sửa chữa, mặc tai nạn đang ŕnh rập người và xe. (H́nh: báo Lao Động)
Theo tờ Lao Động gần 14 năm qua, con phà oằn lưng gánh chịu hàng chục tấn hàng hóa, xe cộ qua lại hàng ngày nhưng không được tu sửa, bảo dưỡng nên giờ đă rệu ră, chắp vá và cũ kỹ như con phà từ thời trung cổ. Người và các loại xe cộ rất khó khăn mỗi khi đi qua.
Con phà đă xuống cấp nghiêm trọng. Từng mảng sắt của phao nổi gỉ sét, loang lổ, các đầu nối cọt kẹt, mong manh. Sàn phà đă bị biến dạng, các thanh ngang cách xa nhau, rỉ sét ăn ṃn gần hết, phải dùng cả những thanh gỗ, thanh tre để trám vào. Chằng níu con phà hàng trăm tấn là bằng đủ các loại dây: Dây xích, dây nhôm và cả...dây thừng. Cả con phà là một sự chắp vá đến kỳ cục.
Các loai xe phải lên, xuống phà bằng những thanh gỗ. Mỗi lần qua phà Thắm chỉ cần mất tập trung là bánh xe rớt xuống sông. Thời gian gần đây, hầu như bất kỳ xe hơi nào đi qua cũng bị đụng gầm vào những gờ thép.
Để gác con phà cũ kỹ này là cả một trạm 23 người, của công ty quản lư và sửa chữa đường bộ 472, thuộc Cục Quản Lư Đường Bộ 2 và chỉ để làm mỗi một việc: thu tiền để làm sao đủ 600 triệu/năm đóng cho công ty, c̣n dư th́ chia nhau. Giá qua phà đối với người đi bộ là 500 đồng, xe máy 2,000 đồng/chiếc và cao nhất với xe tự hành là 40,000 đồng.
Mua vé th́ được qua, kể cả không cần mua vé, cứ có tiền là cho qua. Mỗi việc thu tiền là được chăm sóc kỹ càng c̣n mọi hoạt động khác th́ hầu như không thấy. Từng bóng áo xanh tụ tập 2 bên cầu uống nước chè và hút thuốc lào vặt. Xe cộ vẫn ́ ạch qua cầu đầy khốn khổ.
Vào trạm điều hành gặp ông Sinh, trưởng trạm th́ ở đây “vắng như chùa bà Đanh.” Cả trạm chỉ c̣n mỗi nhân viên nữ đang loay hoay rửa nồi. C̣n pḥng trạm phó cũng đóng im ỉm. Không gian vắng lặng, vô cảm, chỉ có hoạt động thu tiền ngoài đầu bến vẫn tấp nập. (Tr.N)
10-27- 2014 1:17:37 PM
Phà Thắm (hay Bến Thắm) bắc qua sông Mă nối huyện Nga Sơn và huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, được xây dựng từ năm 2000 và đă có lần bị đắm.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=680440&stc=1&d=1414524578
Chiếc phà rệu ră quyết không sửa chữa, mặc tai nạn đang ŕnh rập người và xe. (H́nh: báo Lao Động)
Theo tờ Lao Động gần 14 năm qua, con phà oằn lưng gánh chịu hàng chục tấn hàng hóa, xe cộ qua lại hàng ngày nhưng không được tu sửa, bảo dưỡng nên giờ đă rệu ră, chắp vá và cũ kỹ như con phà từ thời trung cổ. Người và các loại xe cộ rất khó khăn mỗi khi đi qua.
Con phà đă xuống cấp nghiêm trọng. Từng mảng sắt của phao nổi gỉ sét, loang lổ, các đầu nối cọt kẹt, mong manh. Sàn phà đă bị biến dạng, các thanh ngang cách xa nhau, rỉ sét ăn ṃn gần hết, phải dùng cả những thanh gỗ, thanh tre để trám vào. Chằng níu con phà hàng trăm tấn là bằng đủ các loại dây: Dây xích, dây nhôm và cả...dây thừng. Cả con phà là một sự chắp vá đến kỳ cục.
Các loai xe phải lên, xuống phà bằng những thanh gỗ. Mỗi lần qua phà Thắm chỉ cần mất tập trung là bánh xe rớt xuống sông. Thời gian gần đây, hầu như bất kỳ xe hơi nào đi qua cũng bị đụng gầm vào những gờ thép.
Để gác con phà cũ kỹ này là cả một trạm 23 người, của công ty quản lư và sửa chữa đường bộ 472, thuộc Cục Quản Lư Đường Bộ 2 và chỉ để làm mỗi một việc: thu tiền để làm sao đủ 600 triệu/năm đóng cho công ty, c̣n dư th́ chia nhau. Giá qua phà đối với người đi bộ là 500 đồng, xe máy 2,000 đồng/chiếc và cao nhất với xe tự hành là 40,000 đồng.
Mua vé th́ được qua, kể cả không cần mua vé, cứ có tiền là cho qua. Mỗi việc thu tiền là được chăm sóc kỹ càng c̣n mọi hoạt động khác th́ hầu như không thấy. Từng bóng áo xanh tụ tập 2 bên cầu uống nước chè và hút thuốc lào vặt. Xe cộ vẫn ́ ạch qua cầu đầy khốn khổ.
Vào trạm điều hành gặp ông Sinh, trưởng trạm th́ ở đây “vắng như chùa bà Đanh.” Cả trạm chỉ c̣n mỗi nhân viên nữ đang loay hoay rửa nồi. C̣n pḥng trạm phó cũng đóng im ỉm. Không gian vắng lặng, vô cảm, chỉ có hoạt động thu tiền ngoài đầu bến vẫn tấp nập. (Tr.N)
10-27- 2014 1:17:37 PM