PDA

View Full Version : TQ phản ứng hợp tác dầu khí Việt-Ấn


Hanna
10-29-2014, 15:21
Trung Quốc tuyên bố phản đối bất cứ việc thăm ḍ dầu khí nào ‘phương hại đến chủ quyền' của nước này ở Nam Hải (Biển Đông) sau khi có tin Việt Nam và Ấn Độ vừa kư một thỏa thuận thăm ḍ khai thác dầu khí.
Thỏa thuận về hợp tác dầu khí giữa tập đoàn dầu khí quốc gia của hai nước là ONGC Videsh và PetroVietnam đă được kư kết hôm thứ Ba ngày 28/10 trong khuôn khổ chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
‘Kiên quyết phản đối’

Khi được hỏi về diễn biến này, cũng trong ngày 28/10 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói:
“Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh căi đối với quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa). Việc thăm ḍ dầu khí hợp pháp và chính đáng th́ không có vấn đề ǵ với chúng tôi. Tuy nhiên nếu hoạt động thăm ḍ này gây phương hại đến chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc th́ chúng tôi kiên quyết phản đối,” ông Hồng nói.
Trước đó, Trung Quốc đă từng chỉ trích việc New Delhi hợp tác dầu khí với Hà Nội trên Biển Đông.
“Quốc gia có liên quan cần tôn trọng các nước trực tiếp có tranh chấp ở Nam Hải, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và đàm phán và t́m cách duy tŕ ḥa b́nh và ổn định trong khu vực,” ông Hồng nói thêm.
Tập đoàn dầu khí Ấn Độ ONGC đă xem xét tính khả thi của năm lô dầu trên Biển Đông mà Việt Nam chào mời hồi tháng 11 năm ngoái.
Truyền thông Ấn Độ đưa tin rằng New Delhi đă quyết định đồng ư khai thác từ hai đến ba lô kể trên dự trên báo cáo khả thi của ONGC.
Trước khi hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Narendra Modi, ông Dũng đă nói với hăng thông tấn PTI của Ấn Độ rằng nước ông muốn Ấn Độ ‘đóng vai tṛ tích cực’ đối với các tranh chấp trên Biển Đông.
Về phần ḿnh, Thủ tướng Modi phát biểu sau cuộc hội đàm rằng Ấn Độ cam kết sẽ giúp Việt Nam tăng cường sức mạnh quân sự, hăng tin Reuters cho biết.
Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng trước, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đă kư một thỏa thuận quốc pḥng để cấp cho Việt Nam một khoản tín dụng trị giá 100 triệu đô la Mỹ.
Theo đó, Việt Nam sẽ dùng số tiền này để mua các tàu tuần tra của Ấn Độ.
Ông Modi, người mới lên cầm quyền ở Ấn Độ, được hăng tin AFP dẫn lời nói mối quan hệ quốc pḥng với Việt Nam nằm trong số ‘những mối quan hệ quan trọng nhất của Ấn Độ’.
“Ấn Độ cam kết giúp Việt Nam hiện đại hóa lực lượng quốc pḥng và an ninh,” ông nói.
Thủ tướng Ấn Độ cũng kêu gọi ‘kiềm chế’ và ‘tự do hàng hải’ trên Biển Đông.
“Hai nhà lănh đạo đồng ư rằng tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông không thể bị cản trở,” thông cáo chung sau cuộc hội đàm cho biết.
“Hai nhà lănh đạo đă kêu gọi các bên có liên quan kiềm chế, tránh đe dọa hay sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp ḥa b́nh trong khuôn khổ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đă được thừa nhận rộng răi,” thông cáo viết.
bbc